Trang tin tức sự kiện

Nhóm nghiên cứu của Trường ĐHKT khảo sát thực tế tại Hà Giang

Từ ngày 4 đến 9/1/2015, trong khuôn khổ đề tài “Nghiên cứu rà soát và đánh giá sự phù hợp, hiệu lực thực thi của các chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện tại vùng Tây Bắc giai đoạn 2001 - 2015”, thành viên nhóm nghiên cứu đã có chuyến khảo sát thực tế tại Hà Giang.


Đây là chuyến khảo sát thứ 2 của đoàn công tác, tiếp nối chuyến khảo sát tại Lai châu đã thực hiện tháng 10/2014. Việc thực hiện hai chuyến khảo sát này nhằm chung một mục tiêu là là thực hiện phỏng vấn với 2 nhóm đối tượng là các cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã - những người thực thi các chương trình mục tiêu quốc gia và người dân - đối tượng thụ hưởng trực tiếp từ các chương trình này nhằm phát hiện những khoảng cách trong việc thiết kế chương trình, quá trình thực hiện và hiệu quả thực thi của các chương trình mục tiêu quốc gia tại Tây Bắc.

Đoàn khảo sát do TS. Nguyễn Quốc Việt - Chủ nhiệm đề tài dẫn đầu cùng với sự tham gia ông Lê Khả Đấu - Nguyên Phó Ban chỉ đạo Tây Bắc và các thành viên khác của nhóm nghiên cứu.


Trong ngày 5/1/2015, đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo của Ủy ban Dân tộc, Sở kế hoạch đầu tư, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối chương trình Nông thôn mới tại Hà Giang. Việc phỏng vấn đã thưc hiện thành hai nhóm: nhóm 1- các CTMTQG về Xoá đói giảm nghèo và Dạy nghề, nhóm 2- CTMTQG về Nông thôn mới. Qua ghi nhận ở cấp tỉnh, đoàn khảo sát đã nhận được nhiều thông tin quý báu. Hà Giang đã có khá nhiều vận dụng sáng tạo trong việc triên khai các CTMMTQG, đặc biệt trong lĩnh vực dạy nghề. Tuy nhiên, bên cạnh thành công ban đầu thì tỉnh cũng gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình như việc vận dụng 19 tiêu chí của Nông thôn mới, việc xác định đối tượng va trợ cấp cho đối tương thuộc hộ nghèo…
 

Trong những ngày tiếp theo, Ban Chủ nhiệm đề tài lựa chọn hai huyện Vị Xuyên  Bắc Quang để tiến hành khảo sát, trong đó mỗi huyện lại tiến hành khảo sát 2 xã ( bao gồm một xã điền hình về Nông thôn mới, một xã điển hình về Xoá đói giảm nghèo) nhằm có cái nhìn đa chiều hơn về việc thực hiện CTMTQG tại địa phương. Nhiều ý kiến của người dân đã được thu thập, là tài liệu quý giá cho các báo cáo của đoàn.

  

Ngày 9/1/2015, sau một tuần làm việc tích cực, chuyến khảo sát của đoàn đã kết thúc thành công, thu được nhiều kết quả tích cực. Những thông tin trong 2 chuyến khoả sát Lai Châu và Hà Giang sẽ giúp Ban Chủ nhiệm đề tài có các căn cứ thực tiễn nhằm đưa ra được những kiến nghị chính sách phù hợp, góp một phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững tại Tây Bắc.

 


Phan Lan

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành