Trang cựu sinh viên
 
Cán bộ, giảng viên ĐHKT kể chuyện đầu xuân

TS. Trần Thị Thanh Tú trong chuyến du xuân Tây Bắc cùng gia đình
Những chuyến đi, hương vị tết, sự trưởng thành… ấy chính là những chiêm nghiệm và trải nghiệm thú vị của cán bộ, giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sau kỳ nghỉ tết nguyên đán vừa qua.


TS. Trần Thị Thanh Tú (Phó Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng):

Tết năm nay đến với gia đình tôi thật sớm, dù riêng với tôi, công việc cuối năm cứ dồn dập, hối hả. Chiều 30 Tết, Hà Nội vắng vẻ thật khác thường với không khí ồn ào, náo nhiệt cả năm, tôi và cậu trai thứ mới có cơ hội được lang thang chợ hoa Hàng Đậu và mang về được một bó hoa lay ơn đỏ thắm thật đẹp với giá rẻ giật mình…
Mùng 1 Tết ở nhà nội, mùng 2 Tết về nhà ngoại, mùng 3 cả nhà tôi lên đường “Tây tiến”. Đã 3 năm nay, cứ mỗi mùa xuân về, gia đình tôi lại du xuân theo hướng Tây Bắc để được đắm mình trong vẻ đẹp hoang dã của núi rừng mùa xuân và thưởng thức những hương vị đặc sản nơi đây.
Sau 2 ngày khám phá Mộc Châu, chuyến hành trình của chúng tôi nối dài thêm với những địa điểm không kém phần hấp dẫn. Đầu tiên là Điện Biên với thung lũng lòng chảo, hầm Đơ-cat-xtơ-ri, tượng đài Chiến thắng. Cậu trai cả của tôi được ôn lại kiến thức lịch sử về chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vốn được giảng dạy rất kỹ trong sách lịch sử lớp 5.
Tiếp đó là Sơn La với nhà máy thủy điện hùng vĩ. Ngắm nhìn cả thành phố Sơn La từ cây cầu mới bắc qua khu lòng hồ mới cảm nhận hết được ý nghĩa chính trị, kinh tế quan trọng của công trình “sức người thắng cả thiên nhiên” vĩ đại này. Chúng tôi cũng tới Sapa - thành phố du lịch trong sương, nơi mà tôi đã đến thăm hơn 6 lần nhưng lần nào cũng có những khám phá mới lạ về miền đất thật đặc biệt này.
Mùng 8 Tết, tạm biệt Sapa, tạm biệt núi Hàm Rồng, tạm biệt Cầu Mây, cả gia đình tôi lên đường về xuôi, trên xe đầy ắp rau cải mèo, hạt dẻ và hơi ấm, tình cảm của người dân tộc chân tình, hiếu khách…
Lịch tuần từ 10/2 đến 14/2/2014... Một mùa xuân mới đã bắt đầu, một hứng khởi mới cho một năm làm việc tràn ngập sáng tạo và nhiệt huyết. Đề xuất Ngân hàng thế giới đang sắp đến “deadline”, nghiệm thu đề án thạc sĩ Quản trị tổ chức tài chính cấp ĐHQGHN và ước mơ “Quỹ khoa sang năm sẽ có 300 triệu” của cô bạn đồng nghiệp là động lực thôi thúc tôi bắt đầu một năm mới tràn ngập khí thế và niềm tin. Niềm tin vào sự đồng lòng và đoàn kết, hợp tác trong khoa, trong trường, niềm tin vào sự lãnh đạo của vị “tổng tư lệnh của trường” trên những mặt trận mới…

