Trang tin tức sự kiện
 
Nghiệm thu đề tài cấp Nhà nước: Cộng đồng kinh tế ASEAN trong bối cảnh mới của thế giới và sự tham gia của Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn trình bày kết quả nghiên cứu chính của đề tài
Chiều ngày 26/4/2015, tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã diễn ra buổi nghiệm thu cấp quốc gia đề tài “Cộng đồng kinh tế ASEAN trong bối cảnh mới của thế giới và sự tham gia của Việt Nam” mã số KX.01.11/11-15 do PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN làm Chủ nhiệm.


Hội đồng nghiệm thu do PGS.TS. Lê Bộ Lĩnh - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm Chủ tịch.
Đề tài được thực hiện với mục đích nhằm làm rõ những nội dung, yêu cầu thể chế hợp tác của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và những điều chỉnh của AEC trước biến động của khu vực và quốc tế trong giai đoạn 2010-2015; trên cơ sở đó tìm ra những cơ hội cũng như thách thức đối với quá trình tham gia của Việt Nam và đề xuất các chính sách để Việt Nam tham gia AEC một cách hiệu quả.
Tại Hội đồng, PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn đã báo cáo tóm tắt các kết quả nghiên cứu của đề tài, về các hoạt động, sản phẩm cũng như những đóng góp chính của đề tài.

Sau khi nghe xong báo cáo, các phản biện và uỷ viên hội đồng đã đưa ra nhận xét đối với kết quả của đề tài. Tất cả các ý kiến đều đánh giá cao các kết quả, đóng góp của đề tài cả về mặt lý luận và thực tiễn. Đặc biệt, các thành viên Hội đồng nhấn mạnh, đề tài đã được thực hiện hết sức công phu, bài bản, các nội dung được phân tích kỹ với phương pháp nghiên cứu đa dạng, thuyết phục và hợp lý. Các sản phẩm và đóng góp của đề tài đều vượt chỉ tiêu cả về số lượng và chất lượng so với các nội dung đã ký kết trong hợp đồng.

Đề tài có tính lan toả cao, giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng bao gồm các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, sinh viên và người dân về Cộng đồng kinh tế ASEAN. Các kết quả nghiên cứu của đề tài đã được chuyển giao và sử dụng ở một số cơ quan hoạch định chính sách.

Tại Hội đồng nghiệm thu
Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cũng đưa ra một số góp ý cho đề tài và thảo luận về các vấn đề mà nhóm nghiên cứu có thể tiếp tục nghiên cứu sau khi kết thúc đề tài như mô hình phát triển của AEC sau 2015, các tác động từ thay đổi trong chiến lược của Trung Quốc đối với AEC trong thời gian tới…

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn thay mặt nhóm nghiên cứu cảm ơn và ghi nhận các ý kiến đóng góp của Hội đồng. Sau khi kết thúc đề tài, nhóm thực hiện sẽ xem xét tiếp tục nghiên cứu một số vấn đề liên quan đến AEC như AEC sau 2015 và tác động, cơ hội và thách thức của AEC đối với một số ngành cụ thể tại Việt Nam.

Với các sản phẩm và đóng góp của đề tài, Hội đồng đã nhất trí: đề tài được đánh giá loại Xuất sắc.

Tin: Nguyễn Minh Phương (Khoa KT&KDQT) - Ảnh: Đỗ Chiêm