Ngày 11 tháng 12 năm 2024, Viện Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và CLB Marketing đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề “Community Marketing – Marketing thông qua xây dựng cộng đồng” với sự tham gia của các của các diễn giả uy tín tại cộng đồng y dược và cộng đồng giáo dục…
Marketing thông qua xây dựng cộng đồng không phải là một hoạt động mới mẻ, nhất là trong thời đại công nghệ và mạng xã hội phát triển. Tuy nhiên không nhiều tổ chức và cá nhân có thể thực hiện thành công, do yêu cầu của việc xây dựng cộng đồng đòi hỏi sự tâm huyết, sẵn sàng chia sẻ và khả năng truyền thông hiệu quả. Với các diễn giả đã thành công trong việc xây dựng cộng đồng marketing y dược và cộng đồng quản trị giáo dục Việt Nam, buổi tọa đàm dã đưa ra góc nhìn rộng và mới lạ hơn cho hoạt động marketing cộng đồng.
Mở đầu toạ đàm, dược sĩ Vũ Hoài Nam – Founder và CEO của Pharmalink đã chia sẻ chủ đề “Xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành”. Diễn giả nhấn mạnh rằng community marketing không chỉ tập trung vào việc quảng bá mà còn tạo giá trị bền vững thông qua việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Cộng đồng đóng vai trò là cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng, giúp thúc đẩy sự tin tưởng và quảng bá tự nhiên. Diễn giả cũng chia sẻ các bước để xây dựng cộng đồng hiệu quả, từ việc xác định giá trị cốt lõi, lựa chọn nền tảng phù hợp như Facebook, Tiktok,…. đến việc tạo nội dung hữu ích và tổ chức các sự kiện cộng đồng. Ngoài ra, diễn giả nhấn mạnh rằng một cộng đồng thành công cần có sự tương tác đều đặn và chất lượng giữa các thành viên. Điều này đòi hỏi thương hiệu phải đóng vai trò như một người dẫn dắt, tạo không gian để các thành viên chia sẻ ý kiến, cảm xúc và kinh nghiệm của họ.
Diễn giả Nguyễn Thanh Tùng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP giải pháp giáo dục AILEARN cũng có những chia sẻ sâu sắc về marketing thông qua cộng đồng với chủ đề “Tối ưu hoá Community Marketing để tăng trưởng doanh thu”. Theo chia sẻ của diễn giả Thanh Tùng, cộng đồng không chỉ là nơi tập hợp khách hàng mà còn là một tài sản chiến lược giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Để khai thác tối đa tiềm năng của cộng đồng, doanh nghiệp cần bắt đầu từ việc phân tích kỹ lưỡng, hiểu rõ nhu cầu, sở thích và hành vi của các thành viên. Việc sử dụng dữ liệu từ khảo sát hoặc phân tích hành vi là cơ sở để xây dựng hồ sơ khách hàng điển hình và định hình chiến lược phù hợp. Cuối cùng, doanh nghiệp cần đo lường và đánh giá chiến lược thông qua các chỉ số như tỷ lệ tương tác, tỷ lệ chuyển đổi và phản hồi khách hàng, từ đó tối ưu hóa chiến lược để biến cộng đồng trở thành một phần không thể thiếu trong tăng trưởng kinh doanh.
Phần cuối của buổi toạ đàm là phần hỏi đáp đầy sôi động và hứng khởi giữa diễn giả, khách mời và sinh viên. Những thắc mắc xoay quanh việc làm sao để xây dựng lòng tin của khách hàng, cách tạo nên một tệp khách hàng trung thành hay làm thế nào để kết nối thương hiệu với cộng đồng khách hàng của mình đã được hai diễn giả giải đáp thông qua những kinh nghiệm quý báu và những bài học thực tiễn từ chính công ty của họ cũng như các thương hiệu lớn. Qua đó, người tham dự hiểu rõ hơn về sức mạnh của Community Marketing và biết cách áp dụng những kiến thức vào thực tiễn.
Kết thúc buổi toạ đàm, TS. Đào Cẩm Thủy – Chủ nhiệm Bộ môn Marketing, Viện Quản trị Kinh doanh đã chia sẻ góc nhìn về việc xây dựng cộng đồng là một hoạt động cần thiết đối với các doanh nghiệp, nhất là các đơn vị tập trung và xu hướng mới và khách hàng gen Z. Trong tương lai, Viện Quản trị Kinh doanh sẽ tiếp tục triển khai những tọa đàm chuyên sâu về marketing như AI Marketing, Affliate marketing,… là cầu nối góp phần gắn kết các doanh nghiệp, các thương hiệu với hoạt động đào tạo của chuyên ngành marketing tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.
Sự quan tâm và tham gia đông đảo trong buổi hội thảo chính là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của các hoạt động Marketing, gắn với chương trình đào tạo chuyên ngành Marketing – Truyền thông của Viện Quản trị kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và cập nhật những xu hướng marketing hiện đại trong từng học phần.