Quản trị công ty là một lĩnh vực quan trọng đối với các quốc gia và các doanh nghiệp, tuy nhiên, không có mô hình quản trị công ty nào phù hợp với tất cả các quốc gia và các doanh nghiệp. Điều này không có nghĩa là quản trị công ty không thể đánh giá được. “Bạn không thể quản trị nếu bạn không đo lường được”, vì vậy, đánh giá hay xếp hạng chất lượng quản trị công ty là một việc làm thiết yếu đối với các đối tượng hữu quan.
Tên sách: Đánh giá chất lượng quản trị công ty ở Việt Nam theo bộ tiêu chuẩn Gov-Score
Tác giả: Hoàng Văn Hải
Nhà xuất bản:
Đại học Quốc gia Hà Nội
Khổ sách:
16x24cm
Số
trang: 191
Trên
thế giới, đánh giá chất lượng quản trị công ty đã có lịch sử phát triển hơn một
thập kỷ, với nhiều hệ thống đánh giá ở cấp quốc gia và cả doanh nghiệp. Đánh
giá chất lượng quản trị công ty thật sự bùng nổ sau thời kỳ sụp đổ của nhiều
doanh nghiệp lớn, hay nói cách khác là một cuộc “khủng hoảng” về lòng tin vào
các doanh nghiệp. Còn ở Việt Nam, hiện nay mới chỉ có các kết quả đánh giá yếu
tố khung khổ quản trị công ty ở cấp quốc gia; vấn đề đánh giá chất lượng quản
trị công ty còn đang bị bỏ ngỏ. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam
đã hình thành được hơn 10 năm nhưng vẫn ở giai đoạn hoàn thiện, các nhà đầu tư
đang phải trải qua những thăng trầm của thị trường không thuần túy xuất phát từ
kết quả sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Trong thời gian gần đây, sự
xuất hiện ngày càng nhiều “đội lái” cổ phiếu, những vi phạm liên tục về công bố
thông tin, giao dịch nội gián hay chất lượng kiểm toán khiến các nhà đầu tư gặp
khó khăn khi đưa ra quyết định. Làm cách nào các nhà đầu tư có được cái nhìn
đầy đủ hơn về doanh nghiệp? Ngoài các báo cáo phân tích kỹ thuật của các công
ty chứng khoán (mà hiện nay đang bị nghi ngờ về chất lượng do có liên quan tới
các “đội lái”), các nhà đầu tư rất cần một kết quả đánh giá khách quan từ những
đơn vị độc lập. Hệ thống đánh giá chất lượng quản trị công ty của một cơ quan
nghiên cứu có chuyên môn và độc lập chính là thứ mà nhà đầu tư đang cần, và là
mục tiêu mà tác giả hướng tới trong cuốn sách chuyên khảo này.
Xuất
phát từ mục tiêu như vậy, tác giả tiến hành nghiên cứu và trình bày kết quả
trong 4 nội dung sau:
Nội
dung 1: Các hệ thống đánh giá chất lượng quản trị công ty của doanh nghiệp
Giới
thiệu một số vấn đề cơ bản về quản trị công ty, các hệ thống đánh giá chất
lượng quản trị công ty của doanh nghiệp, đặc biệt là hệ thống đánh giá
Gov-Score trên cơ sở tổng hợp các nghiên cứu đã được thực hiện trong lĩnh vực
này.
Nội
dung 2: Phân tích và đánh giá thực trạng quản trị công ty của các doanh nghiệp
niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sử dụng hệ thống đánh giá
Gov-Score
Tổ
chức khảo sát thực tế hoạt động quản trị công ty của các doanh nghiệp trong mẫu
được lựa chọn ngẫu nhiên từ các doanh nghiệp niêm yết HNX, sau đó tổng hợp dữ
liệu và phân tích, đánh giá chất lượng quản trị công ty của các doanh nghiệp
theo hệ thống đánh giá Gove-Score.
Nội
dung 3: Đánh giá sự phù hợp của hệ thống đánh giá Gov-Score và giải pháp hoàn
thiện bộ chỉ số đánh giá chất lượng quản trị công ty cho các doanh nghiệp Việt
Nam
Trên
cơ sở kết quả điều tra, phân tích của Nội dung 2, tiến hành phân tích mức độ
phù hợp của hệ thống đánh giá Gov-Score đối với các doanh nghiệp Việt Nam trên
nhiều khía cạnh, kết luận chung về mức độ phù hợp và đề xuất phương thức khai
thác bộ chỉ số đánh giá phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Nội
dung 4: Các giải pháp nâng cao chất lượng quản trị công ty của các doanh nghiệp
niêm yết HNX
Trên
cơ sở kết quả phân tích và kết luận ở Nội dung 2, đề xuất một số giải pháp phù
hợp nhằm nâng cao chất lượng quản trị công ty của các doanh nghiệp niêm yết
HNX.
Sách có tại:
Phòng Tạp chí - Xuất bản, Trường
Đại học Kinh tế - ĐHQGHN
P. 703, nhà E4, số 144 đường
Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
ĐT: (024)37547506 + 703 (Ms.
Ngọc Anh)
Website: http://ueb.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/UEBresearch