Thông tin cho sinh viên
 
Một đợt thực tập bổ ích

Đã là sinh viên bạn nào cũng trải qua một thời gian thực tập nhưng có lẽ mỗi người có một trải nghiệm riêng về nó. Xin được chia sẻ trải nghiệm của tôi về đợt thực tập hè 2010.


Trước đợt thực tập, Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế (FIBE) đã tổ chức một buổi tập huấn cho toàn bộ sinh viên. Chúng tôi được thầy cô của FIBE phổ biến rất chi tiết địa điểm, lịch trình, các lưu ý về nội quy khi đến công ty thực tập, đặc biệt chúng tôi được bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tiếp vận Thăng Long (Dragon Logistics Ltd.) bổ sung thêm kiến thức nghiệp vụ cần thiết, kỹ năng ứng xử khi đến làm việc. Chính vì vậy chúng tôi rất yên tâm khi đến các đơn vị thực tập. 

Nhóm thực tập của tôi gồm 7 sinh viên được giới thiệu tới làm việc tại Công ty Thương Mại và Dịch vụ Tràng Thi. Những ngày thực tập của tôi không hề có chuyện “pha trà rót nước” mà Công ty đã hỗ trợ tạo điều kiện cho chúng tôi tiếp cận công việc thực tế, các nguồn tài liệu và đặc biệt đặt niềm tin vào những sinh viên như chúng tôi. Nhờ đó, chúng tôi đã thực sự được làm việc và khám phá ra những vấn đề tại doanh nghiệp mà thiết nghĩ rằng nếu chỉ ngồi trên giảng đường bạn sẽ chẳng bao giờ biết đến.

Đề tài nghiên cứu “Phân tích thực trạng việc sử dụng các yếu tố cấu thành thương hiệu Tràng Thi theo mô hình Kapferer và kiến nghị một số giải pháp phát triển thương hiệu” là kết quả của gần 2 tháng làm việc tại Công ty. Đây cũng chính là vấn đề xuất phát từ nhu cầu của Công ty Thương mại Dịch vụ Tràng Thi muốn đánh giá thực trạng thương hiệu Tràng Thi trên thị trường, từ đó có những giải pháp hữu ích cho chiến lược phát triển thương hiệu, khẳng định vị trí của mình trong ngành bán lẻ. Sau khi đọc bản báo cáo của đề tài nghiên cứu, Ban lãnh đạo Công ty đã quyết định tổ chức buổi hội thảo vào ngày 10/9/2010 giữa lãnh đạo Công ty, Trưởng các bộ phận của Công ty với lãnh đạo và nhóm sinh viên Khoa Kinh tế Quốc tế về đề tài trên để hai bên trao đổi, thảo luận lại những vấn đề đã nêu trong đề tài và chọn ra giải pháp tối ưu nhất phục vụ cho chiến lược phát triển thương hiệu Tràng Thi. Chúng tôi vui mừng khi nhận được nhận xét của Ông Lê Anh Dũng, giám đốc công ty: “Hàng năm tôi đọc qua rất nhiều đề tài của các em sinh viên thực tập từ các đơn vị khác nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy có sự khác biệt trong cách tiếp cận nghiên cứu. Đề tài nêu lên những vấn đề rất sát thực với doanh nghiệp và những giải pháp các em cũng trùng với ý của ban lãnh đạo công ty. Các em mới là sinh viên năm thứ 2, thứ 3 nhưng đã vận dụng lý thuyết để giải quyết vấn đề doanh nghiệp nên tôi nghĩ rằng khi ra trường các em hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của các công ty”. Bà Trần Thị Thảo, Phó Giám đốc công ty: “Đây là lần đầu tiên sinh viên thực tập tại công ty thực hiện công việc theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Các em đã đi từ lý thuyết để nêu lên chính xác thực trạng thương hiệu của công ty và có những giải pháp hữu ích”. Ông Tuấn Nguyên Sảng, Phó Giám đốc công ty: “Tôi thật sự ngỡ ngàng với kết quả nghiên cứu của các em. Các em đã nêu được những tồn tại mà lãnh đạo công ty trăn trở và đang bàn bạc để thực hiện. Có nhiều giải pháp mà các em đưa ra là những vấn đề chúng tôi chưa nhận thấy mặc dù chúng tôi có điều kiện thực hiện như thực hiện truyền thông tại cửa hàng…”

Những nhận xét này là nguồn khích lệ rất lớn cho chúng tôi và đã thể hiện sự đánh giá cao của Công ty đối với quá trình làm việc nghiêm túc và cố gắng của cả nhóm. Qua kỳ thực tập mà FIBE mang lại, tôi thấy đây là cơ hội tốt để tiếp thu kinh nghiệm, vận dụng lý thuyết vào thực tế công việc và hơn nữa bạn có thể đánh giá năng lực hiện tại của mình để định hướng cho sự nghiệp trong tương lai. Xin cảm ơn FIBE đã tạo cho tôi cơ hội này. Nhóm thực tập xin được cảm ơn sự hướng dẫn của thầy Vũ Anh Dũng, cô Nguyễn Anh Thu trong suốt quá trình thực tập. Mong rằng FIBE sẽ có nhiều đợt thực tập thật bổ ích cho các em sinh viên khóa sau để sinh viên FIBE ra trường luôn tự tin bước vào môi trường làm việc mới đầy thử thách nhưng cũng vô cùng thú vị.


Nguyễn Thị Phấn (QH-2007-E KTĐN)