Trang cựu sinh viên
 
Hội thảo “Sách bản quyền nước ngoài”

Nhằm thu nhận ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, đặc biệt là những người trực tiếp phụ trách hoạt động bản quyền thuộc các nhà xuất bản và công ty sách, ngày 18/6/2013 vừa qua, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật đã phối hợp với tổ chức hội thảo về “Sách bản quyền nước ngoài”.


Bà Trương Yến Minh - Đại diện NXB Khoa học và Kỹ thuật và TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT chủ trì hội thảo.
Tham dự hội thảo có các đại diện đến từ Nhà xuất bản (NXB) Khoa học và Kỹ thuật, Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN, Cục Bản quyền, NXB Chính trị - Sự thật, NXB Tri thức, NXB Thế giới, Công ty Xunhasaba, Công ty sách Alpha và Tập đoàn Xuất bản Emerald (Anh quốc).

Mở đầu hội thảo, ông Quản Tuấn An - Phó Phòng Bản quyền thuộc Cục Bản quyền đã trình bày báo cáo về nhận thức bản quyền sách ở Việt Nam, các văn bản pháp luật liên quan và thực trạng sách bản quyền ở Việt Nam. Tiếp đó, bà Nguyễn Kim Dung - Phó trưởng Ban Biên tập NXB Khoa học và Kỹ thuật bàn về thực trạng sách bản quyền nước ngoài của NXB. Khoa học và Kỹ thuật. Đặc biệt, ông Stand Lee - đại diện quản lý vùng Tập đoàn Xuất bản Emerald đã chia sẻ về các vấn đề sách điện tử và thị trường sách điện tử, chỉ ra xu hướng cũng như cơ hội đầu tư vào loại thị trường này cho các NXB ở Việt Nam.
Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ nhiều ý kiến về kinh nghiệm khai thác, lựa chọn các đề tài xuất bản có tính thời sự; kinh nghiệm về trao đổi, đàm phán khi mua bản quyền sách nước ngoài; kinh nghiệm về tổ chức đội ngũ dịch giả; kinh nghiệm quảng bá, giới thiệu sách ra thị trường; và nhu cầu nhập sách ngoại văn ở Việt Nam. Đây là những trao đổi thiết thực với Trường ĐHKT khi nhu cầu nhập sách nước ngoài của trường khá lớn nhằm phục vụ công tác đào tạo nói chung, đặc biệt là cho các chương trình đạt chuẩn quốc tế, chương trình chất lượng cao.
Hội thảo là một trong những hoạt động hợp tác giữa Trường ĐHKT và các tổ chức trong ngành xuất bản như: NXB Khoa học và Kỹ thuật - Bộ Khoa học và Công nghệ, Tập đoàn Xuất bản Emerald..., qua đó nâng cao chất lượng hoạt động trong lĩnh vực này, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa các đơn vị.
Ngày 19/6, đại diện Tập đoàn Emerald - ông Stand Lee cũng đã có buổi thuyết trình trước các cán bộ, giảng viên và sinh viên ĐHKT về chủ đề làm thế nào để có một bài báo chất lượng và có khả năng được đăng trên các tạp chí quốc tế.

Tin: Đậu Kiều Ngọc Anh - Ảnh: Đỗ Chiêm