Trang tin tức sự kiện
 
Sự kiện “Trả nợ cộng đồng” - CEDS đồng hành cùng các doanh nghiệp trong dự án Thrirve

Ngày 6/10/2016, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Phát triển (CEDS), Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHKT), đơn vị điều phối chương trình Thriive tại Hà Nội đã tổ chức hoạt động trả nợ chung đầu tiên đối với cộng đồng trong suốt quá trình 10 năm đồng hành và phát triển cùng các doanh nghiệp xã hội.


Thriive Hà Nội là chương trình hợp tác giữa CEDS và Tổ chức Thriive, Hoa Kỳ nhằm giúp doanh nghiệp phát triển, tạo thêm việc làm mới và tạo những tác động xã hội tích cực, triển khai từ năm 2005. Thriive hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn không lãi suất với số vốn từ 50 đến 220 triệu đồng/doanh nghiệp, bao gồm vốn mua trang thiết bị và tư vấn phát triển doanh nghiệp. Vốn vay sẽ được sử dụng để mua máy móc, trang thiết bị sản xuất; doanh nghiệp trả vốn vay trong 2 năm bằng 2 hình thức: miễn phí đào tạo nghề và trao tặng sản phẩm, dịch vụ thiết yếu của chính doanh nghiệp.


Hoạt động trả nợ chung diễn ra tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai. Trong khuôn khổ trả nợ cho Thriive, 5 doanh nghiệp đã trao tặng sản phẩm của mình, lần lượt là giò của Ẩm thực 24h, nấm của Đôibàn tay Việt, bộ bát của An Đô, cặp sách của Vĩnh Phát và áo khoác ấm mùa đông của Lorenz.  Đây là lần đầu tiên người dân nghèo tại địa phương được nhận hỗ trợ những nhu yếu phẩm phục vụ cho cuộc sống. Sự kiện còn có sự tham gia của bà Linn Kincannon - đại diện Thriive Hoa Kỳ, Ban điều phối Thriive Hà Nội, nhân viên CEDS, các doanh nghiệp Thriive cùng đại diện chính quyền địa phương và bà con được nhận hỗ trợ.

Sự kiện trả nợ chung này đã mang đến ý nghĩa lớn cho đời sống người dân nghèo tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai cũng như lan truyền cảm hứng về công việc từ thiện và sự tự hào cho các doanh nghiệp Thriive tham gia. Vui mừng và cảm động khi nhận được sự quan tâm từ các doanh nghiệp Thriive và CEDS, chị Hồng Vân, một người hưởng lợi chia sẻ: “Suốt cuộc đời tôi, đến tân bây giờ, tôi chưa bao giờ được ăn nấm. Nhà tôi có 2 cháu bị máu trắng. Chồng tôi thì không thể xin việc ở đâu vì mỗi tháng đều phải ở 10 ngày trong bệnh viện. Thu nhập chủ yếu của gia đình tôi chủ yếu từ trồng lúa và chăn nuôi. Tôi rất cảm ơn mọi người đã đến đây và giúp đỡ, cho chúng tôi nhiều thứ như vậy.

Kết thúc buổi trao tặng sản phẩm, đại diện chính quyền địa phương bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc và mong muốn những hoạt động ý nghĩa này sẽ được nhân rộng nhiều hơn.

Ngọc Quỳnh (CEDS)