Trang tin tức sự kiện
 
Seminar Hướng dẫn công cụ phân tích chính sách thương mại

TS. Paul Baker trình bày công cụ phân tích chính sách thương mại
Sáng ngày 23/1/2015, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế (KT&KDQT), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức thành công buổi Seminar hướng dẫn công cụ phân tích chính sách thương mại nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu cho giảng viên và sinh viên ĐHKT.


Tham dự Seminar có TS. Paul Baker - Chuyên gia Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của Châu Âu (European Trade Policy And Investment Support Project - EU-MUTRAP), TS. Nguyễn Anh Thu - Phó chủ nhiệm Khoa KT&KDQT cùng các giảng viên và sinh viên của Khoa.
Trong phần trình bày về công cụ phân tích chính sách thương mại theo ngành (WITS/SMART), TS. Paul Baker đã tập trung vào ba nội dung chính: (1) Giới thiệu nguồn số liệu và chỉ số phân tích thuế quan và thương mại; (2) Phân tích lý thuyết cân bằng bộ phận; và (3) Hướng dẫn cách sử dụng mô hình phân tích theo ngành (SMART). Mô hình SMART được đánh giá là một công cụ hữu ích trong việc đo lường tác động của những thay đổi trong chính sách thương mại đối với dòng thương mại, tạo lập hay chuyển hướng thương mại, doanh thu thuế và phúc lợi xã hội,… Mô hình này thường được sử dụng để đánh giá tác động của việc tham gia vào khu vực thương mại tự do đối với từng ngành cụ thể.

Bên cạnh phần kiến thức lý thuyết, TS. Paul Baker đã hướng dẫn thực hành tra cứu số liệu, sử dụng công cụ SMART trên website www.wits.worldbank.org/WITS. Phần thực hành đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia nhiệt tình của cả giảng viên và sinh viên. Tại đây, nhiều câu hỏi và ý kiến có chất lượng đã được đưa ra thảo luận.

Bài thuyết trình của TS. Paul Baker nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ phía giảng viên và sinh viên Khoa KT&KDQT. Qua đó, giảng viên và sinh viên có thể nâng cao năng lực nghiên cứu nhờ được tiếp cận, hiểu rõ hơn và ứng dụng các phương pháp nghiên cứu hiện đại trong phân tích chính sách thương mại.


TS. Nguyễn Anh Thu và TS. Paul Baker chụp ảnh lưu niệm tại buổi Seminar

Kết thúc Seminar, thay mặt cho Khoa KT&KDQT - Trường ĐHKT, TS. Nguyễn Anh Thu cảm ơn TS. Paul Baker đã tới tham dự và chia sẻ thông tin, đồng thời mong muốn tiếp tục có những hoạt động hợp tác giữa TS. Paul Baker và Khoa trong thời gian tới.


Thúy Lan (QH-2012-E-KTĐN CLC)