Trang tin tức sự kiện
 
Quản trị tinh gọn tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam: thực trạng và giải pháp

Quản trị tinh gọn giúp doanh nghiệp loại bỏ các lãng phí, trong đó có lãng phí về tư duy và lãng phí về phương pháp, tận dụng tối đa hiệu quả của các nguồn lực để nâng cao hiệu quả - năng suất, năng lực cạnh tranh và gia tăng lợi nhuận. Hiện nay, quản trị tinh gọn đang được áp dụng phổ biến và thành công ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, số lượng các doanh nghiệp được tiếp cận cũng như áp dụng thành công Quản trị tinh gọn là chưa nhiều. Do đó, ấn phẩm “Quản trị tinh gọn tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” hướng tới xây dựng một cộng đồng gắn kết chặt chẽ các nhà tư vấn - nhà khoa học và doanh nghiệp để cùng nghiên cứu và phát triển tư duy Quản trị tinh gọn thành một phương pháp giải quyết hiệu quả các vấn đề của doanh nghiệp cũng như của nền kinh tế.


Tác giả: PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh (Đồng chủ biên)

Loại bìa: Bìa mềm

Khổ sách: 16 x 24 cm

Số trang: 308

Giá bìa: 200.000 đồng

Nơi xuất bản: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

ISBN: 978-604-621-577-6

 

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và trong nước ngày càng biến động khó lường thì các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa trong cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều nung nấu câu trả lời cho hai câu hỏi: (i) Làm thế nào để cộng đồng kinh doanh, mạng lưới các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ ở Việt Nam phát triển vững mạnh? (ii) Làm thế nào để tìm ra lối đi riêng cho phong cách quản trị kinh doanh Việt Nam? Câu trả lời tùy thuộc rất lớn vào sự góp sức của các doanh nhân tâm huyết và khát khao cống hiến cũng như sự vào cuộc thực tiễn của các nhà nghiên cứu kinh tế. Là một phương pháp quản trị có nguồn gốc từ Nhật Bản, Quản trị tinh gọn được đánh giá là phương pháp có thể sử dụng thành công cho doanh nghiệp Việt Nam nếu biết vận dụng sáng tạo và linh hoạt. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thử nghiệm các công cụ nền tảng của Quản trị tinh gọn như 5S, Kaizen, Quản lý trực quan, nhưng kết quả chỉ được một thời gian rồi lại trở về nếp hoạt động cũ, do đó chưa khai thác được hết tác dụng của phương pháp này.

Với mong muốn là cầu nối giữa các doanh nghiệp khát khao tìm con đường đổi mới để phát triển kinh doanh và những nhà nghiên cứu Quản trị tinh gọn thực tiễn có tâm huyết, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Trung tâm Monozukuri - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội xuất bản ấn phẩm này nhằm đưa Quản trị tinh gọn vào doanh nghiệp Việt sao cho người Việt có thể sử dụng được lâu dài và biến Quản trị tinh gọn thành lợi thế kinh doanh.

Ấn phẩm gồm 17 bài viết từ các chuyên gia, nhà khoa học và các nhà quản lý doanh nghiệp, tập trung xây dựng hệ thống cơ sở lý luận đa dạng của Quản trị tinh gọn và cơ sở thực tiễn sinh động của việc áp dụng Quản trị tinh gọn tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Các vấn đề nổi bật mang tính định hướng bao gồm: Kinh nghiệm áp dụng Quản trị tinh gọn tại một số quốc gia trên thế giới ở nhiều góc độ như mô hình chuyển giao tri thức hay mô hình các nhân tố tác động hiệu quả Quản trị tinh gọn nhằm đưa ra những kinh nghiệm hữu ích cho Việt Nam; Mối quan hệ của Quản trị tinh gọn với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam; Phân tích Quản trị tinh gọn từ góc nhìn cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp để áp dụng thành công Quản trị tinh gọn; Các yếu tố tác động đến những thay đổi kỳ vọng của công nhân trong quá trình chuyển đổi sang sản xuất tinh gọn…

