Từ lý thuyết đến thực tiễn: Tương lai của giáo dục thông qua đổi mới và phát triển bền vững

Nghiên cứu “From theory to practice the future of education through innovation and sustainability” của TS. Bùi Thị Quyên - giảng viên UEB và các cộng sự công bố trên tạp chí Salud, Ciencia y Tecnología Vol. 5 (2025) đi sâu vào hiệu quả của việc học theo dự án và tích hợp công nghệ trong việc bồi dưỡng sự hài lòng và sự tham gia của sinh viên về tính bền vững. Bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận hỗn hợp, bao gồm cả dữ liệu định lượng và định tính từ 200 sinh viên kinh doanh, nghiên cứu này đã kiểm tra tác động của các chiến lược sư phạm sáng tạo này.



Các phát hiện cho thấy những phương pháp này không chỉ tăng cường trải nghiệm học tập của sinh viên mà còn thúc đẩy đáng kể sự hiểu biết sâu sắc về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Sinh viên báo cáo rằng họ có động lực, kỹ năng tư duy phản biện và khả năng cộng tác tăng lên nhờ tham gia vào các dự án thực tế. Hơn nữa, việc tích hợp công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận nhiều thông tin và tài nguyên khác nhau, do đó làm phong phú thêm quá trình học tập. Những kết quả này phù hợp với khẳng định của Bonnett (2008) rằng việc học theo dự án có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng tư duy bậc cao của sinh viên và thúc đẩy ý thức trách nhiệm công dân. Nghiên cứu này ủng hộ việc học tập theo kinh nghiệm và được tăng cường công nghệ như những cách tiếp cận hiệu quả đối với giáo dục về tính bền vững.

Đóng góp mới của nghiên cứu là phân tích hiệu quả của việc tích hợp học tập dựa trên dự án (Project-Based Learning - PBL) cùng với ứng dụng công nghệ vào giảng dạy nhằm nâng cao mức độ hài lòng và sự tham gia tích cực của sinh viên về phát triển bền vững. 

 

 

Theo kết quả khảo sát từ 200 sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh, các vai trò như: Nâng cao trải nghiệm học tập của sinh viên, Tăng cường tương tác với các bạn trong lớp, hoặc Tạo ra bầu không khí học tập cởi mở, thoải mái là những yếu tố được lựa chọn nhiều nhất. Bên cạnh đó, vai trò của việc Tăng cường hiểu biết về văn hóa và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cho thấy giáo dục về văn hóa và trách nhiệm xã hội là điều cần thiết. Điều này liên quan đến việc chuẩn bị cho sinh viên bước vào môi trường làm việc hiện đại, nơi mà trách nhiệm xã hội và văn hóa doanh nghiệp ngày càng được coi trọng. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy cũng là một yếu tố quan trọng, giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận thông tin và tạo ra nhiều phương pháp học tập đa dạng. 

Đồng thời, việc tích hợp công nghệ – đặc biệt là các công cụ hỗ trợ như Kahoot, Class Dojo và Trello – đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc mở rộng khả năng tiếp cận thông tin và làm giàu trải nghiệm học tập của sinh viên. Thông qua phân tích các công nghệ mà sinh viên sử dụng trong lớp học như Kahoot, Class Dojo và Trello là những công cụ phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất. Socrative, Background Noise là những công cụ được sử dụng nhiều thứ hai, cho thấy tính hữu ích của các công cụ này trong việc hỗ trợ học tập và giảng dạy.

Từ những phân tích trên, có thể thấy rằng tư duy sáng tạo, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, giao tiếp được coi là những kỹ năng quan trọng nhất mà sinh viên được rèn luyện trên lớp. Kỹ năng tư duy sáng tạo liên quan đến khả năng phát triển ý tưởng mới, tìm ra các giải pháp khác nhau cho vấn đề. Kỹ năng tư duy phản biện đóng vai trò rất quan trọng trong việc phân tích thông tin, đánh giá các lập luận và đưa ra quyết định hợp lý. Kỹ năng giải quyết vấn đề cho thấy khả năng tìm ra giải pháp cho vấn đề là một yếu tố quan trọng. Giải quyết vấn đề có thể liên quan đến việc áp dụng tư duy sáng tạo và phản biện để tìm ra các giải pháp hợp lý. Kỹ năng giao tiếp ảnh hưởng đến cách chia sẻ thông tin và cách các cá nhân tương tác với nhau. Kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng thuyết trình hiệu quả có tỷ lệ lựa chọn thấp hơn các kỹ năng khác, nhưng đây vẫn là những kỹ năng quan trọng để phối hợp, truyền đạt ý tưởng và thông tin một cách rõ ràng và thuyết phục. Bên cạnh đó, kết quả chạy mô hình TOPSIS cho thấy các phương pháp giảng dạy được học sinh đánh giá cao nhất theo thứ tự là: Giải quyết vấn đề, Tranh luận, Học tập theo tình huống, Ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, Tham quan thực tế, Động não, Trò chơi, Nhập vai.

Những phát hiện của nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng đối với giáo dục phát triển bền vững. Các nhà giáo dục có thể kết hợp phương pháp PBL và tích hợp công nghệ vào các lớp học của mình để tạo ra môi trường học tập hấp dẫn và hiệu quả hơn. Ngoài ra, các tổ chức giáo dục có thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ và phát triển chuyên môn để hỗ trợ việc triển khai các phương pháp tiếp cận này. Sử dụng cả phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, nghiên cứu đã tìm ra hiệu quả của việc tích hợp công nghệ và học tập theo dự án trong việc thúc đẩy sự hài lòng, sự tham gia và hiểu biết của sinh viên về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Bằng cách kết hợp các chiến lược sư phạm sáng tạo này, các nhà giáo dục có thể tạo ra những trải nghiệm học tập có ý nghĩa, trang bị cho sinh viên kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để giải quyết những thách thức của một tương lai bền vững.

