Trang tin tức sự kiện

Phương pháp Khoa học phù hợp với mọi Khoa học được giới thiệu tại Khoa Kinh tế Chính trị trong Seminar tháng 3

NCS. Ly Đinh là Khách mời Seminar tháng 3 của Khoa Kinh tế Chính trị
Hoạt động học thuật qua Seminar thường xuyên của khoa Kinh tế Chính trị được đón chào NCS. Đinh Mai Ly, tới từ University of Illinois, vào sáng thứ 2, 22.03.2021. Khách mời Seminar đã giảng về phương pháp Phân tích mạng lưới trong quan hệ xã hội, phản ứng khủng hoảng và tổ chức truyền thông. Những câu hỏi và trao đổi thảo luận xung quanh chủ đề trên, đã tạo ra không khí ấm áp và động lực mạnh mẽ trong nghiên cứu khoa học cho Giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị.


Bài thuyết trình được mở đầu với câu hỏi về cuộc sống hằng ngày, khi mọi dữ liệu về mạng lưới quan hệ xã hội rất gần gũi với con người. Vậy làm sao để nhận biết, giải thích nó? Liệu chúng ta có thể đặt niềm tin, đo lường, đánh giá được các mối quan hệ xã hội như thế nào?

 

Các Thầy Cô Khoa Kinh tế Chính trị đặt rất nhiều câu hỏi thảo luận cho bài giảng của Khách mời.

NCS. Mai Ly đưa ra những giả thiết để cấu trúc mạng lưới quan hệ xã hội dựa trên yếu tố cân bằng- được coi là tích cực và không cân bằng- được coi là tiêu cực. Cô lấy mẫu kiểm tra tại những mạng lưới như mạng lưới Reddit, mạng lưới tài chính- Bitcoin, mạng lưới từ các Bộ tộc miền núi, mạng lưới từ các trường học. Sau đó, cô chạy trên mô hình (tự viết code), dựa trên lý thuyết cân bằng của Heider để đưa ra phương pháp đo lường sự kết nối xã hội giữa những thành viên, nhận diện xu hướng cân bằng hoặc mất cân bằng trong tổ chức/ mạng lưới đó.

  
Lý thuyết cân bằng của Heider (1968)

Trong phần thảo luận, các giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị nhận thấy việc phân tích các mạng lưới xã hội như một phương pháp “khoa học của khoa học”, phương pháp này có thể áp dụng cho rất nhiều các lĩnh vực khác. Có rất nhiều ý tưởng được đưa ra trong buổi thảo luận như trong các mối quan hệ quốc tế, có các nước đồng minh, hoặc các nước đối đầu, vậy các nước trung lập sẽ được thể hiện qua mô hình như thế nào? Seminar dự tính diễn ra trong khoảng 90 phút, nhưng đã được kéo dài tới 180 phút với nhiều trao đổi khoa học trong các lĩnh vực liên ngành.

 

 

Một số hình ảnh các Thầy Cô khoa Kinh tế Chính trị trao Giấy cảm ơn tới Khách mời NCS.Đinh Mai Ly

Khoa KTCT

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành