Thông tin cho sinh viên
 
Đoàn thanh niên Trường ĐHKT tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung

Anh Nguyễn Hải Minh - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Trường ĐHKT trao quà cho bà con huyện Hương Khê, Hà Tĩnh
Chia sẻ với những khó khăn mà người dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) - huyện chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt thiên tai vừa qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - ĐHQGHN đã tổ chức chương trình kêu gọi cứu trợ người dân miền Trung, nhanh chóng khắc phục khó khăn để ổn định lại cuộc sống. Đoàn Trường ĐHKT đã tích cực hưởng ứng lời kêu gọi, quyên góp tiền mặt hiện vật tham gia chuyến đi cứu trợ tại nơi đây.


Theo thống kê của Ban PCBL huyện Hương Khê,chỉ tính riêng trong đêm 31.9 và ngày 1.10 toàn huyện có mưa rất to với lượng mưa đạt 739,4mm. Nước ở nhiều con sông đột ngột lên cao, vượt báo động ba từ 1-2 mét, nhấn chìm các xã Hương Đô, Lộc Yên, Hương Giang, Hương Thủy, Hà Linh, Phương Mỹ, Phương Điền, Hương Xuân, Gia Phố… trong biển nước cùng hơn 22 nghìn người dân bị cô lập hoàn toàn. Con số khủng khiếp này mới chỉ phản ánh được một phần thiệt hại khủng khiếp mà Hà Tĩnh và các tỉnh miền trung phải gánh chịu sau khi 2 cơn lũ dữ liên tục kéo đến.

Theo thông tin từ anh Nguyễn Hải Minh - Phó Bí thư đoàn Trường ĐHKT, người tham gia đoàn cứu trợ, sau khi nghiên cứu thực tế tại Hà Tĩnh, đoàn đã quyết định chuyển hàng hóa, thuốc men tới địa bàn xã Hương Giang, huyện Hương Khê, nơi gặp nhiều thiệt hại nhất sau 2 cơn lũ vừa qua. Là xã nghèo, lại nằm sát bờ sông, trong 2 đợt lũ kỷ lục vừa qua, người dân nơi đây gần như mất trắng không chỉ hoa màu mà còn cả tài sản ít ỏi có trong nhà.
Xác định sự cần kíp phải có hỗ trợ cho bà con nơi đây, đoàn cứu trợ của ĐHQGHN đã vận chuyển thẳng toàn bộ số hàng hóa có được đến xã Hương Giang. Số hàng vận chuyển đến bao gồm những hàng hóa thiết thực nhất như tiền, túi lọc nước, thuốc nhỏ mắt, thuốc đau bụng, thuốc chữa bệnh ngoài da, sách vở.

 

 

Anh Trần Đình Long - Bí thư đoàn thanh niên khối doanh nghiệp, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Khi lũ đã rút đi, vấn đề cấp thiết của bà con nơi đây không phải là đồ ăn nữa mà là thuốc thang phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, khi nước rút, hàng hóa đã bắt đầu về với các làng xã nên người dân đã có thể mua sắm. Chính vì vậy việc cứu trợ bằng tiền mặt vào thời điểm hiện tại là thiết thực hơn bằng mỳ tôm".

Chùm ảnh do chúng tôi ghi lại thực tế tại Hương Khê trong chuyến đi cứu trợ tại đây:
Nhiều làng xã thuộc huyện vẫn bị chia cắt bởi nước vẫn chưa rút hết khỏi những con đường


Chưa đi học được, đám trẻ đành tìm cách giúp gia đình bằng cách chèo thuyền ra các cánh đồng ngập nước đánh bắt cá sống qua ngày


Biết được khó khăn của người dân Hương Khê, rất nhiều đoàn cứu trợ đã vận chuyển hàng hóa về đây


Ủng hộ chương trình của ĐHQGHN, Đoàn Trường ĐHKT đã cùng đoàn cứu trợ đến Hương Khê với quần áo, tiền, thuốc...


Đoàn đã đến thăm những gia đình khó khăn, neo đơn để thăm hỏi, tặng quà


Đoàn cũng đã khảo sát các giếng nước để tìm hiểu mức độ ô nhiễm nước sinh hoạt


Mỗi nơi đoàn đến, đều nhận được sự chào đón và những lời cảm ơn chân thành của người dân


Những món quà thiết thực đã được gửi tặng tới từng gia đình với hi vọng giúp họ ổn định lại cuộc sống sau lũ

Một vấn đề khác cũng đang khiến người dân vùng lũ gặp khó khăn. Đó là nước sạch phục vụ nấu nướng. Hầu hết các bể nước tại vùng lũ đều bị nhiễm bẩn, không thể sử dụng sinh hoạt được. "Hiểu rõ điều này, chúng tôi đã đặt mua các túi lọc nước để giúp bà con có nước sạch sinh hoạt", anh Vũ Nguyên Thức, Bí thư Đoàn Thanh niên ĐHQGHN cho biết. Số lương túi lọc nước này khi chuyển đến người dân sẽ có người hướng dẫn sử dụng cụ thể để bà con có thể dùng 1 cách hiệu quả nhất trong thời gian dài. Anh Thức cũng cho biết thêm, đây mới chỉ là đợt cứu trợ đầu tiền. Sau chuyến đi này, ĐHQGHN sẽ tiếp tục quyên góp, kêu gọi cán bộ, giảng viên và sinh viên tham gia và gửi hàng hóa cho bà con miền trung để bà con có thể nhanh chóng khắc phục cuộc sống sau lũ.


Đoàn cứu trợ cũng đã trực tiếp hướng dẫn người dân cách xử lý nước để có nước sạch nấu nướng hàng ngày

Để chia sẻ được nhiều hơn hàng hóa đến bà con, đoàn đã liên hệ với cán bộ xã Hương Giang để tập hợp và chia sẻ hàng hóa cứu trợ


Dưới sự chứng kiến của người dân xã Hương Giang, đại diện chính quyền địa phương đã nhận toàn bộ số hàng cứu trợ

Toàn bộ số hàng và tiền mặt lập tức được chia sẻ và gửi tới đại diện các gia đình thuộc xã Hương Giang, Hương Khê, Hà Tĩnh

Trong khi đó, những đứa trẻ nơi đây lại mong chờ được phát những quyển sách do thanh niên tình nguyện tỉnh Hà Tĩnh mang đến. Cho đến thời điểm này, việc học hành của những đứa trẻ nơi đây đang phải tạm ngừng không chỉ bởi trường lớp còn bừa bộn mà còn bởi lũ đã mang đi toàn bộ sách vở chúng có.

Để ổn định cuộc sống sau lũ, họ không chỉ cần những chuyến hàng cứu trợ mà còn cần chính quyền khẩn trương khắc phục cơ sở vật chất

Các chuyến hàng cứu trợ sẽ còn tiếp tục đến với đồng bào vùng rốn lũ.

Tổng giá trị số hàng hóa, tiền mặt đợt cứu trợ đầu tiên:

- 6700 túi lọc nước Mekong wat

- 145 túi thuốc bao gồm: Thuốc reumikole 500, thuốc mỡ bôi da trphalucin, thuốc nhỏ mắt natriclorid, thuốc đau bụng berberin

- 145 phần tiền chị giá: 250.000/ hộ gia đình.
Chúng tôi cũng hy vọng rằng, toàn thể cán bộ Trường ĐHKT cũng như bạn đọc sẽ tiếp tục ủng hộ người dân các vùng lũ lụt bằng những hành động cụ thể, những hàng hóa thiết thực hơn nữa.

M.Tuấn