Trang tin tức sự kiện
 
Hội thảo quốc tế: Lãnh đạo theo phong cách Nhật Bản và kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam

Ngày 29/3/2017, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Viện Nghiên cứu SANNO, Học viện Quản lý SANNO tổ chức Hội thảo quốc tế trên.


Hội thảo đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo đối tác, doanh nghiệp và cá nhân có mối quan hệ hợp tác với Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế. Tham dự hội thảo, về phía Viện Nghiên cứu Sanno có ông Nobuhiro TAYA - Giám đốc Trung tâm Marketing, ông Naito Hidetoshi - Chuyên gia tư vấn cao cấp, ông Sato Yuichiro - Trưởng Bộ phận Marketing. Về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có PGS.TS. Hoàng Văn Hải - Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, TS. Đỗ Tiến Long - Chủ nhiệm Bộ môn Quản trị Chiến lược, TS. Đỗ Xuân Trường - Chủ nhiệm Bộ môn Quản trị Nguồn nhân lực cùng các giảng viên quan tâm đến lĩnh vực quản trị nhân sự và lãnh đạo. Về phía khách mời doanh nghiệp, có lãnh đạo các công ty, tập đoàn lớn như Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Bộ Quốc phòng, Công ty Cổ phần TRAPHACO, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (HAPRO), Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, Công ty VIETTEL Ninh Bình, Công ty Cổ phần Ngân Sơn thuộc Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam và nhiều lãnh đạo các công ty nhỏ và vừa.

 
 
PGS.TS.Hoàng Văn Hải  phát biểu khai mạc hội thảo
 

Phát biểu mở đầu hội thảo, PGS.TS.Hoàng Văn Hải nhấn mạnh: “Viện Quản trị Kinh doanh kết hợp với Học viện Quản lý SANNO tổ chức hội thảo với mong muốn chia sẻ những thành tựu và kinh nghiệm quản trị tốt ở nước ngoài, kết hợp với trong nước, vận dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn. Ngoài phần thuyết trình của các chuyên gia Viện Nghiên cứu SANNO, những chia sẻ của các chuyên gia Viện Quản trị Kinh doanh, hội thảo sẽ định hướng vào doanh nghiệp, trao đổi những vấn đề thực tiễn của các nhà quản lý quan tâm và đề xuất hướng giải quyết”.

 
 
Nghiên cứu của TS. Đỗ Xuân Trường nêu lên quan điểm về xu hướng quản trị nguồn nhân lực trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế
 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe phần trình bày của ông Sato Yuichiro về những thay đổi trong phương thức đào tạo Nhật Bản theo từng giai đoạn phát triển của nền kinh tế, nhấn mạnh đến chế độ lao động suốt đời, người lao động trở thành tài sản của công ty, việc đầu tư cho đào tạo nhân sự sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Tiếp đó, TS. Đỗ Xuân Trường đã nêu lên quan điểm về xu hướng quản trị nguồn nhân lực trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế cũng như đưa ra một số gợi mở cho các nhà quản trị trong nước.

Các đại biểu tham dự hội thảo đặc biệt quan tâm tới tham luận của ông Naito Hidetoshi tóm tắt nghiên cứu cụ thể về công ty taxi hàng đầu của Nhật là Nihon Kotsu, trong đó đề cập tới những giá trị về vai trò của lãnh đạo trong giai đoạn khó khăn nhất của công ty. Trong bài thuyết trình của mình, ông cũng nêu ba từ khóa quan trọng về vai trò của lãnh đạo là: có mục tiêu, có giao tiếp chặt chẽ và có niềm tin.

 
 
Ông Naito Hidetoshi trình bày nghiên cứu về Công ty Nihon Kotsu
 

Trong phần thảo luận, đại diện các doanh nghiệp cũng đã nêu những vấn đề thực tiễn mà các lãnh đạo đang rất trăn trở như: làm thế nào để nhân viên tự giác học tập, việc bố trí công việc thích hợp cho các lực lượng dư thừa trong các doanh nghiệp, chế độ đãi ngộ phù hợp trong từng giai đoạn...

Phát biểu trong phần kết luận, PGS.TS. Hoàng Văn Hải nhấn mạnh, đây là hội thảo quốc tế đầu tiên do Viện Quản trị Kinh doanh tổ chức trong năm 2017, hướng tới thảo luận tập trung các vấn đề cần ưu tiên đối với các công ty Việt Nam trong bối cảnh hội nhập cũng như nhu cầu đào tạo chuyên biệt cho những mảng công việc cụ thể trong các doanh nghiệp và vai trò của người lãnh đạo trong các giai đoạn khủng hoảng và chuyển đổi mô hình. PGS.TS. Hoàng Văn Hải cũng gửi lời cảm ơn đến các chuyên gia Nhật Bản đến từ Học Viện Quản lý SANNO, các khách mời doanh nghiệp, đối tác của Viện Quản trị Kinh doanh đã tham gia hội thảo và gợi mở những ý kiến hết sức thực tiễn để cùng chia sẻ, trao đổi.

 
 
Các đại biểu tham dự chụp ảnh tại hội thảo
 

Hội thảo lần này góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh của Viện Quản trị Kinh doanh, Trường ĐHKT. Hội thảo đã đóng góp vào mục tiêu của Viện trở thành cầu nối giữa các trung tâm đào tạo, nghiên cứu hàng đầu thế giới, chuyển giao các tri thức và kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực quản trị kinh doanh tới các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh tại Việt Nam.


Tin: Trần Kim Loan (Viện QTKD), ảnh: Thanh Tú