Trang tin tức sự kiện
 
Teen và "văn hóa đọc" thời hiện đại

Suốt ngày bạn o­nline chỉ để chat, chơi games và đọc truyện tranh thì bạn chưa hẳn là một teen @. Thậm chí đôi lúc bạn cảm thấy mình lạc lõng trong các chủ đề về âm nhạc, điện ảnh, thời sự trong "hội bà 8" của mình.


Nếu là một teen @ đúng nghĩa, ắt hẳn bạn biết rằng teen thời nay rất thích đọc dù bên cạnh họ còn nhiều điều hấp dẫn khác.
1. Mỗi tuần 3 cuốn tạp chí

H.N (lớp 11 trường N) là vậy. Thậm chí đôi lúc cô bạn phải "nhịn" tiền mua sắm để giành vài cuốn tạp chí vào mỗi sáng ở sạp gần nhà. "Hồi đó mình hay mua Mực Tím đọc, nhưng giờ thì ngoài Mực Tím, mình còn mua thêm Thế Giới Văn Hoá, Thời Trang Trẻ, Phong Cách, Tiếp Thị Gia Đình, Thế Giới Phụ Nữ...". Tụi bạn mình nghe xong choáng khi biết mình tiêu trên dưới một trăm ngàn mỗi tuần vì quá thích đọc báo. Teen mà, lạc hậu trước thời đại đâu có được, chẳng hiểu sao càng ngày càng "cụ non", không thích đọc truyện tranh, không thích o­nline (vì o­nline thường xuyên cảm thấy quá nhàm chán, thông tin trên mạng thì báo nào cũng tương tự nhau). Mình có thể nhịn ăn, nhịn mua sắm, nhưng mỗi tuần phải đọc ít nhất 3 cuốn tạp chí!"
Cảm giác trông chờ những thông tin "hot" của sao vào thứ 2 đầu tuần, hoặc những thông tin thú vị trong thế giới teen thật nôn nao khó tả. Việc đọc báo như một thú thư giãn bổ ích của những teens hiện đại, trí thức. Dù ở thời đại nào đi nữa, thì việc cầm một quyển sách/báo đọc thú vị hơn là xem trên mạng, hoặc mượn của ai đó để xem. Ta có thể xem lại nhiều lần, lưu trữ, hoặc mua báo để sưu tầm poster đẹp. 

Cũng giống H.N, T.T (học cùng lớp) luôn cầm cuốn báo Mực Tím nóng hổi vào thứ hai hằng tuần, khiến bạn bè giành giật, chuyền tay nhau đọc, sau đó cuốn báo "lặn mất tăm", khiến khổ chủ phải điểu tra và "bắt đền" thủ phạm. Cũng có những teen hay mượn báo bạn bè về nhà đọc, mỗi lần mượn là cả chồng, cả đống, vậy mà chỉ trong một ngày là họ đã đọc xong.

2. Không muốn lạc hậu

Mạng internet phát triển mạnh mẽ, những tin tức nóng hổi được cập nhật thường xuyên, rất nhiều loại báo, tạp chí khác nhau ồ ạt xuất hiện khiến teen có khá nhiều sự lựa chọn. Thế nhưng quan trọng là "hầu bao", bởi một cuốn tạp chí mười mấy ngàn, thậm chí cả mấy chục ngàn, thì có vẻ hơi xa xỉ.
Một số tạp chí không hướng tới độc giả là teen, nhưng teen vẫn thích đọc. Thường thì các tạp chí thời trang chỉ xoay quanh chuyện thời trang, hoặc có các bài phỏng vấn về chuyện "hậu trường" của những người nổi tiếng. Chính vì vậy mà teen quay trở về với thói quen đọc sách báo chăng? 

Có khá nhiều teen biết những chuyện "không phải ai cũng biết", và bạn bè thường trầm trồ khi họ am hiểu ở rất nhiều lĩnh vực. Họ không có bí quyết gì đâu, chẳng qua là do đọc sách, báo và "update" thông tin liên tục đó thôi. Hơn nữa, ngày nay, rất nhiều teen hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, báo chí, nên việc họ hiểu biết nhiều cũng chẳng có gì là to tát.

3. Hãy là một teen @ thật sự

Suốt ngày bạn o­nline chỉ để chat, chơi games và đọc truyện tranh thì bạn chưa hẳn là một teen @. Thậm chí đôi lúc bạn cảm thấy mình lạc lõng trong các chủ đề về âm nhạc, điện ảnh, thời sự trong "hội bà 8" của mình. Trong khi bạn đang chơi games, chat chit với những người xa lạ, thì cùng thời điểm ấy, một teen khác cập nhật được khá nhiều thông tin thời sự và quốc tế, để họ hiểu biết hơn thêm và có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống. Nếu viện cớ rằng internet đã làm bạn trở nên thụ động, vậy tại sao một số teen vẫn năng động dù họ cũng tham gia vào thế giới ảo như bạn? Sự việc đều do chúng ta quyết định. Vì vậy, nếu muốn là một teen @ thật sự, ắt hẳn bạn hiểu bạn nên làm gì, cần làm gì.


Theo MT