Trang tin tức sự kiện
 
Trường học cũng cần xây dựng bộ đánh giá KPIs như doanh nghiệp

Lãnh đạo Viện ĐH Mở Hà Nội đặt câu hỏi với PGS.TS Nguyễn Trúc Lê
Đây là một trong nhiều nội dung được Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN PGS.TS Nguyễn Trúc Lê trao đổi với hơn 100 lãnh đạo cấp bộ môn đến từ nhiều trường đại học khác trên địa bàn TP. Hà Nội trong bài giảng Xây dựng quản trị hệ thống diễn ra ngày 12/12/2018.


Với kinh nghiệm sống và làm việc gần 20 năm tại Ba Lan và Anh quốc, đồng thời kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo cao cấp tại các ngân hàng, tập đoàn tài chính, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê là người đi tiên phong trong xây dựng bộ đánh giá KPIs và PIs trong doanh nghiệp. Theo ông, bộ đánh giá này thể hiện được chi tiết của từng cá nhân trong cả bộ máy vận hành, theo sát và giám sát được hiệu quả công việc trong chuỗi hoạt động. Từ đó có căn cứ để đánh giá và xếp hạng năng lực nhân viên, làm cho bộ máy vận hành trơn chu và ai cũng có nhiều động lực để làm việc.

 
Lớp học có sự tham gia của đông đảo lãnh đạo cấp bộ môn ĐHQGHN

Chuyển sang công tác trong lĩnh vực giáo dục, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã và đang đẩy mạnh bộ đánh giá KPIs và PLs tại chính Trường ĐH Kinh tế và hiện đã thu được một số kết quả tích cực. Theo ông, đối với tất cả mọi công việc đều có thể đong đếm được, kể cả các công việc hành chính vì vậy mà trong môi trường giáo dục nên và cần áp dụng bộ đáng giá KPIs và PIs để đánh giá công việc, đồng thời tránh thất thoát thời gian làm việc, tạo sự năng động trong chính tác phong làm việc của cán bộ, giảng viên.

 
PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã từng làm việc ở rất nhiều doanh nghiệp 

Với kinh nghiệm của mình, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã từng đi dạy cho Vietnam Airlines, Thành ủy Hà Nội, các trường trong ĐHQGHN về xây dựng quản trị hệ thống, nhiều đơn vị bày tỏ mong muốn ông tiếp tục đi chi tiết từng mảng công việc và đồng hành với họ xây dựng bộ đánh giá cho từng đơn vị. Ngay như tại lớp học, một lãnh đạo cấp khoa Viện ĐH Mở Hà Nội cho biết, hiện tại Viện đang được phép chuyển dần sang thành Trường, cơ cấu bộ máy có nhiều thay đổi, số lượng cán bộ giảng viên sẽ tăng lên, ông rất muốn PGS.TS Nguyễn Trúc Lê truyền lại kinh nghiệm xây dựng bộ đánh giá tiêu chí tại Trường ĐH Kinh tế tới Viện và tư vấn cho Viện một số lĩnh vực cụ thể.

 

Lớp học diễn ra trong không khí sôi nổi và trao đổi thẳng thắn, các câu hỏi liên tiếp được đặt ra rồi tháo gỡ, bóc tách chi tiết. Lãnh đạo nhiều bộ môn tỏ ra đồng tình với PGS.TS Nguyễn Trúc Lê về triển khai bộ đánh giá KPIs và PLs trong giáo dục, cho đây là giải pháp hữu ích để đẩy lùi tác phong ỉ lại, "sáng cắp ô đi tối cắp ô về của 1 bộ phận công chức, viên chức".

 
 
 “Xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả hoạt động ứng dụng KPIs” là một nội dung đang được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp và các tổ chức, trong đó có các trường đại học quan tâm. Đây hiện là chuyên đề của một trong nhiều khóa đào tạo ngắn hạn do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cung cấp và do PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, chuyên gia tư vấn quản trị phát triển doanh nghiệp và tài chính chủ trì. Chuyên đề đã và đang được PGS.TS Nguyễn Trúc Lê trình bày và chuyển giao tại rất nhiều tập đoàn, công ty, và các trường đại học lớn, qua mỗi lần trình bày lượng kiến thức và kinh nghiệm đều được tổng kết thêm nhằm nâng cao hiệu quả tối ưu của xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả hoạt động ứng dụng KPIs.

Văn Công