Trang tin tức sự kiện
 
UEBers với lớp học “xuyên biên giới” tại Đại học OTH Regenburg – CHLB Đức

Nhằm trang bị cho các em sinh viên những kiến thức cơ bản về các phương pháp luận nghiên cứu đặc biệt nghiên cứu về các mối quan hệ quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã phối hợp với ĐH OTH Regensburg, Đức tổ chức một khóa học trực tuyến dành cho sinh viên và học viên đang theo học tại hai Trường.


Khóa học trực tuyến với chủ đề “Các vấn đề lý thuyết và phương pháp luận nghiên cứu Quan Hệ Quốc Tế” diễn ra từ 2/8 đến 14/8/2021 với sự tham gia của 28 học viên và sinh viên UEB cùng các các bạn sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh ngành International Relations của Đại học OTH, CHLB Đức. Giáo sư Reinhard Meyers phụ trách chuyên ngành Chính trị Quốc tế và Chính sách Đối ngoại đến từ Đại học OTH Regenburg là người giảng dạy xuyên suốt khóa học này.

 

 

 

Các học viên tham gia khóa học trực tuyến do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp cùng Đại học OTH Regenburg tổ chức

Trong suốt hai tuần diễn ra khóa học, các học viên đã được học và thảo luận các chủ đề như: Chính sách đối ngoại, Chính trị quốc tế, Quan hệ quốc tế, Chính trị xuyên quốc gia, Quan hệ xuyên quốc gia, Trò chơi đa cấp, Quản trị quốc tế, Hình ảnh truyền thống về quan hệ quốc tế; Làm quen và hiểu rõ lĩnh vực nghiên cứu của Quan hệ quốc tế (I.R.); Xác định phạm vi và giới hạn của các Quan hệ quốc tế về lý thuyết và mô hình; Học cách phát triển một dự án và trình bày kết quả của một dự án; Cải thiện kỹ năng giao tiếp, đọc và viết tiếng Anh.

Bạn Nguyễn Việt Hà - Sinh viên K64 đến từ khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế tham gia khóa học cho biết: “Em thấy Giáo sư rất thân thiện, cởi mở, giảng bài nhiệt huyết và thường đưa ra những câu chuyện, ví dụ thực tế cho bài học. Thầy luôn giải đáp 100% các câu hỏi trong buổi học. Trước khoá học thầy gửi cho chúng em rất nhiều tư liệu, giáo trình, slide rất phong phú và đa dạng. Sau khoá học, được học hỏi và giao lưu với Thầy và các bạn quốc tế giúp chúng em có khả năng nghe và giao tiếp tiếng Anh tốt hơn”.

“Đến với chương trình trao đổi của ĐH OTH Regensburg em có cảm nhận đó là chương trình học rất khó và mới lạ tuy nhiên rất nhiều điều bổ ích, liên quan đến những vấn đề về quan hệ quốc tế. Thông qua khoá học em học được những kiến thức rất hay và mở rộng kiến thức hơn về các vấn đề ngoại giao và các vấn đề toàn cầu giữa các nước còn chưa giải quyết được như bình đẳng giới, di dân… Và điều đặc biệt khiến em ấn tượng đó là sự tâm huyết, tận tình và không kém phần đáng yêu của thầy Reinhard Meyers, đã đem lại cho chúng em một không khí học tập và trao đổi rất thoải mái và cởi mở. Ngoài ra các bạn quốc tế rất thân thiện và nhiệt tình khi tham gia khoá học với chúng em”. Bạn Chu Thị Huyền – sinh viên K64 khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế chia sẻ.

 

 Giáo sư Reinhard Meyers đến từ Đại học OTH Regenburg đã mang đến cho học viên những kiến thức bổ ích và sự tận tình trong từng bài học

Với Vũ Anh Đức - học viên lớp Cao học QTKD QH2021, bạn lại ấn tượng bởi các phương pháp học tập và cách nghiên cứu mới mẻ về một vấn đề đến từ các bạn sinh viên, học viên ngành International Relations của Đại học OTH Regenburg. Đức cho biết: “Việc được học cùng với các bạn sinh viên, học viên nước ngoài sẽ giúp ích cho chúng em có nhiều cơ hội mở rộng cách tiếp cận vấn đề đối với một đề tài cụ thể. Tuy vốn từ về nội dung học khá hạn chế, nhiều từ chuyên ngành đặc thù nên em vừa học vừa dành  thời gian để tìm hiểu. Các bạn tham gia khóa học đều thân thiện, vui vẻ và rất cố gắng để theo bài giảng và luôn sẵn sàng chia sẻ với nhau những hiểu biết của mình ”.

Sau hơn 2 tuần học trực tuyến, buổi học cuối cùng đã kết thúc trong không khí ấm áp và vui vẻ mang lại nhiều điều bổ ích và thú vị cho sinh viên và học viên của cả hai trường. Các sinh viên, học viên UEB tham gia khóa học sẽ nhận được chứng chỉ do Đại học OTH Regenburg cấp.

Khóa học trực tuyến với  Đại học OTH Regenburg – Cộng Hòa Liên Bang Đức nằm trong “Thỏa thuận hợp tác chung và thỏa thuận trao đổi sinh viên giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Đại học OTH Regenburg” ký năm 2019. Trong đó có thỏa thuận Đại học OTH nhận sinh viên UEB sang học trao đổi tín chỉ và ngược lại, nhưng do tình hình dịch Covid 19 hiện sinh viên chưa được sang trao đổi trực tiếp. Chính vì vậy, để giúp cho học viên và sinh viên hai trường có cơ hội học tập, giao lưu và trao đổi chứng chỉ, Phòng Nghiên cứu Khoa học & Hợp tác Phát triển – Đại học Kinh tế, ĐHQGHN sáng kiến tổ chức các khóa học trao đổi qua hình thức trực tuyến. Hy vọng các khóa học trực tuyến sẽ là cơ hội để các bạn sinh viên có thể hiểu rõ hơn về một nền văn hóa và phong cách giáo dục của đất nước mà các bạn có ý định đi trao đổi tín chỉ để từ đó chuẩn bị cho mình những hành trang đầy đủ nhất trước khi lên đường.


Thanh Mai, UEB Media