Thông tin cho sinh viên
 
Viết tiếp “Bản hùng ca bất diệt”

Sinh viên ĐHKT thắp nến tri ân các liệt sĩ
“Các liệt sĩ đã hy sinh, nhưng công trạng to lớn của các liệt sĩ đã ghi sâu vào lòng dạ của toàn dân và non sông, đất nước. Các liệt sĩ đã hy sinh, nhưng chí khí dũng cảm của các liệt sĩ đã thấm nhuần vào tâm hồn của toàn quân và dân ta trong cuộc quyết đấu giành hoà bình, thống nhất, độc lập và dân chủ trong cả nước. Máu của các liệt sĩ đã nhuộm lá quốc kỳ vẻ vang càng thêm thắm đỏ. Tiếng thơm của các liệt sĩ sẽ muôn đời lưu truyền với sử xanh…”.


Lời dạy của Bác sau gần 60 năm vẫn như văng vẳng đâu đây, ghi nhận công ơn của các anh hùng đã ngã xuống cũng như răn dạy những thế hệ sau “uống nước” phải nhớ đến “nguồn”.
Thật may mắn và tự hào cho những sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN chúng tôi khi được cùng với hơn 250 đoàn viên thanh niên thủ đô tham gia thắp nến tri ân tại nghĩa trang Mai Dịch tối ngày 26/7. Hoạt động nằm trong chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Bản hùng ca bất diệt” do đài tuyền hình Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thương binh liệt
sĩ.
Tại đây, chúng tôi đã được chứng kiến lễ dâng hương, đặt hoa tưởng niệm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân và dân địa phương trước anh linh các anh hùng, liệt sĩ; được nghe bác Nguyễn Thị Kim Ngân - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu những lời tri ân đối với những người đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.
Trong khúc tráng ca hào hùng, trống ngực đập dồn dập như tiếng bước đi, lòng tôi bỗng trào dâng bao niềm cảm xúc đan xen, có đau thương và có tự hào…

Đi theo tiếng gọi của Tổ quốc lúc lâm nguy, những người con ưu tú ấy đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì hòa bình của dân tộc. Chính các anh đã ghi thêm vào lịch sử của dân tộc một trang sử vàng, để lại bài học vô giá về lòng yêu nước cho lớp lớp thế hệ sau.
Gần 40 năm trôi qua kể từ khi chiến tranh kết thúc, nhưng khi nhìn lại, mất mát về con người mà thảm họa chiến tranh gây ra với Việt Nam vẫn có sức ám ảnh ghê gớm. Thử hỏi trên khắp cả nước, có mấy nơi không có nghĩa trang liệt sĩ? Thử hỏi vẫn còn bao nhiêu người mẹ vẫn đi tìm con, người vợ đi tìm chồng khi các anh đã mãi mãi nằm lại chiến trường xa xôi?
Thắp lên nén hương thơm tỏ lòng thành kính, đứng trước ngàn nấm mộ xanh, thế hệ thanh niên ĐHKT chúng tôi nguyện sẽ viết tiếp “Bản hùng ca bất diệt” mà chính các anh là người đã chấp bút.

Thu Trang (Câu lạc bộ Tình nguyện)