Trang tin tức sự kiện
 
Đại diện VEPR tham dự hội thảo "Đánh giá Tác động của dòng vốn Trung Quốc tại Đông Nam Á" tại Đài Loan

Từ ngày 23/2 đến 25/2, PGS.TS. Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và TS. Phạm Sỹ Thành - Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc thuộc VEPR (VCES) đã đại diện VEPR tham dự Hội thảo với chủ đề "Assessing Chinese Investment Impact on Southeast Asia" (Đánh giá Tác động của dòng vốn Trung Quốc tại Đông Nam Á) tại Đài Bắc, Đài Loan.


Hội thảo được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan (TIER) nằm trong khuôn khổ dự án nghiên cứu "Assessing Chinese Investment Impact on Southeast Asia" do Trung tâm Doanh nghiệp Tư nhân Quốc tế (CIPE), Hoa Kỳ chủ trì, tập hợp các think tanks hàng đầu tại Đông Nam Á để thảo luận về chủ đề quan trọng này. VEPR là think tank Việt Nam tham gia Chương trình.

PGS.TS. Nguyễn Đức Thành trình bày thực trạng vốnd đầu tư FDI của Trung Quốc vào Việt Nam
 

Trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu tham dự đã được chào đón từ ông Andrew Wilson, Giám đốc CIPE. Các chủ đề được thảo luận gồm có: Cập nhật tình hình FDI khu vực ASEAN; Kinh nghiệm của Đài Loan với đầu tư từ Trung Quốc, Sáng kiến ​​minh bạch các ngành công nghiệp khai thác (EITI), kết nối các nhà đầu tư Trung Quốc tới các dự án đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, PGS.TS. Nguyễn Đức Thành cũng đã đóng góp các góc nhìn trong phần trình bày với đề tài “Chinese FDI in Southeast Asia”

Ngày làm việc thứ hai tiếp tục với các phần trình bày về Thu thập và xác minh dữ liệu; Các bài học của Tổ chức XHDS Phillipines trong tìm kiếm nguồn đầu tư.

Ngày làm việc cuối cùng của VEPR và VCES tại Đài Bắc trong khung khổ dự án nghiên cứu "Assessing Chinese Investment Impact on Southeast Asia" tập trung vào vốn FDI và non-FDI từ Trung Quốc và tác động đến kinh tế, chính trị, xã hội các nước Đông Nam Á.

 


Theo VEPR