Trang tin tức sự kiện
 
Công bố kết quả cuộc thi viết tiểu luận "Tính đạo đức trong nền kinh tế thị trường"

Cuộc thi viết tiểu luận về đề tài “Tính đạo đức trong nền kinh tế thị trường” là cuộc thi viết luận ngắn lần đầu tiên về chủ đề này ở Việt Nam, do Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức, dưới sự tài trợ của Quỹ Nghiên cứu Kinh tế Atlas (AERF), Hoa Kỳ.


Đây là hoạt động gắn liền với Khóa học Mùa hè VEPR-AERF 2011 về “Những nền tảng của nền kinh tế thị trường” với mục đích khuyến khích các bạn sinh viên có sự tìm tòi để hiểu sâu hơn về đặc tính của nền kinh tế thị trường, về sự tương thích giữa những nguyên lý của thị trường tự do và các giá trị đạo đức trong xã hội. Đây cũng là dịp để các bạn sinh viên rèn luyện khả năng viết luận, trình bày và bảo vệ quan điểm của mình trong khuôn khổ một bài viết ngắn.

Cuộc thi đã thu hút đông đảo các bạn sinh viên thuộc các trường đại học kinh tế tham gia. Ngoài các học viên của Khóa học Mùa hè do VEPR tổ chức trong tháng 5/2011, nhiều bạn sinh viên không tham gia khóa học cũng gửi bài tham dự.

Hội đồng giám khảo của cuộc thi năm nay bao gồm: Ông Đinh Tuấn Minh - chuyên gia kinh tế cao cấp của VEPR, đồng thời là người chịu trách nhiệm chuyên môn của Khóa học Mùa hè về “Những nền tảng của Nền kinh tế thị trường”, Ông Nguyễn Công Minh - Phó Tổng biên tập Tạp chí Chứng Khoán, người đại diện của Quỹ Nghiên cứu Kinh tế Atlas và TS. Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Kinh tế và Chính sách. Các tiêu chí đánh giá bao gồm: ý tưởng, thông điệp của tác giả, cấu trúc bài luận, cách thức diễn đạt và những dẫn chứng bổ trợ.

Mỗi bài viết có cách tiếp cận nền kinh tế thị trường trong mối liên hệ với các giá trị đạo đức dưới những góc độ khác nhau. Nhìn chung, các bài viết dự thi đều được đánh giá cao về ý tưởng, khả năng liên hệ giữa lý luận và thực tiễn cũng như cách thức lập luận và trình bày vấn đề và đã để lại dấu ấn cá nhân riêng.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng chất lượng các bài dự thi năm nay, Hội đồng giám khảo quyết định không trao giải Vàng, mà chỉ trao 02 giải Bạc và 03 giải Đồng, danh sách giải thưởng cụ thể như sau:

Giải Bạc:

- Bài viết: “Tính đạo đức và lợi ích của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường” của tác giả Đặng Thị Thúy Anh.

- Bài viết: “Yếu tố đạo đức trong nền kinh tế thị trường” của tác giả Ngô Quốc Thái.

Giải Đồng:

- Bài viết: “Thị trường tự do và thị trường không tự do cùng với các giá trị đạo đức” của tác giả Nguyễn Ngọc Công.

- Bài viết: “Tính đạo đức của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường: Ví dụ cụ thể ở Việt Nam” của tác giả Phạm Thành Công.

- Bài viết: “Ảnh hưởng của chính sách công trong nền kinh tế phi thị trường” của tác giả Huỳnh Ngọc Chương.

Những sinh viên được giải sẽ được trao Giấy chứng nhận và phần thưởng của Ban tổ chức theo thể lệ của cuộc thi, đồng thời thành tích này sẽ được thông báo tới Nhà trường nơi sinh viên đang theo học.


Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách - ĐHKT