Trang Nghiên cứu
 
Đôi bạn thân với đam mê nghiên cứu khoa học

Đôi bạn Văn Thị Diệu Hương và Nguyễn Thị Xuân Mai trong buổi bảo vệ đề tài nghiên cứu khoa học
Mùa nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 của Khoa Kinh tế Chính trị đã thành công rực rỡ và để lại thật nhiều ấn tượng bởi số lượng tham gia bảo vệ chính thức lên tới 37 đề tài tương ứng với số lượng sinh viên tham gia là 102 sinh viên. Trong bài viết này, chúng tôi muốn giới thiệu về 2 gương mặt sinh viên tiêu biểu trong phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên của Khoa. Đó là Văn Thị Diệu Hương và Nguyễn Thị Xuân Mai lớp QH-2018-E Kinh tế 1.


Nghiên cứu khoa học (NCKH) là hoạt động quan trọng giúp các bạn sinh viên phát triển nhanh hơn và trưởng thành hơn trong học tập và công việc, hình thành nên những phương pháp học, đổi mới cách tư duy, cách thức phát hiện vấn đề và cách giải quyết vấn đề, cách trình bày vấn đề sao cho logic và hợp lý nhất. Văn Thị Diệu Hương và Nguyễn Thị Xuân Mai là 2 cô gái nhỏ nhắn, xinh đẹp và rất chăm chỉ, được thầy cô và các bạn quý mến.

Năm 2020 đôi bạn này đạt giải nhì cấp Khoa và năm nay vẫn tiếp tục theo đuổi NCKH với những ý tưởng mới và đã xuất sắc giành được giải nhất cấp Khoa và giải 3 cấp Trường. Theo chia sẻ của bạn Văn Thị Diệu HươngTuy đây là lần thứ hai tham gia NCKH nhưng chúng mình vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm đề tài phù hợp. Số liệu thứ cấp và sơ cấp đều rất khó thu thập trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nên chúng mình đã phải quyết định tìm kiếm đề tài khác. Lúc không tìm được đề tài phù hợp, chúng mình đã rất nản chí và không muốn tiếp tục thực hiện NCKH nữa nhưng chính sự kiên trì, cố gắng vượt khó cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình từ phía các thầy cô trong Khoa đã giúp chúng mình vượt qua giai đoạn khó khăn đó” - Hương chia sẻ. Hương nhớ lại Khi vô tình đọc được 4 từ “kinh tế ban đêm” thì mình đã thật sự bị thu hút và quyết định chọn hướng này làm hướng đi cho nhóm mình khi nó vừa mới lại có sức hút đặc biệt người nghe”. 


Đôi bạn thân và cô giáo hướng dẫn – TS. Hoàng Thị Hương

Mặc dù do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên việc thu thập số liệu khá khó khăn nhưng hai bạn đều cố gắng vượt qua: “Vượt qua những khó khăn đó, nhóm nghiên cứu chúng mình đã hoàn thiện bài nghiên cứu một cách hoàn chỉnh và đặc biệt nhất là được giải nhất NCKHSV cấp Khoa và giải ba cấp Trường năm 2021. Hoàn thiện bài nghiên cứu đã là một điều vô cùng đặc biệt đối với nhóm mình vì thực sự chúng mình đã quyết tâm không sợ khó, không bỏ cuộc, kiên trì từng bước hoàn thiện và chỉn chu hơn đề tài nghiên cứu” - Hương chia sẻ.

Với những kết quả học tập tốt và những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu khoa học, hy vọng đôi bạn Văn Thị Mai Hương và Nguyễn Thị Xuân Mai sẽ thật thành công và thêm nhiều trải nghiệm tích cực trong những học kỳ còn lại tại Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN.



Đoàn Ngọc Diễm