Trang tin tức sự kiện
 
Đại diện Viện Nghiên cứu Chiến lược Toàn cầu Mitsui làm việc với Trung tâm Nghiên cứu Đầu tư Nước ngoài, Trường ĐHKT

Ngày 19/5/2010, lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Đầu tư Nước ngoài (CFIS), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tiếp ông Osamu Koyama, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Toàn cầu và ông Ota Hiroshi, Phó Giám đốc Tập đoàn Mitsui tại Việt Nam đến thăm và làm việc.


Tiếp đoàn công tác từ Nhật Bản có TS. Phan Hữu Thắng - Giám đốc Trung tâm, TS. Vũ Anh Dũng - Phó Giám đốc và toàn thể cán bộ của Trung tâm CFIS. Tham dự cuộc họp với Trung tâm còn có ông Nguyễn Hữu Chủ, nguyên tham tán, trưởng lãnh sự Việt Nam tại Nhật Bản.

Mở đầu buổi làm việc, TS. Vũ Anh Dũng đã có bài giới thiệu về các hướng nghiên cứu chính, hoạt động đào tạo và tư vấn cũng như chiến lược và mạng lưới đối tác của Trung tâm. Các cán bộ của Trung tâm cũng có cơ hội được tìm hiểu về Viện Nghiên cứu Chiến lược Toàn cầu qua lời giới thiệu của ông Osamu Koyama.

Tiếp theo buổi làm việc, hai bên đã thảo luận sôi nổi về bức tranh đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong những năm gầy đây, các xu hướng đầu tư chính tại Việt Nam, các cơ hội mở ra đối với nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là cơ hội cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy quan hệ đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, giải pháp chiến lược và lâu dài là phải phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cho các Bộ, Ban, Ngành và địa phương liên quan đến hoạch định cũng như thực hiện chính sách đầu tư nước ngoài. Đây là lĩnh vực mà CFIS và Viện Chiến lược Toàn cầu có thể hợp tác lâu dài.

Kết thúc buổi làm việc, đại diện hai bên đã trao đổi về các cơ hội hợp tác nghiên cứu nhằm nâng cao năng lực, phối hợp tổ chức các sự kiện để thúc đẩy quan hệ đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản. Các nội dung đã thảo luận sẽ được hai bên tiếp tục liên lạc, trao đổi thông tin nhằm hướng tới triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Buổi làm việc đã tạo cơ hội cho CFIS mở rộng mạng lưới đối tác, góp phần giúp CFIS thực hiện được mục tiêu và sứ mạng phát triển đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.


Ông Osamu Koyama trình bày quan điểm về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Viện Nghiên cứu chiến lược toàn cầu Mitsui, Nhật Bản là trung tâm thuộc tập đoàn Mitsui Việt Nam do ông Osamu Kyoama làm chủ tịch. Viện đã có lịch sử phát triển 11 năm với đội ngũ khoảng 90 nhân viên và mạng lưới hoạt động rộng khắp toàn cầu, ví dụ ở New York, Washington D.C, Bỉ, Singapore và nhiều nước châu Âu khác. Hiện nay, Viện đang dự định sẽ mở thêm mạng lưới ở Bắc Kinh, Thượng Hải và có thể ở Việt Nam.

Lĩnh vực hoạt động chính của Viện là cung cấp các thông tin, phân tích và nghiên cứu cho các nhà lãnh đạo tập đoàn Mitsui về chiến lược kinh doanh toàn cầu và hợp tác phát triển với các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Viên cũng cung cấp các dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp toàn cầu trong các lĩnh vực như mua bán và sáp nhập, chiến lược đầu tư và kinh doanh toàn cầu.


Vũ Thanh Hương (CFIS)