Thông tin cho sinh viên
 
Giao lưu UEB - WASEDA, hai ngày không thể nào quên!

Sinh viên Đại học Kinh tế và Đại học Waseda trong buổi giao lưu văn hóa
Tôi nhận ra điều quan trọng nhất trong những chuyến đi không phải là nơi mình đến mà là những con người mình gặp... Chuyến giao lưu cùng với các bạn sinh viên đến từ Trường Đại học Waseda (Nhật Bản) vừa qua đã để lại cho tôi thật nhiều cảm xúc.


Qua hai ngày gặp gỡ, chúng tôi đã có những kỷ niệm không thể nào quên: cùng nhau trao đổi nghiên cứu, chia sẻ các nét văn hóa độc đáo và trải nghiệm thủ đô qua chuyến city tour một vòng Hà Nội.
Năm nay đã là năm thứ hai tôi tham gia chương trình giao lưu hết sức ý nghĩa này. Và nếu để chọn một từ để nói lên cảm nhận về nó, tôi nghĩ đơn giản là "hạnh phúc". Đến với những người bạn mới, đến với những trải nghiệm mới, tôi hạnh phúc thật sự!
Ngày đầu tiên là buổi hội thảo kinh tế và giao lưu văn hóa. Chúng tôi đã cùng nhau thuyết trình, chia sẻ rất nhiều vấn đề kinh tế; cùng nhau chơi các trò chơi thú vị, hát những bài hát đặc sắc của đất nước mình và nhảy những điệu nhảy vui tươi và trẻ trung.
Đối với các bạn Nhật, đây còn là buổi trải nghiệm ẩm thực Việt Nam trong khán phòng nhỏ của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Khoảnh khắc các bạn ấy nếm thử bánh sầu riêng thật khiến tôi không thể nhịn được cười. Nhìn các bạn nhanh chóng hòa nhập với nụ cười trên môi khiến tôi thấy vui lạ. Buổi tối chúng tôi "hẹn hò" ở nhà hàng sang trọng Sum Villa, đắm mình trong âm nhạc và tiệc buffet, tình bạn lại thêm gắn kết, chúng tôi hát chung, nhảy chung, nắm tay nhau thật chặt...
Ngày thứ hai, một chủ nhật đẹp trời đi cùng các bạn trên phố Hàng Mã, tôi thấy cơ man nào là đèn lồng, mặt nạ, các đồ chơi đủ sắc màu, một không gian văn hóa đặc sắc của Tết Trung thu. Chúng tôi ngắm nghía, chụp ảnh, mua vài thứ quà lưu niệm rồi cùng nhau trò chuyện vui vẻ.
Tôi thích nhìn người khác cười, bởi khi cười, mọi khoảng cách dường như tan biến. Có những lúc dường như tôi không còn phân biệt ai là người Việt, ai là người Nhật bởi những ánh mắt niềm nở trên gương mặt mỗi người khiến tôi cảm giác thân quen đến lạ. Mọi người không còn e dè như lúc mới gặp nhau nữa. Một số bạn Nhật đã tự chọn cho mình những chiếc mặt nạ xinh xinh, những chiếc nón lá Việt Nam thật đẹp. Để rồi, những món đồ đó trở thành tâm điểm cho những bức ảnh kỷ niệm của chúng tôi.
Đến trưa, chuyến xe khách từ từ lăn bánh, chúng tôi đến quán Phở cuốn Ngũ Xã nổi tiếng để ăn trưa. Cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon, tâm sự cho nhau nghe về rất nhiều chuyện trong cuộc sống, chuyện học hành, chuyện làm thêm, về tình yêu và bạn bè... Tôi nhận ra, không chỉ "nỗi buồn là thứ hay lây" như người ta thường bảo, mà niềm vui còn có sức lan tỏa thật nhiều.
Hành trình kết thúc ở Bảo tàng dân tộc học Việt Nam. Giữa tiết trời nóng nực, chúng tôi vẫn nhiệt tình hơn bao giờ hết. Tất cả chia thành các nhóm nhỏ, các sinh viên Việt sẽ là "hướng dẫn viên" cho các bạn Nhật về những hình ảnh, hiện vật có trong bảo tàng. Sống trong một không gian truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc khiến tôi tự hào khôn xiết. Các bạn Nhật cũng hỏi chúng tôi rất nhiều về văn hóa Việt, tình hữu nghị thấm thía ngay trong từng câu nói và lời chia sẻ.
Tham quan một vòng, cả đoàn cùng nhau chơi kéo co, chơi cướp cờ..., những trò chơi đồng đội thật thú vị. Các tấm hình được chụp lại liên tục trong máy ảnh của một bạn người Nhật. Khi tất cả đã thấm mệt, chúng tôi chọn nghỉ ngơi trong nhà sàn, hít thở bầu không khí trong lành dưới những tán cây xanh. Buổi dạo chơi khép lại bằng bức ảnh chụp chung của cả nhóm trước ngôi nhà sàn.
Và giờ phút nói lời tạm biệt cũng đến. Gương mặt ai nấy cũng thoáng chút tiếc nuối, lưu luyến. Cuộc sống là chuỗi ngày gặp gỡ, người đến rồi lại đi, nhưng điều quan trọng là hai ngày qua, chúng tôi đã có những kỷ niệm thật sâu sắc. Sẽ có những người gặp lại nhau, cũng có những người không bao giờ gặp lại, nhưng chúng tôi sẽ không quên khoảng thời gian ngắn ngủi này.
Cảm ơn buổi giao lưu văn hóa, cảm ơn những chuyến đi để chúng tôi có thêm những người bạn mới, để chúng tôi thấy khoảng cách về địa lý, văn hóa sẽ không bao giờ là rào cản lớn để chúng tôi tìm được những người bạn thật sự. Hẹn một mùa mới Waseda sẽ lại về với Đại học Kinh tế!


Xem tin tức và hình ảnh về buổi giao lưu giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Đại học Waseda tại đây.

Lê Yến Thanh (Sinh viên Khoa KT&KDQT)