Trang cựu sinh viên
 
Cựu sinh viên Khoa KTPT giỏi nghiên cứu khoa học

Thi vào ngành Kế toán nhưng thiếu điểm, Nguyễn Thúy Nhị - cựu sinh viên Khoa Kinh tế phát triển (KTPT) cho rằng được chuyển sang ngành KTPT là một cơ duyên lớn với mình. Càng gắn bó với Khoa KTPT, Trường ĐHKT - ĐHQGHN, cô sinh viên nhỏ nhắn lại càng bị thu hút bởi những kiến thức mới lạ.


Khoa KTPT đã khơi dậy niềm đam mê học tập và nghiên cứu!

Nhị cho biết quá trình học tập, phấn đấu tại Khoa KTPT - Trường ĐHKT đã trở thành niềm tự hào không chỉ của riêng em mà còn của nhiều thế hệ sinh viên khác nữa. Đây chính là môi trường lý tưởng để hoàn thiện bản thân cũng như phát huy khả năng của mỗi cá nhân. Nhị hào hứng chia sẻ:Mỗi lần có thể tự mình lý giải những vấn đề thường nghe như: tại sao “được mùa mất giá”, lạm phát ảnh hưởng đến thất nghiệp ra sao, hay tìm hiểu về bẫy thu nhập trung bình, tình trạng ô nhiễm không khí… đều khiến em cảm thấy KTPT là một lĩnh vực rất thú vị. Hiện tại, trong công việc, những kiến thức, kỹ năng được tiếp thu trong quá trình học đại học vẫn hỗ trợ em rất nhiều”.

Cũng giống như ở các khoa khác trong “mái nhà chung” Trường ĐHKT, Nhị luôn cảm nhận được sự gần gũi của giảng viên với sinh viên, giữa các thế hệ sinh viên với nhau. Nhị tự hào: “Rất hiếm có môi trường đại học nào mà khoảng cách giữa giảng viên và sinh viên lại gần như thế. Hơn cả những bài học, những chia sẻ của thầy, cô chính là những lời động viên, kinh nghiệm vô giá cho bản thân em. Hầu hết những kĩ năng nghiên cứu em có hiện tại đều được thừa hưởng từ các giảng viên của mình”. Bản thân Nhị cũng đã có nhiều bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí có uy tín dưới sự hướng dẫn của giảng viên Khoa KTPT.

Ở Khoa KTPT, đến năm học thứ 2, sinh viên được đi thực tế tại cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp hoặc dự án, tổ chức phát triển tại các địa phương. Đến năm học thứ 3, sinh viên được tham gia thực tập tại các viện, các trung tâm nghiên cứu hoặc các tổ chức dự án khác. Với Nhị, những bài học từ thực tế đó rất quan trọng và hữu ích, giúp mỗi sinh viên kiểm nghiệm được những kiến thức mình đã học. Nhị luôn tâm niệm: “Học làm tốt dù từ những việc nhỏ để có trách nhiệm hơn với mỗi việc mình làm”.

 
 Trong thời gian học tại ĐHKT, Nguyễn Thúy Nhị dành nhiều thời gian cho NCKH và hiện em đang là một nghiên cứu viên tại Công ty tư vấn về Quản lý Kinh tế (Economica)
 

Cùng với các hoạt động học chính khóa, môi trường đại học cũng giúp Nhị có thêm nhiều người bạn mới cùng nhau học tập, làm việc nhóm, tham gia các hoạt động ngoại khóa. Nhị cũng chính là thành viên lên kế hoạch và tổ chức thành công một số chương trình, sự kiện của khoa như Buddy System, 3600 KTPT, hoạt náo viên, tình nguyện viên các chương trình của trường như: Sắc màu sinh viên, chương trình Hoa trạng nguyên diễn ra tại ĐHQG Hà Nội. Nhị luôn cảm thấy thật may mắn vì đã có những khoảng thời gian học tập, vui chơi hết mình như vậy.

