Trang tin tức sự kiện
 
Đại diện VEPR tham dự chương trình “International think tank policy dialogue on health, trade and innovation” tại Kuala Lumpur

PGS. TS Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tham dự chương trình International think tank policy dialogue on health, trade and innovation”
Ngày 15/5/2019 tại Kuala Lumpur, PGS.TS Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tham dự chương trình “International think tank policy dialogue on health, trade and innovation” và thảo luận chủ đề này từ góc nhìn của Việt Nam.


Trong chương trình “International think tank policy dialogue on health, trade and innovation”, ngài Stephen Ezell, Quỹ đổi mới và công nghệ thông tin Hoa Kỳ đã trình bày về chủ đề: Cách xây dựng nền kinh tế đổi mới tại Châu Á. Cụ thể, về chủ đề này có thể nhìn thấy nhiều nước Châu Á đang bị mắc “Bẫy thu nhập trung bình”, các nước đang bị phụ thuộc vào sản xuất và xuất khẩu hàng hóa có giá trị thấp. Các nước Châu Á thành công như Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore đang chuyển đổi từ nông nghiệp và sản xuất hàng hóa sang nền kinh tế tri thức, đem lại lợi ích lớn cho người dân. Những yếu tố chính sách nào có thể hỗ trợ các nước Châu Á phát triển theo hướng này?

 

Ông Philip Stevens, Geneva Network đưa ra chủ đề: Vai trò của quyền sở hữu trí tuệ đối với sự phát triển của Châu Á. Có thể thấy, Quyền sở hữu trí tuệ đặc biệt quan trọng đối với các nước đang có mong muốn hội nhập sâu rộng vào chuổi giá trị toàn cầu.

Noài ra, ông Amir Ullah Khan - Đại học Quốc gia Maulana Azad, Ấn Độ cho rằng: Quyền sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong đổi mới. Tuy nhiên, các đổi thủ cạnh tranh cũng cáo buộc rằng người sở hữu bị hạn chế việc tiếp cận đến công nghiệp mới bằng việc nâng giá thành. Liệu rằng những cáo buộc này có chính xác và quyền sở hữu trí tuệ đóng vai trò tích cực nào trong việc lan tỏa công nghệ?

 

Kết thúc hội thảo, ông Azrul Mohd Khalib, Galen Centre for Health and Social Policy, Malaysia đã đưa ra chủ đề: Những chính sách gây cản trở tiến trình đổi mới. Cụ thể, các chính phủ Châu Á thường bị phân hóa giữa việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ để thu hút FDA, mong muốn tiếp cận công nghệ mới ở mức giá thấp. Điều này đặc biệt đúng với ngành y tế và đang dẫn đến các can thiệp gây phản tác dụng của chính phủ và sau đó đã đưa ra thảo luận: Cần đối thoại như thế nào để phòng tránh các chính sách phản thị trường?


Hoa Phạm (VEPR)