Trang tin tức sự kiện
 
Cán bộ ĐHKT tham gia khóa học về quản trị đại học tại Australia

Đoàn công tác của Trường ĐHKT tại Trường Quản trị Kinh doanh - Đại học Sydney
Trong tuần đầu tháng 2/2014, đoàn công tác của Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN do PGS.TS Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng dẫn đầu đã có chuyến thăm nhằm nghiên cứu và học tập về quản trị đại học tại Australia.


Chuyến công tác nằm trong khuôn khổ khóa đào tạo ngắn hạn về Quản trị đại học do Trường Quản trị Kinh doanh - Đại học Sydney tổ chức (diễn ra từ 4/2 - 11/2/2014).
Ngay trong buổi chiều đầu tiên đến Sydney, đoàn công tác của Trường ĐHKT đã có phiên gặp gỡ với lãnh đạo Trường Quản trị Kinh doanh (QTKD). Tại đây, đoàn đã được tiếp cận với những thông tin về cơ cấu tổ chức, các hoạt động của Trường QTKD, một mô hình quản trị có nhiều hoạt động tương đồng với mô hình quản trị của Trường ĐHKT.
Trong các buổi học tiếp theo, đoàn đã trao đổi và tìm hiểu tại một số phòng chuyên môn để hiểu rõ hơn về mô hình quản trị của Trường QTKD. Tại Phòng Quản trị Nhân sự, đoàn được học tập, nghiên cứu sâu hơn về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các phòng/ban/bộ phận trong trường; trao đổi các kinh nghiệm trong công tác tuyển dụng, đào tạo cán bộ, giảng viên, công tác trả lương, thỏa ước lao động,...
Tại Phòng Quản trị hành chính, đoàn đã nghiên cứu và trao đổi về công tác hành chính, quản trị cơ sở vật chất của Trường QTKD. Với đội ngũ cán bộ tinh gọn, công tác hành chính, quản trị cơ sở vật chất của Trường QTKD thực sự hiệu quả, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các điều kiện hỗ trợ cho công tác đào tạo, nghiên cứu của trường. Đây thực sự là một kinh nghiệm quý báu trong công tác quản trị hành chính - cơ sở vật chất cho đoàn công tác.
Tìm hiểu hoạt động tài chính, kế toán, đoàn công tác đã có buổi học tập tại Phòng Tài chính. Trong buổi học này, lãnh đạo Phòng Kế hoạch - Tài chính của Trường ĐHKT đã có những trao đổi, thảo luận sâu với cán bộ Trường QTKD về công tác kế hoạch tài chính, công tác huy động nguồn vốn, vấn đề sử dụng ngân sách, các hoạt động gây quỹ, tài trợ,...
Trong buổi học tiếp theo, đoàn tiếp tục nghiên cứu, trao đổi về các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học như: kinh nghiệm tuyển sinh, công tác tổ chức đào tạo, các loại hình/chương trình đào tạo; nghiên cứu công tác nghiên cứu khoa học, đặc biệt là về chương trình khởi nghiệp phụ nữ - chương trình đang được hợp tác giữa Trường ĐHKT và Trường QTKD; Chương trình nghiên cứu phát triển vùng (CEEC) - một chương trình mới của Trường QTKD đang triển khai rất hiệu quả và có nhiều triển vọng áp dụng tại Trường ĐHKT.
Trong buổi học cuối cùng, đoàn Trường ĐHKT đã gặp gỡ và trao đổi, thảo luận với các cán bộ và nghiên cứu sinh của Trường QTKD về các dự án phát triển các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp mà Trường QTKD đang thực hiện tại Việt Nam. Tại đây, các thành viên của đoàn đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, kiến thức về marketing, phát triển hệ thống phân phối, những lưu ý trong việc triển khai các hoạt động của dự án. Các cán bộ, nghiên cứu sinh của Trường QTKD rất vui mừng khi được chia sẻ được những kinh nghiệm quý báu này.
Kết thúc khóa đào tạo Quản trị đại học tại Trường QTKD, qua sự đánh giá, kiểm tra chặt chẽ của Trường QTKD, toàn bộ các cán bộ của đoàn đã được công nhận và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo.
Sau chuyến công tác tại Đại học Sydney, đoàn tiếp tục vượt hơn 2000 km để đến thăm và làm việc với Trường Đại học Melbourn và có những trao đổi, nghiên cứu sâu về mô hình nghiên cứu khoa học tại ngôi trường có bề dày lịch sử này.
Sáng ngày 11/2/2014 đoàn công tác chia tay đất nước Australia để trở về Hà Nội với những trải nghiệm sâu sắc, những kiến thức bổ ích không chỉ giúp cho việc hoàn thành tốt khóa đào tạo Quản trị đại học mà còn hữu ích cho những kế hoạch, dự định sẽ triển khai trong tương lai.

Phạm Việt Thắng (P.HCTH)