Hàm ý chính sách

  • Các giảng viên cần chủ động lồng ghép PBL (học tập qua dự án) và công nghệ giáo dục vào thiết kế bài giảng nhằm xây dựng môi trường học tập hấp dẫn, năng động và hiệu quả hơn.
  • Các cơ sở giáo dục đại học nên đầu tư vào công tác đào tạo giảng viên về các phương pháp sư phạm đổi mới, đặc biệt là PBL và tích hợp công nghệ, đồng thời bảo đảm cung cấp đầy đủ nguồn lực hỗ trợ triển khai.
  • Việc phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ và chương trình bồi dưỡng chuyên môn là yếu tố then chốt để hiện thực hóa các chiến lược giáo dục đổi mới.
  • Khi đưa công nghệ vào lớp học, cần có kế hoạch giáo dục phù hợp, đảm bảo tính linh hoạt và hạn chế các rào cản tồn tại trong hệ thống giáo dục truyền thống.
  • Giáo dục về văn hóa doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội cần được chú trọng như một phần thiết yếu trong quá trình chuẩn bị sinh viên cho môi trường làm việc hiện đại, nơi những giá trị này ngày càng đóng vai trò quan trọng.
  • Các phương pháp giảng dạy hiệu quả cần khuyến khích sự tương tác giữa sinh viên, tạo dựng không khí lớp học tích cực và hỗ trợ phát triển các năng lực thiết yếu như tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp.

 

>>> THÔNG TIN BÀI BÁO

Quyen BT, Ha Anh DT, Phuong Hoa D, Thi Thanh C, Mishra A, Hosseini M. From theory to practice the future of education through innovation and sustainability. Salud, Ciencia y Tecnología [Internet]. 2025 Feb. 18 [cited 2025 Apr. 21];5:1466. Available from: https://sct.ageditor.ar/index.php/sct/article/view/1466


>>> THÔNG TIN TÁC GIẢ TRƯỜNG ĐHKT

TS. Bùi Thị Quyên là giảng viên ngành Quản trị kinh doanh với chuyên môn sâu trong các lĩnh vực văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh. Với nền tảng học thuật và kinh nghiệm giảng dạy phong phú, tác giả không ngừng theo đuổi các nghiên cứu mang tính liên ngành nhằm làm sáng tỏ vai trò của các yếu tố văn hóa và giá trị đạo đức trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Ngoài ra, TS. Bùi Thị Quyên có khả năng nghiên cứu định tính kết hợp nghiên cứu định lượng, tư duy phản biện tốt và phong cách trình bày học thuật chặt chẽ, giúp các công trình nghiên cứu đạt được sự cân bằng giữa chiều sâu lý luận và tính khả thi trong ứng dụng thực tế. Những đóng góp của tác giả không chỉ có ý nghĩa về mặt học thuật mà còn hỗ trợ tích cực cho công tác đào tạo và tư vấn trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp có đạo đức và trách nhiệm xã hội. Hướng nghiên cứu chính của tác giả bao gồm: Văn hóa doanh nghiệp, Đạo đức kinh doanh, Năng lực cạnh tranh.

TS. Đào Thị Hà Anh là giảng viên ngành Quản trị Kinh doanh, với chuyên môn sâu trong lĩnh vực Quản trị Nguồn nhân lực. Bà có bề dày thành tích nghiên cứu, minh chứng qua hơn 15 bài báo khoa học được công bố trên các hội thảo và tạp chí chuyên ngành uy tín trong nước và quốc tế. TS. Hà Anh còn tích cực thúc đẩy nghiên cứu liên ngành và là đồng tác giả của một số sách chuyên khảo giá trị. Bên cạnh hoạt động học thuật, bà còn là nhà tư vấn chiến lược về marketing và nhân sự cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các hướng nghiên cứu chính của TS. Hà Anh bao gồm Thương hiệu, Marketing, Quản trị Nguồn nhân lực, Hành vi Người tiêu dùng và Hành vi Tổ chức.

ThS – NCS. Đinh Phương Hoa là giảng viên chuyên sâu trong lĩnh vực Quản trị nguồn nhân lực Quốc tế, Quản trị nhân tài, Quản trị công ty, Hành vi tổ chức và Quan hệ lao động. Bà có 8 năm kinh nghiệm giảng dạy chương trình cử nhân về quản trị nguồn nhân lực, quản trị kinh doanh tại các trường đại học trong nước và quốc tế (Anh Quốc, Phần Lan) với chuyên môn về nghiên cứu định tính. Song song với hoạt động giảng dạy, bà Đinh Phương Hoa cũng tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và hợp tác với các tổ chức học thuật, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực. Tới nay, bà có 10 bài báo quốc tế, trong đó có 1 công trình thuộc danh mục Scopus Q1, 2 công trình Scopus Q3.  Các hướng nghiên cứu chính của bà bao gồm chiến lược nhân tài, quản trị doanh nghiệp đa quốc gia, hành vi tổ chức và quan hệ lao động trong bối cảnh toàn cầu hóa.


 


P. NCKH&HTPT tổng hợp


Các tin khác