Trang tin tức sự kiện
 
Tọa đàm Phát triển kế toán quản trị trong bối cảnh toàn cầu hóa

Ngày 12/11/2018, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề Phát triển kế toán quản trị trong bối cảnh toàn cầu hóa.


Tham dự tọa đàm có TS. Bartosz Kurek đến từ Khoa Kế toán Trường Đại học Kinh tế Cracow (Ba Lan), TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy - Chủ nhiệm Khoa Kế toán - Kiểm toán, TS. Đinh Thị Thanh Vân - Phó Chủ nhiệm Khoa Tài chính Ngân hàng cùng các giảng viên, sinh viên của ĐHKT.

Mở đầu buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy giới thiệu tới vị khách quốc tế về Trường Đại học Kinh tế, về Khoa Kế toán - Kiểm toán và nội dung giao lưu khoa học giữa hai đơn vị trong buổi tọa đàm.

Trong phần tiếp theo, TS. Bartosz Kurek trình bày nghiên cứu về: “Thị trường tiền vốn có phản ứng với các lệnh phạt tiền của chính phủ đối với các công ty niêm yết hay không? Bằng chứng từ các thị trường mới nổi”. Dự án nghiên cứu này được tài trợ bởi Trung tâm Khoa học Quốc gia Ba Lan. Trong buổi hội thảo, TS. Bartosz Kurek đã trình bày chi tiết về phương pháp “nghiên cứu sự kiện” áp dụng trong các nghiên cứu kế toán. Đồng thời, ông cũng đưa ra những kết luận có tính thuyết phục cao về một số giả thuyết như: liệu thị trường có phản ứng một cách tiêu cực với những hình phạt tiền, những biến số nào là quan trọng để giải thích cho sự thay đổi của phản ứng thị trường đối với hình phạt về tiền, liệu rằng cơ quan giám sát tài chính có cải thiện được khoảng cách về thông tin trong thị trường vốn và cập nhật mức độ danh tiếng của các công ty hay không.

 

Về phía Khoa Kế toán - Kiểm toán, TS. Nguyễn Thị Phương Dung đã trình bày tham luận với chủ đề “Ứng dụng kế toán quản trị hiện hành trong các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam”. Bài tham luận tập trung làm rõ các phương pháp kế toán quản trị đang được áp dụng phổ biến tại doanh nghiệp sản xuất Việt Nam và đo lường trình độ phát triển đó theo thang đo của Liên đoàn Kế toán Quốc tế IFAC, đồng thời chỉ ra doanh nghiệp sản xuất Việt Nam đang ở trình độ phát triển nào theo thang đo của thế giới. Bài tham luận nhận được nhiều ý kiến từ phía TS. Kurek cũng như các chia sẻ về tình hình nghiên cứu kế toán quản trị tại Đại học Kinh tế Cracow.

Trong buổi tọa đàm, các bài tham luận đã nhận được rất nhiều ý kiến đánh giá, các câu hỏi thảo luận thẳng thắn và sôi nổi từ TS. Bartosz Kurek, TS. Đinh Thị Thanh Vân và các giảng viên Khoa Kế toán - Kiểm toán.

Buổi tọa đàm đã mang lại nhiều thông tin hữu ích về các phương pháp nghiên cứu kinh tế và khả năng áp dụng kế toán quản trị ở các doanh nghiệp tại Việt Nam. Buổi tọa đàm cũng đã góp phần làm sâu sắc mối quan hệ đối tác giữa Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN và ĐH Kinh tế Cracow, một trong những trường đại học kinh tế hàng đầu của Ba Lan.


Thùy Linh, Phương Dung (Khoa KTKT)