Khoa Tài chính - Ngân hàng
 
Lớp QH-2011-E TCNH CLC và những chuyến thực tập - thực tế bổ ích

Trong học kì I năm học 2012-2013, Khoa Tài chính- Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế-ĐHQGHN đã tổ chức chương trình Thực tập thực tế 1 cho lớp QH-2011-E TCNH CLC.



Sau 4 buổi chia sẻ được định hướng nghề nghiệp và nghe thuyết trình từ các giảng viên của khoa và đại diện ngân hàng, doanh nghiệp (TS Quách Mạnh Hào, trưởng khoa TCNH, TS. Lê Trung Thành, Phó Chủ nhiệm khoa TCNH, TS. Nguyễn Thạc Hoát - Bộ KH&ĐT, TS. Nguyễn Đức Tú - Vietinbank) sinh viên được đi thực tế tại Ngân hàng Việt Á - Chi nhánh tại 34 Hàn Thuyên, Hà Nội (3/12/2012) và Công ty Chứng khoán MBS, 14C Lý Nam Đế (10/12/2012) với sự hướng dẫn của hai giảng viên là TS. Trần Thị Vân Anh và ThS. Nguyễn Quốc Việt.

Sau những buổi được chia sẻ kiến thức cũng như thực tế yêu cầu về nghề nghiệp và môi trường nghề nghiệp, hai buổi thực tế ở doanh nghiệp đã giúp cho sinh viên có cái nhìn một cách cụ thể và chân thực về môi trường làm việc của ngành mình theo học.
Ấn tượng đầu tiên của sinh viên và giảng viên đó là sự đón tiếp nhiệt tình và chỉ dẫn chu đáo của nhân viên chi nhánh Ngân hàng Việt Á. Nửa đầu của các buổi thực tế, sinh viên được nghe giới thiệu về lịch sử phát triển, cơ cấu tổ chức, hoạt động kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, rất nhiều vấn đề thú vị nhưng không kém phần thiết thực cũng đươc chia sẻ về điều kiện đầu vào, quá trình phỏng vấn cũng như những yêu cầu nghề nghiệp. Những thắc mắc của sinh viên được các anh chị giải đáp tận tình và đưa ra những lời khuyên bổ ích dựa trên chính những trải nghiệm của bản thân.
Buổi thực tế thứ hai ở Công ty Chứng khoán MBS, mỗi sinh viên sau khi được các anh chị chia sẻ về công ty và những kinh nghiệm thực tế, nhiều sinh viên đã có thể tạo tài khoản cho mình trên sàn giao dịch của công ty và được hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình. Nhân viên chi nhánh đa số còn trẻ nên buổi gặp gỡ rất gần gũi và thú vị.
Thời gian còn lại của buổi thực tế, sinh viên được tham quan hoạt động, công việc của các phòng ban, từ đó có hiểu biết cụ thể hơn nữa về hoạt động và các nghiệp vụ mà chi nhánh thực hiện.

Phát biểu sau khi hoàn thành thời gian thực tập, bạn Nguyễn Hà My, sinh viên lớp QH-2011-E TCNH CLC: “Chương trình thực tập tạo điều kiện cho sinh viên trực tiếp đi đến các tổ chức, công ty, ngân hàng (Ngân hàng Việt - Á và Công ty chứng khoán MBS), tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế chứ không chỉ trên lý thuyết. Qua buổi đi thực tế này, sinh viên có cơ hội được tiếp cận và hiểu rõ hơn về môi trường làm việc chuyên nghiệp thực sự, cũng như có thể hiểu rõ hơn những vị trí, cách thức làm việc cụ thể tại một ngân hàng hoặc một công ty chứng khoán là như thế nào.”
Kết thúc đợt thực tập thực tế, sinh viên QH-2011-E TCNH CLC đã hoàn thành bài thu hoạch kết thúc môn học trình bày hiểu biết của sinh viên về những kiến thức thực tiễn cũng như lý thuyết đã học được cũng như cảm nhận, đóng góp cho chương trình thực tập thực tế của khoa ngày càng hoàn thiện.
Khoa TCNH sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển chương trình thực tập thực tế, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên của khoa nói chung và sinh viên CLC nói riêng có điều kiện tiếp xúc với các doanh nghiệp từ đó có định hướng đúng đắn cho bản thân sau này. 


Nguyễn Hoài Nam (QH-2011-E TCNH CLC)