Rút ngắn thời gian học để tham gia hoạt động ngoại khóa

Về định hướng nghề nghiệp, Nhị chia sẻ: “Bản thân em rất thích nghiên cứu cũng như thích đặt câu hỏi, đi tìm câu trả lời cho những điều mới mẻ. Em có thể bỏ ra hàng ngày, thậm chí hàng tháng chỉ để đọc về một khía cạnh, vấn đề khiến em thấy tò mò. Cũng vì lý do đó, ngay từ khi bước vào năm thứ ba đại học, khi đã tích lũy được một lượng kiến thức nền tảng nhất định về kinh tế học, em đã xác định định hướng nghề nghiệp cho bản thân, mong muốn trở thành một nghiên cứu viên, ngày ngày khám phá, mở rộng giới hạn hiểu biết của mình”.

Để phục vụ cho mục tiêu này, ngay từ khi bước vào năm thứ 2 đại học, Nhị đã chủ động tham gia các câu lạc bộ học thuật và các hội thảo kinh tế. Ở trường, Nhị là thành viên Câu lạc bộ Kinh tế trẻ (YEC) và Cộng đồng sinh viên nghiên cứu khoa học (RCES). Nhị cũng tích cực tìm hiểu và tham gia vào Diễn đàn Sinh viên châu Á (GPAC) 2014, tham gia “Trường hè Khoa học lần thứ 2 năm 2013” được tổ chức bởi CLB Nhà khoa học ĐHQGHN, tham gia vào các khóa học như: "Khoá học về nâng cao năng lực quản lý, vận hành và nhận thức của cán bộ các tổ chức phi chính phủ về biến đổi khí hậu và REDD+"…

Mặt khác, tận dụng lợi thế của việc học tín chỉ mà Trường ĐHKT áp dụng, Nhị rút ngắn được thời gian học để có nhiều thời gian hơn cho việc tham gia các hoạt động ngoại khóa ngoài trường, khóa kiến tập, thực tập, tìm hiểu những tổ chức, công ty phù hợp với định hướng nghề nghiệp của bản thân. Chỉ sau 3,5 năm học tại trường, Nhị đã tốt nghiệp đại học.

Chính nhờ nền tảng kiến thức tốt, sau một thời gian thực tập, cùng với sự tạo điều kiện cho thế hệ hệ trẻ của Công ty cổ phần tư vấn về quản lý kinh tế (Economica), Nhị may mắn được trở thành một thành viên chính thức của Economica. Tại đây, Nhị tiếp tục cố gắng bổ sung kiến thức cũng như kỹ năng, từng bước hoàn thành mục tiêu xa hơn của bản thân mình.

Nguyễn Thúy Nhị cùng với tấm gương tự học và nhiệt huyết, đam mê của em đã trở thành động lực và niềm khích lệ đối với các sinh viên khóa sau của Khoa KTPT nói riêng và Trường ĐHKT nói chung.

 

Sinh viên: Nguyễn Thúy Nhị

Lớp: QH-2011-E KTPT

Học bổng và các giải thưởng tiêu biểu:

- Học bổng “BIDV”

- Học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)

- Học bổng “Khóa học mùa hè VEPR 2015 về "Những nền tảng của nền kinh tế thị trường" của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR)

- Các học bổng khuyến khích học tập của Trường ĐHKT

- Giải nhì Nghiên cứu Khoa học cấp trường năm 2014

- Giải khuyến khích cuộc thi “Phân tích thương vụ mua bán và sáp nhập” (M&A contest 2013) được tổ chức bởi diễn đàn Mua bán & Sáp nhập Việt Nam, Công ty AVM Việt Nam và công ty CMAC.

Công việc hiện tại: Nghiên cứu viên tại Công ty tư vấn về Quản lý Kinh tế (Economica).

 

Hoa Hạnh (Khoa KTPT)