Yongjean John (người Hàn Quốc, hiện đang giảng dạy tại Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐHKT):
Giảng viên Yongjean John (áo trắng) ăn Tết tại một gia đình Việt Nam
Giảng viên Yongjean John (áo trắng) ăn Tết tại một gia đình Việt Nam
Kỳ nghỉ tết năm nay tại Việt Nam thật nhiều trải nghiệm thú vị. Tôi đã được mời tới 4 gia đình rất thân thiện và mến khách tại Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình và được thưởng thức nhiều món ăn truyền thống rất ngon cùng rượu nếp. Trong số những món ăn tết đó, tôi thích nhất là bánh chưng - món ăn mà tôi được thưởng thức tại tất cả các gia đình tôi tới.
Tại Thái Bình, tôi đến thăm 2 ngôi chùa, nơi mọi người bày tỏ niềm thành kính tới Đức Phật và những vị vua ở thế kỷ thứ 13. Đến Hải Dương, tôi thực sự ấn tượng bởi khu hồ và công viên được thiết kế rất đẹp. Tôi rất mong có cơ hội được đến thăm lại và ở gần hồ này trong vòng vài ngày. Cũng ở một ngôi đền nơi đây, tôi thấy những người phụ nữ mua muối đầu năm, mọi người giải thích rằng điều đó sẽ mang đến cho người mua may mắn và sức khỏe trong năm mới - điều này thực sự mới mẻ đối với tôi.
Trên đường từ Hải Dương đến Thái Bình, tôi thấy một nghĩa trang khang trang và nhiều màu sắc trên cánh đồng, thậm chí cả trên những ruộng lúa. Tôi nghĩ người Việt Nam muốn gần gũi với người thân của mình thậm chí cả khi những người ấy mất đi. Ở Hàn Quốc, khu vực chôn cất thường ở trên núi và rất xa nơi sống. Người Hàn không muốn có một nghĩa trang gần với nhà của họ. Và tôi thấy thích nét văn hóa này của Việt Nam hơn.
Tôi đã đến Trường ĐHKT được 5 tháng và tôi dự định sẽ ở lại đây 6 tháng nữa. Trong thời gian qua, tôi đã trò chuyện và tìm hiểu được khá nhiều điều thú vị, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều điều mà tôi chưa biết về Việt Nam. Tôi muốn hiểu biết nhiều hơn về các vấn đề kinh tế, xã hội và văn hóa của Việt Nam. Khi tôi trở lại Hàn Quốc, tôi mong muốn mình có thể mang những điều tốt đẹp của Việt Nam về nước mình.

TS. Trần Việt Dũng (Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh):
TS. Trần Việt Dũng
TS. Trần Việt Dũng
Đối với người làm nghề giảng dạy và nghiên cứu khoa học, tự mình làm lễ khai bút đầu xuân là một việc nhưng cũng là thú vui - đơn giản là mở máy tính ra và viết… đó là thói quen của tôi đã 15 năm nay.
Đối với tôi, Tết là thời gian dành cho gia đình và người thân, nhiều người mình trân quý nhưng không có thời gian gặp họ trong cả một năm dài bận rộn… Tết này cũng là thời gian để gia đình được bên nhau, không gian mới, không khí mới ở một vùng đất nào đó sẽ là một niềm cảm hứng cho mọi người. Vì vậy, Sapa là điểm đến gia đình chúng tôi đã lựa chọn trong năm nay.
Hằng năm, cứ đến Tết là nhớ đến sự tích bánh chưng, bánh dày - những món ăn truyền thống trong ngày tết ở Việt Nam. Bánh chưng thể hiện cho lý - vuông thành sắc cạnh, bánh dày thể hiện cho tình - đầy đặn thuỷ chung và son sắt. Tôi mong năm nay sẽ có cả bánh chưng và bánh dày, nghĩa là có đủ sức khoẻ, lý trí và nghị lực hoàn thành những công việc đã đề ra và luôn được sống trong tình yêu thương của mọi người xung quanh.
Trong năm mới này, điều tôi cần làm chính là vun đắp cho 6 chân kiềng trong cuộc sống: sự nghiệp, gia đình, các mối quan hệ, phát triển bản thân, sức khoẻ và đời sống tâm linh! Chúc mọi thành viên trong gia đình ĐHKT một năm mới mạnh khoẻ và "mã đáo thành công"!

Phùng Thế Vinh (Chuyên viên Phòng Hành chính - Tổng hợp):

Phùng Thế Vinh
Chuyên viên Phùng Thế Vinh
Kỳ nghỉ Tết vừa qua thật vui và hạnh phúc bởi đối với tôi, Tết không chỉ là dịp để nghỉ ngơi, đoàn tụ với gia đình và người thân, Tết còn là một cơ hội được trải nghiệm những cảm xúc tươi mới và đầy cảm hứng cho công việc.
Thật thú vị khi lần đầu tiên tôi được tự tay mình bầy mâm ngũ quả giúp mẹ và lựa chọn từng chiếc lá dong để gói bánh chưng. Những công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế đòi hỏi kinh nghiệm và sự khéo léo. Tôi còn được chứng kiến không khí mua bán tấp nập, rộn ràng của chợ hoa ngày tết, được thấy những người lễ chùa đầu năm để cầu mong cho gia đình, người thân một năm mới sức khỏe, bình an và hạnh phúc.
Năm vừa qua là năm đầu tiên tôi làm việc tại Trường ĐHKT, sự bận rộn và mới mẻ của công việc khiến tôi thấy mình trưởng thành hơn khá nhiều. Điều tôi cảm thấy ấn tượng nhất ở đây chính là bầu không khí chan hòa, đầm ấm và đoàn kết của đồng nghiệp. Đầu xuân, tôi xin được gửi lời chúc mừng năm mới tới tất cả mọi người, chúc các anh chị em một năm thật an lành, dồi dào sức khỏe và đạt nhiều thành tựu mới!

Lưu Nguyễn - Đỗ Đỗ