Trang tin tức sự kiện
 
Bất động sản Hà Nội sẽ khó ấm lên trong năm 2009

Theo báo cáo mới nhất của Hãng tư vấn bất động sản CB Richard Ellis (CBRE) đưa ra chiều 15/1 thì thị trường bất động sản Hà Nội bước vào năm 2008 với một khởi đầu tốt đẹp. Tuy nhiên sau đó, trong suốt thời gian còn lại của năm 2008, thị trường gặp rất nhiều khó khăn như tỷ lệ lạm phát tăng nhanh, thắt chặt tín dụng và các tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới. Giá xây dựng tăng, tốc độ hoàn vốn của các dự án chậm trong khi thị trường tín dụng ngày càng thắt chặt gây khó khăn về mặt tài chính cho các nhà đầu tư.


Với hy vọng thị trường bất động sản Hà Nội sẽ ấm lên do giá vật liệu xây dựng giảm, tỷ lệ lạm phát được kiềm chế. Tuy nhiên, sức cầu với mảng bất động sản tại Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục ảm đạm và khó ấm lên trong năm 2009.
Thị trường văn phòng sẽ có nhiều lựa chọn
Thị trường văn phòng Hà Nội năm 2008 không có những biến động quá lớn chủ yếu do nguồn cung vẫn còn hạn chế. Nửa đầu năm 2008 thị trường tương đối năng động; nguồn cung mới được đón nhận nhanh chóng làm cho giá thuê không ngừng tăng. Thị trường trong nửa năm cuối hoạt động chậm hơn do có ít yêu cầu tìm thuê và ít giao dịch thuê/cho thuê văn phòng hơn.
Theo CBRE, giá chào thuê trung bình của các tòa nhà văn phòng hạng A tại thời điểm cuối năm 2008 là khoảng 53USD/m2/tháng, cao hơn 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với văn phòng hạng B, giá chào thuê trung bình đạt 34USD/m2/tháng tại thời điểm cuối năm 2008, cao hơn 23% so với thời điểm cuối năm 2007. Tỷ lệ trống của văn phòng hạng A và B trong suốt năm 2008 tương đối ổn định dưới mức 2% và 3,5%.
Nửa năm cuối của 2008 có ít hoạt động thuê và cho thuê văn phòng hơn do ít công ty thành lập mới cũng như các công ty đang hoạt động hoãn lại kế hoạch mở rộng. Trong qu‎ý bốn, một vài tòa văn phòng hạng B đã giảm giá chào thuê làm cho giá chào thuê trung bình của các tòa văn phòng hạng B giảm khoảng 3% so với quý‎ trước.
Do giá một số vật liệu xây dựng giảm trong hai quý sau của năm 2008 và tỷ lệ lạm phát được kiềm chế, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi. Các dự án chất lượng cao như Vincom Park Place, Sky City Towers, Hanoi City Complex, Trung tâm thương mại Ciputra Hanoi Mall, BIDV Tower, Crown Complex, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu đô thị Thạch Bàn New City và các dự án tiêu biểu khác cũng đang tiếp tục tiến độ xây dựng của mình.
Chính vì vậy, cả khách thuê và nhà đầu tư đều cẩn trọng hơn với những xu hướng biến động của thị trường. Và các chủ tòa nhà nhận thấy rõ hơn sự cạnh tranh của nguồn cung trong tương lai và bắt đầu xem xét lại để đưa ra mức giá chào thuê hợp lý hơn. Trong khi đó có những khách thuê sẵn sàng chuyển văn phòng ra khỏi các tòa nhà có chất lượng cao, giá thuê cao đến các tòa nhà phù hợp hơn vì biết sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong năm 2009.
Những toà nhà đang được xây dựng sẽ có nhiều lựa chọn cho khách hàng.
Thị trường văn phòng Hà Nội sẽ tiếp tục có những điều chỉnh trong năm 2009 nhưng thị trường khan hiếm như hiện nay lại cần có một khoảng thời gian để điều chỉnh.
Các chủ tòa nhà nhận thấy rõ hơn sự cạnh tranh của nguồn cung trong tương lai và bắt đầu xem xét lại để đưa ra mức giá chào thuê hợp lý hơn. Trong khi đó có những khách thuê sẵn sàng chuyển văn phòng ra khỏi các tòa nhà có chất lượng cao, giá thuê cao đến các tòa nhà phù hợp hơn vì biết sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong năm 2009.
Mặt bằng bán lẻ chưa có sự thay đổi
Những trung tâm thương mại có uy tín như Hanoi Tower, Trang Tien Plaza, Vincom City Towers, Big C, Opera Business Centre, Pacific Place, và Parkson Viet Tower vẫn giữ hệ số cho thuê cao (xấp xỉ hoặc bằng 100%). Giá thuê trung bình tại những nơi này đạt 60USD/m2/tháng. Các khu bán lẻ có vị trí xa trung tâm thành phố, phân bổ khách thuê chưa hợp lý cùng với trình độ quản lý thiếu chuyên nghiệp thường có tỷ lệ trống khá cao và giá thuê thấp hơn. Việc cải tạo lại nhà mặt phố thành các cửa hàng bán lẻ vẫn tiếp tục là xu thế chính trong năm 2009. The Garden Lifestyle Mall và Vincom Park Place là những dự án trung tâm thương mại tiêu biểu nhất sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2009.
Bên cạnh đó, một số chợ truyền thống như Chợ Hàng Da và Chợ Mơ đã được giải tỏa và khởi công xây dựng. Các dự án lớn như Indochina Plaza Hanoi và Times Square Hanoi tại khu vực Cầu Giấy – Mỹ Đình cũng đã động thổ trong quý bốn năm 2008.
Tác động của việc mở cửa toàn phần thị trường bán lẻ đối với các nhà bán lẻ quốc tế theo cam kết với WTO được dự báo sẽ chưa tạo ra những tác động sâu sắc đến thị trường bán lẻ trong nước trong năm 2009, nhưng sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn trong thời gian sau đó khi nền kinh tế thế giới phục hồi và các nhà bán lẻ quốc tế tiếp tục các kế hoạch mở rộng của mình.


(Internet)