Trang tin tức sự kiện
 
Vài nét đặc trưng của Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính

PGS.TS Trần Thị Thanh Tú - Giám đốc Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính tại ĐHKT
Năm 2017, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sẽ bắt đầu tuyển sinh chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính. Đây là chương trình đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam được thiết kế dành riêng cho lãnh đạo trong các tổ chức tài chính, ngân hàng. Nhân dịp này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với PGS.TS Trần Thị Thanh Tú, Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng, Giám đốc kiêm “kiến trúc sư trưởng” của Chương trình.


- Thưa Phó giáo sư (PGS), được biết năm 2017, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHKT - ĐHQGHN) sẽ bắt đầu tuyển sinh chương trình Thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính, mong PGS có thể giới thiệu đôi nét về chương trình.

PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú: Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính là chương trình thạc sĩ chất lượng cao liên ngành giữa ngành Tài chính - ngân hàng và Quản trị kinh doanh đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này, nhằm thực hiện sứ mệnh tiên phong của ĐHQGHN trong lĩnh vực đào tạo chất lượng cao.

Chương trình được thiết kế dành riêng cho các nhà quản lý, lãnh đạo trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng trên cơ sở tham vấn của các chuyên gia quốc tế, giáo sư của các trường đại học danh tiếng từ Mỹ, Châu Âu và Úc.

- Hiện nay, có rất nhiều trường đại học đào tạo thạc sĩ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và quản trị kinh doanh, vậy xuất phát từ đâu mà Trường ĐHKT - ĐHQGHN xây dựng chương trình Thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính?


PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú: Sau khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu 2008, nhu cầu về nhân sự cấp cao có khả năng phân tích, tư vấn, quản trị chiến lược và quản trị rủi ro trong các ngân hàng và các tổ chức tài chính ngày càng trở nên cấp bách. Chính vì vậy, chương trình Thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính còn khá mới mẻ trên thế giới. Chương trình xuất hiện lần đầu tiên năm 2008 tại Trường Đại học Boston (Mỹ) và sau đó là một số trường đại học lớn trên thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu mới, cấp thiết trong bối cảnh kinh tế đầy rẫy rủi ro và thách thức.

Là thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế là một trong các cơ sở đào tạo đại học tiên phong đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm theo kịp sự phát triển của thế giới trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và quản trị các tổ chức tài chính; đồng thời khẳng định uy tín và thương hiệu của nhà trường. Chính vì vậy, Nhà trường đã ưu tiên đầu tư xây dựng chương trình Thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính với đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và hệ thống học liệu tốt nhất.

- Theo PGS, đâu là tính khác biệt của chương trình so với các chương trình đào tạo khác cùng lĩnh vực?

PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú: Tính khác biệt của chương trình thể hiện rõ nhất ở hai điểm là tính quốc tế và tính thực tiễn.

Về tính quốc tế: Chương trình được thiết kế trên cơ sở tiếp cận và kế thừa các quan điểm mới và hiện đại của Chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên nghiệp Quản trị các tổ chức tài chính (Executive Master in Management of Financial Institutions) của Trường Đại học Madrid, Tây Ban Nha.

Điểm nhấn của chương trình là sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài đến từ các tổ chức, trường đại học là đối tác chiến lược của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN như Tổ chức tài chính quốc tế (IFC, thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới), Trường Đại học California State Universrity CSULB - Mỹ, Trường Đại học  Bordeux - Pháp, Trường Đại học Sydney - Úc, Trường Đại học Upsala - Thụy Điển... nhằm đảm bảo cập nhật các kiến thức chuyên sâu, hiện đại và quốc tế về tài chính - ngân hàng trên thế giới.

Tính thực tiễn của Chương trình Thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính được thể hiện rõ nét trong nội dung học phần; phương pháp thiết kế bài giảng lấy người học làm trung tâm; trên 20% giảng viên là chuyên gia thực tiễn đang làm việc trong các tổ chức tài chính lớn; các buổi nói chuyện chuyên đề do chuyên gia thực tiễn có uy tín trong và ngoài nước đảm nhận.

Bên cạnh đó, học viên được tham dự 2 đợt thực tập thực tế tại các tổ chức tài chính lớn trong nước nhằm chia sẻ, học tập kinh nghiệm quản lý từ các nhà lãnh đạo cao cấp trong các tổ chức tài chính. Chương trình cũng thiết kế một khóa thực tập thực tế (Study tour) nước ngoài tại Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc hoặc các nước trong khu vực để học viên lựa chọn tùy theo kế hoạch công tác và tự phí của học viên.

- Vậy đối tượng nào phù hợp với chương trình đào tạo thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính, thưa PGS?

PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú: Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính được thiết kế dành riêng cho lãnh đạo trong ngành tài chính - ngân hàng, giám đốc doanh nghiệp phụ trách tài chính hoặc cán bộ quản lý trong ngành kế toán kiểm toán, kinh doanh bảo hiểm là những người có kinh nghiệm quản lý và thực tiễn.

Bên cạnh các học phần được thiết kế nâng cao, chuyên sâu thì chương trình còn cung cấp rất nhiều học phần lựa chọn phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khác nhau, như: (i) nhóm quản lý, lãnh đạo trong các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính phi ngân hàng, (ii) nhóm quản lý trong các công ty chứng khoán và quỹ đầu tư và (iii) nhóm quản lý trong các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm.

Do vậy, đối tượng phù hợp nhất là những người đang đảm nhiệm các vị trí quản lý hoặc phụ trách tài chính trong các tổ chức tài chính tín dụng, các doanh nghiệp. Ngoài ra, những người có kinh nghiệm công tác từ 2 năm trở lên trong các tổ chức tài chính cũng rất thích hợp tham gia chương trình này để có cơ hội phát triển, thăng tiến trong công việc.

- Như PGS cũng biết, hiện nay có rất nhiều chương trình đào tạo thạc sĩ trong nước và quốc tế để người học có thể lựa chọn. Vậy, làm thế nào để chương trình thu hút được người học?

PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú: Đúng là hiện nay trên thị trường có rất nhiều chương trình đào tạo trong nước và quốc tế để người học lựa chọn, vì thế Trường ĐHKT đã xây dựng chương trình Thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính là chương trình đào tạo chất lượng cao theo đặc thù đơn vị để tạo sự cạnh tranh với các cơ sở đào tạo khác. Khi tham gia chương trình này, học viên sẽ được học tập, nghiên cứu trong một môi trường chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và khác biệt.

Đây là chương trình đào tạo chất lượng cao, được ưu tiên đầu tư trọng điểm của Trường ĐHKT - ĐHQGHN trong chiến lược kiểm định khu vực các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế đến năm 2020. Chương trình cũng sắp xếp học vào Thứ 7, Chủ nhật để tạo điều kiện thuận lợi cho học viên. Ngoài ra chương trình có điều phối viên riêng để hỗ trợ người học trong suốt quá trình đào tạo. Tôi tin chắc học viên sẽ hài lòng khi tham gia chương trình này.

- Cảm ơn những chia sẻ của PGS. Chúc chương trình thành công với khóa tuyển sinh đầu tiên vào năm 2017!

___________

THÔNG TIN LIÊN QUAN:

Ngô Hà (Phòng Đào tạo)