Ngoài ra, các nghiên cứu còn thể hiện dưới góc nhìn phân tích tính hiệu quả của áp dụng quản trị tinh gọn, như: Phân tích mối quan hệ của sản xuất tinh gọn với cải tiến chất lượng sản phẩm; Việc áp dụng quản trị tinh gọn như là một chiến lược để nâng cao khả năng cạnh tranh trong doanh nghiệp viễn thông thời kỳ hội nhập; Phân tích quản trị tinh gọn dưới góc độ nhận diện lãng phí trong doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh; Phân tích quản trị tinh gọn dưới góc độ nhận dạng lãng phí, các tác giả tìm ra lãng phí trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, chỉ ra nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp; Tình hình áp dụng Quản trị tinh gọn tại doanh nghiệp (5S, Kaizen, quản lý trực quan lượng và số hóa...).

Trên thế giới, Quản trị tinh gọn là tư duy, phương pháp quản trị đã được nhiều doanh nghiệp tổ chức áp dụng thành công và tạo ra sự khác biệt cho chính sản phẩm, dịch vụ nhằm hướng tới thỏa mãn khách hàng tối đa đồng thời tiết kiệm chi phí sản xuất thông qua cắt giảm lãng phí và tận dụng tối đa hiệu quả các nguồn lực doanh nghiệp. Hệ thống sản xuất tinh gọn trên thế giới đã phát triển sang lĩnh vực dịch vụ, cụ thể là dịch vụ y tế, giáo dục, dịch vụ phân phối bán lẻ, dịch vụ tài chính... Gần đây, Quản trị tinh gọn còn được áp dụng trong lĩnh vực quản lý hành chính công. Dù ở lĩnh vực nào, Quản trị tinh gọn đều chứng minh được tính hiệu quả của nó trong việc cắt giảm lãng phí, nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm và dịch vụ được cung cấp.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam đang trăn trở tìm kiếm tư duy quản trị mới hiệu quả để đưa doanh nghiệp vượt qua những trở ngại từ cuộc khủng hoảng và suy thoái kinh tế thế giới, Quản trị tinh gọn sẽ là lời giải đáp cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Với đặc thù của môi trường kinh doanh Việt Nam, hơn 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quản trị tinh gọn sẽ cung cấp các công cụ quản trị hữu ích giúp doanh nghiệp sử dụng hiệu quả tối đa các nguồn lực sẵn có mà không đòi hỏi sự gia tăng chi phí vốn hay các chi phí vô hình khác. Thông qua việc cắt giảm các lãng phí đang tồn tại, năng lực sản xuất sẽ dần được nâng cao theo thời gian, tạo nên sự phát triển bền vững cho từng doanh nghiệp, từ đó góp phần phát triển bền vững nền kinh tế đất nước. Kinh nghiệm áp dụng Quản trị tinh gọn trong lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam sau đó có thể được chuyển giao và mở rộng sang những lĩnh vực khác như dịch vụ, y tế, giáo dục, quản lý hành chính công... nhằm cắt giảm lãng phí cũng như giải quyết những vấn đề khác về tính hiệu quả trong xã hội.

Tóm lại, quản trị tinh gọn đã bắt đầu có cơ sở để phát triển tại Việt Nam, tuy nhiên để phát triển quản trị tinh gọn mang đậm hương sắc Việt, có ích cho người Việt, thực tế đang đặt ra nhiều nội dung phải tiếp tục phải nghiên cứu và triển khai áp dụng vào thực tiễn, từ đó đi đến thống nhất mô hình áp dụng phù hợp cho từng loại hình doanh nghiệp (cơ cấu tổ chức thực hiện quản trị tinh gọn, quy trình thực hiện Quản trị tinh gọn, công tác kiểm tra đánh giá...). Do đó, cuốn sách này với những đóng góp kể trên, ấn phẩm là động lực để cộng đồng doanh nghiệp, các nhà thực tiễn các nhà nghiên cứu cùng chung sức chung lòng, vì sự phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và kinh tế đất nước nói chung.

Trân trọng giới thiệu!

___________

LIÊN HỆ:

Phòng Tạp chí - Xuất bản, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Số 144 đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: (84-24) 37547506 + 703 (Ms. Ngọc Anh)

Email: phongtcxb@vnu.edu.vn

Website: http://ueb.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/UEBresearch