Khoa Tài chính - Ngân hàng
 
Buổi nói chuyện chuyên đề trong khuôn khổ thực tập thực tế cho sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng

Trong khuôn khổ đợt thực tập, thực tế năm 2012, chiều ngày 18/7 Khoa Tài chính - Ngân hàng đã tổ chức buổi nói chuyện với chuyên gia cho các sinh viên năm thứ 3 của Khoa.



Hai chuyên gia được Khoa mời đến nói chuyện có TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và TS. Dương Thu Hương - nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Về phía Khoa Tài chính - Ngân hàng đến dự có TS. Trần Thị Thanh Tú - Phó Chủ nhiệm khoa, các giảng viên và đông đủ các bạn sinh viên năm 3 trong Khoa.
Mở đầu buổi nói chuyện TS. Nguyễn Sơn đã có bài nói chuyện với chủ đề: “Thị trường chứng khoán Việt Nam - cơ hội hồi phục và phát triển”. Trong bài phát biểu, TS. Nguyễn Sơn đặc biệt tập trung vào vấn đề tái cấu trúc thị trường chứng khoán như là một phần của quá trình tái cấu trúc nền kinh tế nói chung. Theo đó, các vấn đề trọng tâm đặt ra khi tái cấu trúc thị trường chứng khoán là: tái cấu trúc hàng hóa trên thị trường chứng khoán, tái cấu trúc mô hình thị trường chứng khoán, tái cấu trúc các công ty chứng khoán và tái cấu trúc cơ sở của nhà đầu tư. Sau phần trình bày của TS. Nguyễn Sơn, sinh viên và giảng viên trong Khoa đã đưa ra nhiều câu hỏi, thể hiện sự quan tâm của mình đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian gần đây.


Những chia sẻ kinh nghiệm thực tế thú vị của TS. Nguyễn Sơn

Tiếp sau phần trao đổi sôi nổi với TS. Sơn về thị trường chứng khoán, sinh viên tiếp tục được nghe  của TS. Dương Thu Hương nói chuyện với chủ đề “ Chính sách tiền tệ - từ lý thuyết đến thực tiễn”. Với những trải nghiệm trong thời gian làm Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trước đây, TS. Hương đã có những chia sẻ rất cởi mở với các bạn sinh viên về chính sách tiền tệ cũng như hệ thống ngân hàng hiện nay. Trong đó, rất nhiều vấn đề nóng và nổi cộm đều được sinh viên, các giảng viên và TS. Hương thảo luận như cung tiền và lạm phát, nợ xấu và việc thành lập công ty mua bán nợ xấu, chính sách tỷ giá của Việt Nam và Trung Quốc, chính sách trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua, bộ ba bất khả thi ở Việt Nam,…



         TS. Dương Thu Hương tại buổi nói chuyện.

Các chuyên gia, với kiến thức cũng như kinh nghiệm làm việc của mình ở các vị trí quan trọng trong các cơ quan quản lý hệ thống tài chính, đã cung cấp cho sinh viên Khoa Tài chính - Ngân hàng nhiều kiến thức bổ ích, mang tính thực tế. Thông qua buổi nói chuyện với chuyên gia, sinh viên đã có cơ hội được tăng cường hiểu biết của mình về các vấn đề thực tế đang diễn ra trong nền kinh tế chứ không còn là các kiến thức sách vở quen thuộc.
Kết thúc buổi nói chuyện, TS. Trần Thị Thanh Tú, thay mặt Khoa TCNH và Trường Đại học Kinh tế đã cảm ơn sự cộng tác, hỗ trợ nhiệt tình của các chuyên gia với Khoa và Trường, hy vọng các sinh viên sẽ có nhiều cơ hội được trao đổi, trò chuyện với các chuyên gia nhiều hơn nữa trong thời gian tới.


Phùng Đức Quyền (QH-2009-E TCNHTA)