Trang tin tức sự kiện
 
Đại diện Trường Đại học Kinh tế tham gia Hội thảo “Tự do hoá dịch vụ trong khu vực ASEAN: FDI trong ngành logistics”

TS. Nguyễn Anh Thu và các diễn giả, ban tổ chức hội thảo
Trong thời gian từ ngày 14/11 đến 16/11/2016, đại diện ĐHKT đã tham dự hội thảo “Tự do hoá dịch vụ trong khu vực ASEAN: FDI trong ngành logistics” được tổ chức tại Viện nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS - Yusof Ishak Institute, Singapore) - một viện nghiên cứu hàng đầu khu vực.


Hội nghị này nằm trong khuôn khổ Dự án nghiên cứu về tự do hoá logistics trong khuôn khổ tự do hoá dịch vụ trong các nước ASEAN do Viện ISEAS chủ trì. Hai hội thảo trong khuôn khổ dự án được tổ chức tại Viện ISEAS, Singapore vào tháng 6 và tháng 11 năm 2016, với sự tham gia của các học giả đến từ các trường đại học và Viện nghiên cứu lớn của các nước ASEAN.

 
Đại diện nhóm nghiên cứu ĐHKT, ThS. Vũ Thanh Hương (Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế) đã trình bày và thảo luận nghiên cứu về logistics Việt Nam tại hội thảo lần thứ nhất. TS. Nguyễn Anh Thu - Trưởng nhóm nghiên cứu về Việt Nam của Trường ĐHKT  - ĐHQGHN đã trình bày kết quả nghiên cứu sơ bộ tại hội thảo lần thứ hai. Nghiên cứu cung cấp đánh giá việc thực hiện các cam kết của Việt Nam trong tự do hoá lĩnh vực dịch vụ, các tác động tới FDI, đặc biệt trong ngành logistics của Việt Nam.
 
Kết quả cuối cùng của dự án nghiên cứu sẽ được ISEAS công bố bằng ấn phẩm xuất bản vào đầu năm 2017. Dự án này tiếp nối các dự án nghiên cứu về hội nhập ASEAN mà nhóm nghiên cứu về hội nhập kinh tế quốc tế của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tham gia, củng cố định hướng nghiên cứu và góp phần xây dựng mạng lưới nghiên cứu với các trường đại học và viện nghiên cứu trong khu vực ASEAN.
 

Dự án nghiên cứu về tự do hoá logistics trong khuôn khổ tự do hoá dịch vụ trong các nước ASEAN mong muốn đưa ra các so sánh về chính sách, thể chế và các cải cách nhằm thu hút FDI và các tác động của chúng trong lĩnh vực dịch vụ trong khuôn khổ hội nhập và tự do hoá trong ASEAN.

Dịch vụ đóng góp ngày càng lớn vào GDP của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong việc di chuyển hàng hoá, dịch vụ và con người trong ASEAN, đồng thời cũng là một trong 12 ngành ưu tiên hội nhập trong ASEAN. Do đó, dự án tập trung vào nghiên cứu ngành logistics ở các quốc gia thành viên, quá trình thực hiện các cam kết tự do hoá trong ASEAN và các vấn đề đặt ra cho từng nước cũng như toàn khu vực.
 

Anh Thu