Khoa Tài chính - Ngân hàng
 
Sinh viên Khoa TCNH tìm hiểu hoạt động của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội

Sáng ngày 10/10/2016, sinh viên năm cuối Khoa Tài chính - Ngân hàng (Khoa TCNH), Trường Đại học Kinh Tế (Trường ĐHKT) - Đại Học Quốc Gia Hà Nội đã có cơ hội tìm hiểu hoạt động của Sở Giao Dịch Chứng Khoán Hà Nội (HNX) trong chuyến đi thực tập thực tế năm nay.


Tiếp đón đoàn sinh viên có Ông Ngô Tiến Đạt, Phó Chánh văn phòng, bà Phạm Trần Thư Nga và bà Phạm Thanh Xuân, chuyên viên phòng Hành chính quản trị HNX. Về phía Khoa TCNH, Trường ĐHKT có TS Đinh Xuân Cường - Phó Chủ nhiệm khoa, TS. Trần Thị Vân Anh và ThS. Tô Lan Phương Giảng viên Khoa TCNH.

Trước khi bắt đầu buổi giao lưu, đoàn thực tập thực tế đã được cán bộ HNX hướng dẫn tham quan Sở Giao dịch. Tại Góc của các nhà đầu tư, sinh viên được giới thiệu về các kỉ vật lưu niệm, những trang thiết bị, vật dụng trong quá trình hình thành và phát triển của HNX.

Sinh viên chăm chú lứng nghe cán bộ của HNX giới thiệu về quá trình phát triển
của Sở Giao dịch

Tại hội trường chính, đoàn đã được xem một đoạn clip ngắn giới thiệu về các mốc phát triển của HNX. Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, HNX ngày càng cải thiện, hiện đại, bắt kịp với xu hướng và nhu cầu của các nhà đầu tư. Đến năm 2016, HNX trở thành cơ quan trung gian, giám sát của 3 thị trường chính như thị trường cổ phiếu niêm yết, thị trường cổ phiếu đăng ký giao dịch (UPCoM), thị trường trái phiếu chính phủ và đóng góp vai trò to lớn trong việc huy động vốn của nền kinh tế.

Trong buổi giao lưu, sinh viên của Khoa TCNH đã được nghe chia sẻ thêm về các hoạt động của HNX như các hoạt động đấu giá đại chúng, các hoạt động niêm yết lần đầu và các thị trường phân cấp trong lĩnh vực chứng khoán. Ngoài ra, cán bộ của HNX còn chia sẻ về cơ cấu tổ chức, các thành tựu HNX đạt được trong những năm qua. Đến nay, sau 3 lần nâng cấp, hệ thống đấu giá của HNX có thể đảm bảo được các phiên đấu giá lớn với sự tham gia của 20,000 đến 30,000 nhà đầu tư trong một ngày và có thể xử lý 20-30 triệu lệnh trong một phiên giao dịch. Bên cạnh đó, từ con số 6 công ty niêm yết năm 2005, đến nay đã có 367 công ty niêm trên HNX.

Sinh viên thích thú với những kỷ vật trung bày tại Góc đầu tư của HNX

Buổi trao đổi diễn ra sôi nổi với những câu hỏi thảo luận tập trung vào các vấn đề như về quy trình đấu giá, mô hình hoạt động thị trường chứng khoán phái sinh…

Kết thúc buổi thực tế, thay mặt Khoa TCNH, Trường Đại học Kinh Tế, ThS Tô Lan Phương cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ tận tình của Lãnh đạo và cán bộ HNX. Đồng thời, Thạc sĩ cũng bày tỏ mong muốn Khoa TCNH và HNX sẽ sớm đi đến thỏa thuận chung trong hợp tác về đào tạo và nghiên cứu trong thời gian tới.


Nguyễn Thành Đạt (Khoa TCNH)