Trang tin tức sự kiện
 
Giao lưu với Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: “Những vấn đề thực tiễn trong đàm phán”

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong đàm phán
Nhằm giúp sinh viên chương trình Nhiệm vụ chiến lược và học viên cao học có thêm kinh nghiệm đàm phán và giải quyết xung đột trong lĩnh vực kinh doanh và trong cuộc sống, ngày 24/12/2011, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi giao lưu với Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan về chủ đề “Những vấn đề thực tiễn trong đàm phán”.


Tham dự buổi giao lưu còn có PSG.TS Phùng Xuân Nhạ - Phó Giám đốc ĐHQGHN, TS. Nguyễn Tiến Dũng - Chủ nhiệm Khoa Quản trị kinh doanh, Chủ tịch Tập đoàn Gami; TS. Nguyễn Mạnh Tuân - Trưởng Phòng đào tạo, cùng toàn thể cán bộ giảng viên khoa QTKD và hơn 100 sinh viên chương trình NVCL và học viên cao học.
Mở đầu buổi giao lưu, TS. Nguyễn Tiến Dũng đã giới thiệu tóm lược những vấn đề cốt lõi trong đàm phán và cách thức giải quyết xung đột trong lĩnh vực kinh doanh nói riêng và cuộc sống nói chung.


TS. Nguyễn Tiến Dũng phát biểu trong buổi giao lưu

Buổi giao lưu đã diễn ra trong bầu không khí vui vẻ, cởi mở và thân tình

Tiếp đó, Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã có bài nói chuyện chia sẻ kinh nghiệm hơn 40 năm làm việc của mình trong lĩnh vực ngoại giao và trên cương vị trưởng đoàn đàm phán cấp quốc gia trong các lĩnh vực kinh tế, an ninh chính trị và vùng lãnh thổ.
Theo ông, mỗi cuộc đàm phán cho dù ở bất cứ lĩnh vực nào cũng đều trải qua các bước như: chuẩn bị, tiến hành đàm phán và thực hiện các cam kết, thỏa thuận đạt được sau đàm phán, trong đó, giai đoạn chuẩn bị có tính then chốt quyết định sự thành bại của cuộc đàm phán. Xác định rõ mục tiêu mong muốn đạt được, xây dựng đề án chi tiết, phân tích các yếu tố có lợi và bất lợi, đưa ra các giải pháp dự phòng cho mỗi tình huống và chuẩn bị kỹ lưỡng nhân lực, vật lực sẽ tạo điều kiện giúp cho người thực hiện đàm phán gặt hái thành công như mong đợi. Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý giá về các giải pháp giải quyết khó khăn khi ông giữ cương vị trưởng đoàn các cuộc đàm phán lớn như: đưa Việt Nam ra nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, phân định đường biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Ông nhấn mạnh, bên cạnh sự nỗ lực của từng cá nhân trong đoàn, vai trò lãnh đạo của trưởng đoàn đàm phán cũng rất quan trọng, họ không chỉ là người thành thạo 1 vài ngoại ngữ, có kinh nghiệm đàm phán, mà còn là người có khả năng thuyết phục, biết đoàn kết nội bộ, điềm tĩnh, quyết đoán và linh hoạt khi xử lý tình huống.


PGS.TS Phùng Xuân Nhạ chia sẻ kinh nghiệm đàm phán khi xây dựng chương trình NVCL


Cũng trong buổi giao lưu, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế khi xây dựng đề án phát triển ngành Quản trị Kinh doanh đạt trình độ quốc tế. Theo ông, việc thực hiện tốt các cam kết, thỏa thuận đã đạt được trong đàm phán cũng rất quan trọng, vì chỉ có cách ấy mới tạo được uy tín có sức lan tỏa với đối tác. PGS.TS Phùng Xuân Nhạ khẳng định, hiện nay, Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã và đang thực hiện tốt chương trình đào tạo cử nhân ngành QTKD đạt trình độ quốc tế - một trong những nhiệm vụ chiến lược của Trường ĐHKT nói riêng và ĐHQGHN nói chung. Đó cũng là một trong những minh chứng cụ thể nhất cho cam kết cải tiến chất lượng giáo dục đào tạo Việt Nam giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Bộ Giáo dục - Đào tạo.
Kết thúc buổi giao lưu, TS. Nguyễn Tiến Dũng đã cảm ơn bài nói chuyên rất tâm huyết của Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan và PGS.TS Phùng Xuân Nhạ. Những câu chuyện thực tế của các diễn giả sẽ giúp sinh viên và học viên cao học Khoa QTKD, Trường ĐHKT  tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn giá trị trong lĩnh vực kinh doanh và cách ứng xử trong cuộc sống hàng ngày.

Tin: Phạm Thu Hiền (Khoa QTKD) - Ảnh: Đỗ Chiêm