Trang tin tức sự kiện
 
Thạc sĩ QTCTCTC: mô hình nghiên cứu dẫn dắt đào tạo, đào tạo gắn với thực tiễn

Tại một khóa đào tạo ngắn hạn về quản trị công ty trong ngân hàng do ĐHKT tổ chức
Với mục tiêu “trở thành đại học theo định hướng nghiên cứu được xếp hạng ngang tầm với các đại học tiên tiến trong khu vực Châu Á”, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN luôn kiên trì với triết lý nghiên cứu khoa học dẫn dắt đào tạo, đào tạo gắn liền với thực tiễn; khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị thành viên thực hiện mục tiêu này.


Là thành viên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Khoa Tài chính - Ngân hàng (TCNH) xác định nghiên cứu khoa học không chỉ là nhiệm vụ, yêu cầu của giảng viên, phục vụ trực tiếp cho công tác giảng dạy mà còn là cơ sở để xây dựng thế mạnh, khẳng định uy tín khoa học, thương hiệu của Khoa TCNH. Hoạt động nghiên cứu khoa học của Khoa nhận được sự hỗ trợ hợp tác bởi các đối tác lớn trong và ngoài nước như: Ngân hàng thế giới (WB), Tổ chức tài chính thế giới (IFC), Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Ủy Ban giám sát tài chính quốc gia, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam…  

Bên cạnh các nhóm nghiên cứu mạnh, các sản phẩm đào tạo mà Khoa hướng đến là chương trình đào tạo chất lượng cao, các khóa đào tạo ngắn hạn. Các sản phẩm này phải xuất phát từ thực tiễn, gắn với nhu cầu doanh nghiệp, ngân hàng, mang tính thời sự, hướng đến hội nhập quốc tế. Chương trình đào tạo Thạc sĩ chất lượng cao chuyên ngành Quản trị các tổ chức tài chính là minh chứng rõ rệt cho mục tiêu này.

Ý tưởng về một Chương trình đào tạo liên ngành giữa Tài chính ngân hàng và Quản trị kinh doanh nảy sinh từ giai đoạn 2012-2014 khi Khoa TCNH chủ trì thực hiện Đề tài nghiên cứu trọng điểm cấp Đại học Quốc gia Hà Nội “Xây dựng bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành của các ngân hàng thương mại Việt Nam” trên cơ sở nghiên cứu thông lệ quốc tế về quản trị công ty của OECD và IFC. Tiếp đó, Khoa TCNH - Trường ĐH Kinh tế lại tiếp tục nhận được tài trợ của Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Quỹ Phát triển của Chính phủ Úc cho dự án “Nâng cao năng lực quản trị công ty cho lãnh đạo ngân hàng Việt Nam”. Trong khuôn khổ dự án, hơn 12 ngân hàng thương mại và 80 lãnh đạo cao cấp trong ngân hàng đã được trực tiếp hưởng lợi từ khóa đào tạo trực tiếp Face-to-Face do các chuyên gia quốc tế và chuyên gia của Dự án thực hiện, hơn 2.000 lượt tham gia khóa đào tạo trực tuyến e-learning về quản trị công ty trong ngân hàng, hội thảo quốc tế về Quản trị công ty trong bối cảnh tái cấu trúc ngân hàng đã được tổ chức. Ảnh hưởng lan tỏa của dự án còn được thừa nhận bởi MOU ký kết giữa Trường ĐHKT, ĐHQGHN và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) vào cuối năm 2015. Trong quá trình khiển khai hiện MOU, các giảng viên, cộng tác viên của Khoa TCNH được tham dự khóa đào tạo ToT chuyên sâu về quản trị công ty trong NH do các chuyên gia cao cấp của IFC trực tiếp giảng dạy. Chuỗi đào tạo ngắn hạn quản trị công ty trong ngân hàng cho lãnh đạo cấp cao của các ngân hàng thương mại Việt Nam liên tục được tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong năm 2016, đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và đánh giá cao của học viên là lãnh đạo ngân hàng.

Chính từ những kết quả nghiên cứu và hoạt động thực tiễn gắn với các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại ở Việt Nam của các dự án quốc tế đó, chương trình Thạc sĩ chất lượng cao chuyên ngành Quản trị các tổ chức tài chính đã được ra đời, trên cơ sở tham khảo chương trình tương tự của Đại học Madrid và tư vấn, hỗ trợ của các chuyên gia đến từ IFC, Đại học California State, Long Beach (Mỹ).

Dự kiến, khi được đưa vào giảng dạy, một số học phần sẽ do các thành viên của Dự án đảm nhận nhằm chuyển giao kết quả nghiên cứu cho học viên, gắn nghiên cứu khoa học với đào tạo. Học viên cũng có cơ hội tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với các nhà quản trị cấp cao của WB, IFC thông qua những buổi nói chuyện chuyên đề. Ngoài ra, học viên nếu có nguyện vọng sẽ được ưu tiên tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn với mức học phí ưu đãi trong khuôn khổ của Dự án. Có thể khẳng định, Chương trình thạc sĩ Quản trị tổ chức Tài chính là một ví dụ điển hình về mô hình nghiên cứu khoa học dẫn dắt đào tạo, đào tạo gắn với thực tiễn tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN.

Chương trình đào tạo Thạc sĩ chất lượng cao chuyên ngành Quản trị các tổ chức tài chính là lựa chọn tối ưu cho nhà quản lý, lãnh đạo, những người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực TCNH, phụ trách tài chính, kế toán và kiểm toán trong doanh nghiệp. Chương trình sẽ tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm 2017, dự kiến chia thành 2 đợt:

  • Đợt 1: tháng 4/2017
  • Đợt 2: tháng 9/2017

______________

THÔNG TIN LIÊN QUAN:


Xuân Thu (Khoa TCNH)