Trang tin tức sự kiện

Thư mời viết bài Hội thảo Khoa học "Năng lực và hành vi giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam”



Dữ liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam cho thấy số lượng tài khoản của các nhà đầu tư cá nhân có tỷ lệ áp đảo trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tính đến cuối tháng 5 năm 2021, số lượng tài khoản giao dịch trong nước đạt 3.216.828, trong đó tài khoản giao dịch của các nhà đầu tư cá nhân là 3.204.944 so với 11.884 tài khoản của các nhà đầu tư tổ chức. Các nhà đầu tư cá nhân chủ yếu là những nhà đầu tư nghiệp dư, mức độ đa dạng hóa danh mục đầu tư thấp, quy mô và khối lượng giao dịch nhỏ do có ít vốn và không có thời gian để theo dõi những biến động của thị trường. Họ thường không có chiến lược đầu tư dài hạn và không tuân theo các triết lý đầu tư cụ thể, vì vậy dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tâm lý.

Các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam thường có những kỳ vọng thiên lệch về giá cổ phiếu, như những hành vi sợ rủi ro (loss aversion), thể hiện ở xu hướng giữ những cổ phiếu xuống giá lâu hơn trong khi lại bán ra các cổ phiếu tăng giá ngay khi chúng mang lại lợi nhuận tương đối nhỏ. Đặc biệt, hành vi bầy đàn được biểu hiện ở mạnh nhất khi thị trường có xu hướng giảm điểm.

Trong bối cảnh của Việt Nam thì tác động của các yếu tố tâm lý đến thị trường chứng khoán những năm vừa qua là rất phức tạp, dẫn đến những hậu quả tiêu cực đe dọa tới sự ổn định kinh tế vĩ mô và an ninh tài chính. Chính vì vậy, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức hội thảo với chủ đề “Năng lực và hành vi giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam”. Đây là hội thảo nhằm tạo cơ hội để các giảng viên, các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản lý cùng thảo luận, phân tích và đánh giá về năng lực và hành vi của các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân Việt Nam.

Ban tổ chức Hội thảo trân trọng kính mời Quý nhà khoa học tham gia viết bài tham luận với các chủ đề chính như sau:

  • Những vấn đề lý luận về năng lực đầu tư của nhà đầu tư cá nhân.
  • Khung lý thuyết về tài chính hành vi và tâm lý hành vi của nhà đầu tư cá nhân.
  • Thực trạng năng lực đầu tư của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
  • Nhận diện các yếu tố tâm lý của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
  • Tác động của các yếu tố tâm lý của nhà đầu tư cá nhân tới hiệu quả đầu tư và thị trường chứng khoán Việt Nam.
  • Những giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao năng lực đầu tư của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Quy định bài viết tham dự hội thảo

  • Ngôn ngữ: Tiếng Việt.
  • Hình thức trình bày: Bài viết có độ dài từ 6–15 trang (3.000–7.500 từ), định dạng file Word, trình bày trên khổ giấy A4, Font chữ Time New Roman, cỡ chữ 12.
  • Kết cấu bài viết: Bài viết tối thiểu cần có các mục sau: (1) Tựa đề bài viết; (2) Thông tin tác giả (họ tên tác giả, học hàm/học vị, cơ quan, điện thoại, email);

(3) Nội dung bài viết.

Quyền lợi của tác giả viết bài: Bài viết được lựa chọn sẽ được đăng trong kỉ yếu

Hội thảo khoa học quốc gia có số ISBN.

Thời gian đăng ký và gửi bài viết tham dự hội thảo

  • Thời hạn nhận bài: 31/10/2021
  • Thời gian dự kiến tổ chức hội thảo: 8/11/2021
  • Địa điểm tổ chức hội thảo: Phòng hội thảo 801 nhà E4, Trường ĐHKT - ĐHQGHN, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Địa chỉ nhận bài: anhdhqg@gmail.com; phuong.tolan@gmail.com

Thông tin liên hệ:

- TS. Trần Thị Vân Anh, Email: anhdhqg@gmail.com

- TS. Tô Lan Phương, Email: phuong.tolan@gmail.com

Xin trân trọng cảm ơn và rất mong sự tham gia của quý vị!

 



Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Bài đọc nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành