Trang tin tức sự kiện
 
Nghiên cứu khoa học - Một chặng đường bất ngờ

Nhóm nghiên cứu đạt giải Ba nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường năm học 2014-2015 (ba sinh viên từ bên trái sang)
Nghiên cứu khoa học - một hoạt động nghe có vẻ xa lạ đối với nhiều sinh viên. Nhưng với những sinh viên của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, nghiên cứu khoa học lại là một hoạt động “cực kỳ” gần gũi và hấp dẫn. Hãy lắng nghe chia sẻ của sinh viên Trịnh Kim Chi (giải Nhất NCKHSV cấp Khoa và giải Ba NCKHSV cấp Trường ĐHKT năm học 2014-2015) để hiểu thêm về nghiên cứu khoa học sinh viên nhé.


Có nhiều sinh viên nghĩ rằng nghiên cứu khoa học là một công việc khó khăn và chỉ dành cho những sinh viên xuất sắc. Tuy nhiên quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Sau chặng đường nghiên cứu khoa học sinh viên, ngoài những giải thưởng thì tôi đã học được rất nhiều điều và đặc biệt là đã thay đổi nhìn nhận về nghiên cứu khoa học sinh viên.

Nhìn lại chặng đường mà nhóm nghiên cứu của tôi đã đi qua trong nghiên cứu khoa học sinh viên (NCKHSV) năm học 2014-2015, giờ đây tôi vẫn cảm thấy có một cảm giác khó tả, có đôi chút lạ lẫm, bất ngờ nhưng hơn hết đó là những trải nghiệm đáng quý trong đời sinh viên của chúng tôi - những kỹ năng kinh nghiệm mà chỉ có hoạt động nghiên cứu mới mang lại.

Có lẽ chẳng ai ngờ tôi lại theo đuổi một thời gian dài đến vậy với nghiên cứu khoa học, ngay cả chính bản thân tôi. Tôi cùng với hai bạn đồng hành Nguyễn Thu Hương và Nguyễn Hải Yến QH-2012-E Kinh tế đến với nhau, đến với nghiên cứu khoa học một cách thật tình cờ. Hồi đó, chúng tôi chỉ mong muốn làm nghiên cứu để chuyển điểm môn học cho cao một chút, nhưng dường như chúng tôi đã bị cuốn hút vào một thế giới khác.

Vốn nghiên cứu khoa học đòi hỏi con người ta phải tìm tòi, đi sâu và học hỏi. Nếu bạn hỏi làm nghiên cứu khoa học có khó không? Tôi sẽ trả lời là có. Nếu bạn hỏi làm nghiên cứu khoa học có khó khăn không? Câu trả lời với tôi vẫn là có. Nhớ những lúc chập chững bắt tay vào chọn đề tài, đã có lúc 3 cô gái (nhóm nghiên cứu của tôi) đi vào ngõ cụt, cảm thấy không một chút ý tưởng nào cả. Hay như những lúc quay mòng mòng với đống số liệu không biết xử lý thế nào. Đã thế lại còn cả một danh sách dài tài liệu tham khảo, rồi cả những bài nghiên cứu nước ngoài để tổng quan tài liệu… Ôi sao mà nhiều công đoạn đến thế, sao mà mất công đến thế? Còn giờ phút này hồi tưởng lại, tôi thấy cảm ơn những công việc ấy.
Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN bảo vệ tại Hội nghị NCKHSV cấp trường năm học 2015-2016


Nghiên cứu khoa học là công việc đòi hỏi tính khoa học, nghiên cứu khoa học gian nan là thế nhưng bạn cũng sẽ nhận ra mình nhận lại xứng đáng với những gì mình bỏ ra. Tôi luôn cảm thấy may mắn vì có những người bạn đồng hành tuyệt vời, đặc biệt là giáo viên hướng dẫn của tôi TS. Trần Quang Tuyến. Nếu không có thầy, làm sao chúng tôi có thể biết được sự kỳ diệu của những con số đã từng làm chúng tôi “chóng mặt”, sự logic đến không ngờ từ các mô hình kinh tế lượng và cả cách tư duy khoa học nữa. Thầy đã hướng dẫn, chỉ bảo chúng tôi rất nhiều, tôi muốn gửi tới thầy lời cảm ơn chân thành nhất.

Nhờ có nghiên cứu, chúng tôi học được cách tự tìm tòi, tự học. Đặc biệt, với một sinh viên, việc tự học là rất quan trọng.

Sau bao cố gắng nỗ lực, khó khăn nhưng không bỏ cuộc, cuối cùng chúng tôi đã có được công trình hoàn thiện. Với đề tài “Phân tích kinh tế lượng về những nhân tố tác động đến mong muốn lựa chọn làm trái ngành của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội”, chúng tôi đã rất bất ngờ khi đạt được giải Ba nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường Đại học Kinh tế và giải Nhất ở cấp Khoa Kinh tế Chính trị.

Thực sự cả nhóm đã vỡ òa trong cảm xúc vui sướng và bất ngờ. Khi lựa chọn đề tài này, nhóm cảm thấy đây là một vấn đề mà rất nhiều sinh viên và nhà tuyển dụng quan tâm, đây đã trở thành một nghịch lý trong xã hội. Dù không thực sự liên quan đến các vấn đề kinh tế truyền thống, nhưng với đề tài này nhóm nghiên cứu có thể tiến hành làm khảo sát lấy số liệu thực tế đối với sinh viên trong trường, xử lý và đưa ra con số chân thực, tăng tính thuyết phục. Hơn thế nữa, đó là quá trình và cách thực hiện công trình nghiên cứu khoa học từ các bước cơ bản nhất. Chặng đường có khó khăn, gian nan thì thành quả nhận được mới quý gia và đáng trân trọng.

Sau công trình nghiên cứu khoa học, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều. Chúng tôi không chỉ tích góp được kiến thức, mà còn rèn luyện khả năng tư duy, sắp xếp và phân tích một vấn đề. Giờ đây, khi gặp bất cứ một vấn đề hay đề tài nào chúng tôi đều có thể áp dụng những kiến thức và kỹ năng trong nghiên cứu khoa học để giải quyết một cách tốt nhất. Chúng tôi nhìn nhận vấn đề theo hướng khoa học, phân tích và tìm tòi nó một cách logic.

Gửi tới những bạn đang và sẽ làm nghiên cứu khoa học. Chắc chắn con đường nghiên cứu khoa học là một con đường gian nan, nhưng các bạn hãy dũng cảm đi trên con đường đó và các bạn sẽ nhận được những đền đáp xứng đáng. Bạn từng nghĩ rằng mình không hợp với nghiên cứu khoa học? Bạn chưa thử làm sao bạn biết được nhỉ? Hãy thử trải nghiệm nghiên cứu khoa học khi còn là sinh viên, bạn sẽ học được nhiều điều và có nhiều rất nhiều trải nghiệm đáng trân trọng!


_______________
Thông tin liên quan:

Bài: Trịnh Kim Chi (Sinh viên Khoa KTCT) Ảnh: Đỗ Chiêm