Thông tin cho sinh viên
 
"Thị trường M&A 2010 - Cơ hội và thách thức dưới góc nhìn sinh viên"

Đại diện Trung tâm PSC trao học bổng cho sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và hoạt động Đoàn, Hội.
Nối tiếp thành công của hội thảo “Những vấn đề kinh tế nổi bật ở Việt Nam năm 2009 và triển vọng năm 2010 dưới góc nhìn sinh viên”, ngày 30/5/2010 tại Hội trường 801 nhà E4, câu lạc bộ Kinh tế trẻ YEC trực thuộc Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cùng Khối Chất lượng cao Kinh tế đối ngoại đã tổ chức Hội thảo:“Thị trường M&A 2010: cơ hội và thách thức dưới góc nhìn sinh viên” do ThS. Nguyễn Hải Minh – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên kiêm Chủ tịch Hội sinh viên, giảng viên Trường ĐH Kinh tế chủ tọa.


Hội thảo được tổ chức dưới sự bảo trợ của Khoa Kinh tế Quốc tế (đơn vị quản lý chương trình chất lượng cao ngành Kinh tế Đối ngoại), sự bảo trợ chuyên môn từ phía Công ty AVALUE Việt Nam và sự hỗ trợ tổ chức chính từ Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Trung tâm Đào tạo Ngữ âm và Văn hóa giao tiếp PSC.
Hội thảo đã được vinh dự đón tiếp ông Đặng Xuân Minh, Tổng Giám đốc Công ty Avalue Việt Nam, bà  Đỗ Ngọc Thiên Hương, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Ngữ âm và Văn hóa giao tiếp PSC, ThS. Nguyễn Việt Khôi, Giảng viên Khoa Kinh tế Quốc tế và là giảng viên chương trình KTĐN CLC, TS. Nguyễn Đình Long - giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh.
(*) Avalue là công ty hoạt động trong M&As. Đây là đơn vị cùng phối hợp với Báo đầu tư (Bộ Kế hoạch đầu tư), Khoa Kinh tế quốc tế (IEBF) và Trung tâm Nghiên cứu Đầu tư Nước ngoài (CFIS) thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức chức thành công Diễn đàn quốc tế M&A 2010 tại TPHCM vào ngày 25/5/2010 và Hội thảo đào tạo về M&A cho doanh nghiệp ngày 26/5/2010 tại Hà Nội. Trong 2 sự kiện trên, giảng viên CT KTĐN CLC và Khoa KTQT đã có 2 bài tham luận về chủ đề “hợp nhất chuỗi cung ứng” và “trường hợp sáp nhập quốc tế giữa tập đoàn Bia SABMiller và tập đoàn Grupo Bavaria.
Tham dự Hội thảo, ngoài các sinh viên của Trường ĐHKT - ĐHQGHN, còn có sinh viên đến từ các câu lạc bộ của nhiều trường đại học trong khối ngành kinh tế như: ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Ngoại thương, ĐH Thương mại, ĐH Hà Nội, ĐH Phương Đông, Học viện Ngân hàng...
Mở  đầu hội thảo ThS. Nguyễn Hải Minh, Chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, đã giới thiệu và đem lại cái nhìn khái quát cho các bạn sinh viên về hoạt động M&A (hay Mergers and Acquisitions – là hình thức mua bán và sáp nhập các doanh nghiệp trên thị trường), một lĩnh vực đã phát triển trên thế giới từ nhiều năm gần đây nhưng vẫn còn khá mới mẻ và nhiều tiềm năng đối với Việt Nam.
Bài báo cáo đầu tiên của Hội thảo đã được trình bày tiếp theo ngay sau đó với đề tài “Động cơ thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua M&A của TNCs tại Việt Nam” của sinh viên Bùi Gia Tuân lớp QH-2007-E KTKD trường Đại học Kinh tế đồng thời là Phó Chủ nhiệm YEC (dưới sự hướng dẫn của giảng viên Khoa KTQT).
Bài báo cáo đã tập trung đi sâu vào phân tích động cơ cụ thể các công ty nước ngoài trong việc sử dụng phương thức M&A để ra nhập thị trường Việt Nam đồng thời đưa ra các khuyến nghị để nâng cao tính chủ động và cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Bài báo cáo cũng đã nhận được những phản biện và góp ý trung thực, khách quan của sinh viên Nguyễn Bảo Ngọc lớp QH-2006E KTĐN và đặc biệt là những nhận xét thẳng thắn, sâu sắc, mang tính chuyên môn cao từ các chuyên gia.
