Trang tin tức sự kiện
 
Tọa đàm trực tuyến: Lợi nhuận kế toán và Thu nhập chịu thuế

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động và chất lượng giảng dạy trong chương trình đào tạo thạc sĩ định hướng ứng dụng chuyên ngành Kế toán Kiểm toán, ngày 22/7/2021, Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến “Lợi nhuận kế toán và Thu nhập chịu thuế”. Buổi tọa đàm đã thu hút đông đảo các giảng viên và học viên cùng tham gia.


Buổi tọa đàm “Lợi nhuận kế toán và Thu nhập chịu thuế” với các diễn giả đầu ngành được tổ chứcnằm trong chuỗi các hoạt động khoa học, ngoại khóa nhằm đẩy mạnh các hoạt động và chất lượng giảng dạy chương trình đào tạo thạc sĩ định hướng ứng dụng chuyên ngành Kế toán Kiểm toán của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.
Diễn giả của buổi tọa đàm là Bà Lăng Trịnh Mai Hương - Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước; Sáng lập viên Công ty Nguồn lực Việt (Vietsourcing); từng là đại diện của Việt Nam tại Ủy ban Quốc tế ACCA Anh Quốc nhiệm kỳ 2010-2011; Đại diện đầu tiên của Việt Nam tại Liên đoàn Kế toán Quốc tế (IAFC) và là chuyên gia đã có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc, giảng dạy trong lĩnh vực Kế toán - Tài chính - Kiểm toán - Thuế.
Về phía Trường Đại học Kinh tế có sự tham dự của TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy - Trưởng Khoa Kế toán Kiểm toán,các giảng viên trong Khoa và các học viên theo học chương trình đào tạo thạc sĩ định hướng ứng dụng chuyên ngành Kế toán Kiểm toán.
Mở đầu, TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy chia sẻ về mục đích và nội dung chính của của buổi tọa đàm, những vấn đề chung về lợi nhuận kế toán và thu nhập chịu thuế, sự tác động đến thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) nhằm giúp các học viên có thêm kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực kế toán, tài chính, thuế và các kinh nghiệm thực tiễn trong công việc.
TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy – Trưởng khoa Kế toán Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phát biểu mở đầu
Tại buổi tọa đàm, Bà Lăng Trịnh Mai Hương đã chia sẻ các nội dung: Phân biệt lợi nhuận kế toán và Thu nhập chịu thuế; Chênh lệch vĩnh viễn và Chênh lệch tạm thời; Điều chỉnh từ lợi nhuận kế toán sang thu nhập chịu thuế và Sổ sách và Báo cáo. Từ đó, mỗi học viên sẽ thấy được tầm quan trọng của thuế - một vấn đề rất phức tạp đối với doanh nghiệp và đặc biệt với các loại hình doanh nghiệp khác nhau.
Bên cạnh đó, Bà Hương cũng trình bày sự khác nhau giữa chuẩn mực kế toán và luật thuế, các nội dung cơ bản liên quan đến bản chất, mục tiêu, hành lang pháp lý, các tiêu chí đánh giá và xu hướng gian lận trong thực tế để hiểu được sự khác biệt giữa lợi nhuận kế toán và thu nhập chịu thuế. Kế toán thường gặp nhiều khó khăn khi phải ghi nhận và xử lý khác biệt, dẫn đến việc lập quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp không chính xác, sai sót khi kê khai và tính thuế, điều mà khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí và còn có thể dẫn tới vi phạm pháp luật thuế. Vì thế, trong buổi tọa đàm này, Bà Hương cũng chia sẻ những kinh nghiệm, một số sai sót thường gặp trong thực tế khi xác định doanh thu tính thuế và chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.
 Bà Lăng Trịnh Mai Hương trình bày tại buổi tọa đàm
Không khí tọa đàm trở nên sôi động, hào hứng hơn khi Bà Hương chuyển sang phần Hỏi - đáp. Tại đây, Bà nhận được rất nhiều câu hỏi của các học viên, khách mời về vấn đề liên quan đến quy định pháp luật về thuế, chuẩn mực kế toán, tối ưu thuế trong doanh nghiệp, những vấn đề học viên gặp phải trong các nghiệp vụ kế toán tại thực tế công việc, v.v. Những câu hỏi đều được Bà giải đáp nhiệt tình, cụ thể với ví dụ minh họa từ chính kinh nghiệm thực tiễn của mình, phần nào giúp các học viên thỏa mãn với những vướng mắc của bản thân. Nhờ đó, học viên có thể áp dụng vào công việc thực tiễn hiệu quả từ những kiến thức ý nghĩa, thiết thực tại buổi tọa đàm.
Phần Hỏi - đáp và những chia sẻ thực tiễn gây ấn tượng với người tham dự
Buổi Tọa đàm trực tuyến “Lợi nhuận kế toán và Thu nhập chịu thuế” với những kiến thức và nội dung chia sẻ hữu ích đã diễn ra thành công và gây ấn tượng mạnh đối với những người tham gia và đặc biệt là các học viên cao học chuyên ngành Kế toán Kiểm toán. Mong rằng Khoa Kế toán Kiểm toán sẽ ngày càng phát triển vững mạnh, xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo cơ hội cho học viên được tham gia trao đổi, học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tư vấn thuế, với các chủ đề được nhiều người quan tâm, liên quan đến công tác lập kế hoạch thuế và tối ưu thuế trong doanh nghiệp.
 Phản hồi tích cực và sự cảm ơn chân thành của giảng viên, học viên tham dự tọa đàm

HV Đỗ Trần Trung Kiên - QH E2020 Kế toán 1