Trang tin tức sự kiện
 
Seminar "Tư tưởng kinh tế của F. A. Hayek"

Ảnh: MT
Chiều 14/6/2011, Bộ môn Lịch sử tư tưởng kinh tế và Lịch sử kinh tế, Khoa Kinh tế Chính trị, Trường ĐHKT đã tổ chức buổi seminar khoa học với chủ đề: “Tư tưởng kinh tế của F. A. Hayek”.


Diễn giả chính của seminar là TS. Đinh Tuấn Minh đến từ Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường Đại học Kinh tế.

 Tham dự semina là toàn thể cán bộ, giảng viên và một số học viên cao học của Khoa Kinh tế Chính trị. Buổi seminar còn có sự tham gia của TS. Nguyễn Đức Thành, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách với tư cách một nhà nghiên cứu tâm đắc với tư tưởng tự do kinh tế của Hayek.

Sau khi TS. Nguyễn Ngọc Thanh, Chủ nhiệm Bộ môn Lịch sử tư tưởng kinh tế và Lịch sử kinh tế phát biểu đề dẫn, nhấn mạnh sự cần thiết của việc nghiên cứu tư tưởng kinh tế của Hayek, TS. Đinh Tuấn Minh đã trình bày những nét khái quát nhất về thân thế, sự nghiệp của Hayek, những đóng góp của Hayek về phương pháp luận trong nghiên cứu, các luận thuyết kinh tế, chính trị - xã hội quan trọng và những ảnh hưởng của tư tưởng kinh tế Hayek trong thế kỷ XX.

Nội dung được quan tâm và thảo luận sôi nổi nhất là lý thuyết tiền tệ và chu kỳ kinh doanh - chính công trình nghiên cứu về lý thuyết này đã giúp Hayek được nhận giải Nobel về kinh tế học năm 1974.

Với những hiểu biết khá sâu về tư tưởng kinh tế của Hayek, TS. Đinh Tuấn Minh đã giải đáp những câu hỏi đặt ra về lý do mà Hayek dường như ít được biết đến hơn so với Keynes, nhà kinh tế người Anh cùng thời với ông, và về sự vận dụng tư tưởng tự do kinh tế của Hayek trong các nền kinh tế đương đại. Cùng tham gia thảo luận, TS. Nguyễn Đức Thành lý giải thêm về sự khác biệt trong lối tư duy của trường phái kinh tế Áo (mà Hayek là đại biểu) so với trường phái Anh (Keynes là đại biểu) cũng như những khác biệt cơ bản trong tư tưởng kinh tế của hai học giả này. Cử tọa buổi seminar đều nhất trí rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa về tư tưởng kinh tế của Hayek để làm cơ sở cho những khuyến nghị về chính sách kinh tế phù hợp với quá trình phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam.

Seminar này là một sinh hoạt khoa học thường kỳ của Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Các hoạt động này đã góp phần cập nhật thông tin, nâng cao hiểu biết và gợi mở các hướng nghiên cứu mới cho giảng viên, học viên cao học và sinh viên của khoa.


Tin: Trần Hồng Bích -