“M&A trong lĩnh vực Ngân hàng tại Việt Nam: vai trò, tiềm năng và xu hướng phát triển” là đề tài thứ hai được báo cáo trong hội thảo do sinh viên Trần Phương Loan đến từ CLB Nhà ngân hàng tương tai - Học viện Ngân hàng trình bày. Bài báo cáo đã nêu một cách tổng quan về M&A trong lĩnh vực ngân hàng – một xu thế lớn trong nền kinh tế, một công cụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngân hàng trên thế giới và tại Việt Nam cũng như vai trò, tiềm năng và xu hướng phát triển của nó trong năm 2010. Phản biện cho bài báo cáo này là sinh viên Nguyễn Đình Minh Anh (lớp QH-2006-E KTĐN CLC) với những đóng góp ngắn gọn nhưng súc tích về những điểm mạnh cũng như những yếu điểm cần khắc phục để bài báo cáo đạt được hiệu quả cao hơn, chuyên sâu hơn.
Sau thời gian giải lao và  giao lưu bên lề trong không khí cởi mở và  thân thiện giữa sinh viên với các chuyên gia, là phần trao Học bổng Anh ngữ PSC dành cho sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và hoạt động Đoàn, Hội; Học bổng PSC đã tạo cơ hội cho các bạn sinh viên trau dồi và nâng cao khả năng tiếng Anh trong tương lai.
Tiếp đó, hội thảo đã lắng nghe bài báo cáo “Định giá trong M&A theo phương pháp chiết khấu dòng tiền DCF và ứng dụng tính cho công ty Tribeco” của sinh viên Trần Huyền Trang, lớp QH-2007-E KTĐN. Trang đã đề cập đến phần quan trọng trong quá trình thực hiện M&A, đó là giai đoạn định giá. Phương pháp chiết khấu theo dòng tiền đã được trình bày rõ ràng, súc tích và những ứng dụng cho trường hợp của Công ty Tribeco đã được tác giả phân tích kỹ càng, đem đến cho các bạn sinh viên những hiểu biết cơ bản về một phương pháp phổ biến nhất dùng trong định giá M&A. Phần phản biện bài báo cáo này đã diễn ra sôi nổi, với sự góp ý của ông Đặng Xuân Minh, Tổng Giám đốc Avalue Việt Nam; những nhận xét thẳng thắn từ sinh viên Khiếu Văn Hoàng lớp QH-2006-E KTĐN CLC. Tác giả bài báo cáo đã trả lời mạch lạc và khá thuyết phục các câu hỏi được nêu ra.
Ngoài ra, hội thảo còn nhận được nhiều báo cáo trong đó có 3 báo cáo từ các sinh viên  chương trình đào tạo chất lượng cao ngành Kinh tế Đối ngoại...
Hội thảo đã diễn ra trong không khí trao đổi khoa học tích cực và cởi mở của một diễn đàn học thuật mang màu sắc sinh viên các khối ngành kinh tế, cung cấp những kiến thức bổ ích về những đặc điểm, tác động của M&A tới nền kinh tế, những bài học được rút ra từ M&A trên thị trường thế giới, cùng cái nhìn toàn cảnh về cơ hội - thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam thông qua những quan điểm, nhìn nhận và đánh giá của những chuyên gia kinh tế cùng các bạn sinh viên trong và ngoài trường.
Qua các hội thảo trước và hội thảo lần này, chuỗi hội thảo do Câu lạc bộ Kinh tế trẻ của sinh viên Trường ĐHKT tổ chức đã thực sự trở thành một diễn đàn giao lưu, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm
của những sinh viên năng động, nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học; một sợi dây kết nối giữa thực tiển và kiến thức, một sân chơi lớn để duy trì và phát huy ngọn lửa đam mê nghiên cứu của sinh viên - những chủ nhân tương lai của đất nước.
ThS. Nguyễn Hải Minh – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên kiêm Chủ tịch Hội sinh viên, giảng viên Trường ĐH Kinh tế chủ tọa hội thảo.


  Đông đảo sinh viên trường ĐHKT và sinh viên các trường bạn thuộc khối ngành kinh tế đã tham gia hội thảo.

Mai Nguyệt Ánh (QH-2009-E KTĐN CLC)