Trang Nghiên cứu
 
Tác động của các yếu tố tạo động lực đến kết quả làm việc của giảng viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Động lực là một trong những công cụ quan trọng để khuyến khích nhân viên đạt được kết quả xuất sắc. Trong giáo dục đại học, động lực đóng vai trò quan trọng trong các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao hiệu suất và hiệu quả của giảng viên. Do đó, bài nghiên cứu “Impact of Motivational Factors on the Work Results of Lecturers at Vietnam National University, Hanoi” của nhóm tác giả Đỗ Anh Đức, Phạm Ngọc Thạch, Bùi Hồng Phượng, Vũ Đức Thanh, Nguyễn Thế Kiên, Nguyễn Thị Huyền đăng trên tạp chí Journal of Asian Finance, Economics and Business, tập 7, số 8 (2020) đã xây dựng được khung khái niệm đánh giá tác động của các yếu tố tạo động lực đến kết quả làm việc của giảng viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) - một trong hai Đại học Quốc gia đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu tại Việt Nam.


ĐHQGHN có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước. Trong những năm gần đây, ĐHQGHN đã khuyến khích đổi mới trong đào tạo và nghiên cứu để sánh vai các đại học hàng đầu trên thế giới và tiếp tục mở rộng đào tạo các ngành học mới phù hợp với xu hướng phát triển cũng như yêu cầu nguồn nhân lực của các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước. ĐHQGHN đã tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu quan trọng trong khoa học cơ bản và công nghệ, dẫn dắt nền kinh tế - xã hội của Việt Nam. Do đó, ĐHQGHN đã có nhiều hoạt động, giải pháp nhằm tạo động lực và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ giảng viên. Vì vậy, mục đích của nghiên cứu này là đánh giá tác động của các yếu tố tạo động lực đến kết quả làm việc của giảng viên tại ĐHQGHN. Nhóm tác giả đã xây dựng khung khái niệm để đánh giá tác động của các yếu tố tạo động lực đến kết quả làm việc của giảng viên tại ĐHQGHN. Thông qua điều tra thực nghiệm sử dụng phương pháp PLS-SEM, nghiên cứu đã góp phần tìm hiểu các yếu tố tạo động lực tác động đến kết quả làm việc tại ĐHQGHN.

Nghiên cứu này coi tiền lương và các phúc lợi khác (WB), đào tạo và phát triển (TD), môi trường làm việc (WE) và động lực làm việc (WM) là các yếu tố tạo động lực, từ đó đề xuất mô hình cấu trúc về tác động của các yếu tố động lực đến kết quả làm việc của giảng viên tại ĐHQGHN. Phân tích thực nghiệm sử dụng dữ liệu khảo sát 321 giảng viên đại học. Thông qua các công cụ phân tích đáng tin cậy, kết quả cho thấy 4 yếu tố tạo động lực tạo thành một hệ thống có cấu trúc với mức độ ảnh hưởng khác nhau đến kết quả làm việc của giảng viên. Giữa các yếu tố tạo động lực và kết quả làm việc của giảng viên cũng có mối quan hệ thuận chiều. Kết quả là, có thể kết luận rằng tất cả các giả thuyết được phát triển đều được thừa nhận.

Trong số các biến, đào tạo và phát triển (TD) là yếu tố hiệu quả nhất (β = 0,399). Việc đào tạo và phát triển giảng viên là rất quan trọng để nâng cao kiến ​​thức, kỹ năng và tạo cho họ sự tự tin để cạnh tranh trong ngành. Vì vậy, để nâng cao kết quả công tác của giảng viên, các trường đại học trực thuộc ĐHQGHN cần đẩy mạnh các chương trình đào tạo ngắn hạn, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên đi trao đổi nghiên cứu và giảng dạy ở nước ngoài.

Động lực làm việc (WM) với β = 0,336 có ảnh hưởng mạnh thứ hai đến kết quả làm việc của giảng viên tại ĐHQGHN. Điều này ngụ ý rằng khi các giảng viên được khuyến khích tốt, điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của họ.

Môi trường làm việc (WE), tiền lương và các phúc lợi khác (WB) cũng là hai yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả làm việc của giảng viên tại ĐHQGHN. Các yếu tố này có thể khuyến khích sự gia tăng kết quả công việc của giảng viên. Tuy nhiên, kết quả cho thấy giảng viên chưa thực sự hài lòng với mức lương và môi trường làm việc hiện tại. Lãnh đạo các trường đại học trực thuộc ĐHQGHN cần hiểu rõ tác động của các yếu tố này đến hiệu quả làm việc của giảng viên để cải thiện hiệu quả và động lực làm việc của giảng viên. Kết quả này được hỗ trợ bởi một số nghiên cứu trước đây khi thừa nhận có sự tác động tích cực và đáng kể của môi trường làm việc, tiền lương và các phúc lợi khác đến hiệu suất của giảng viên và động lực làm việc.

Từ kết quả nghiên cứu trên, nhóm tác giả đề xuất một số khuyến nghị:

Thứ nhất, mẫu khảo sát chỉ bao gồm 321 giảng viên tại ĐHQGHN, vì vậy nó có thể không đại diện cho tất cả các giảng viên ở Việt Nam. Các nghiên cứu trong tương lai với các mẫu lớn hơn có thể được thực hiện để cho phép so sánh giữa các giảng viên ở Việt Nam.

Thứ hai, nghiên cứu này chỉ nhấn mạnh đến các cấu trúc liên quan giữa các yếu tố tạo động lực và kết quả làm việc của giảng viên. Các cấu trúc khác cần được nghiên cứu để đo lường hiệu quả hoạt động của giảng viên bao gồm năng lực chuyên môn, sự khuyến khích, đạo đức làm việc…

 

>> Chi tiết về bài báo:

- Anh Duc DO, Ngoc Thach PHAM, Hong Phuong BUI, Duc Thanh VU, The Kien NGUYEN, Thi Huyen NGUYEN, “Impact of Motivational Factors on the Work Results of Lecturers at Vietnam National University, Hanoi, Journal of Asian Finance, Economics and Business, Vol.7, No.8 (2020) 425-433.


___________________

Thông tin tác giả:

  • Đỗ Anh Đức: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 
  • Phạm Ngọc Thạch: Trường Đại học Hà Nội
  • Bùi Hồng Phượng: Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN
  • Vũ Đức Thanh: Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN
  • Nguyễn Thế Kiên: Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN
  • Nguyễn Thị Huyền: Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN



Các tin khác