Trang tin tức sự kiện
 
Nghiên cứu khoa học sinh viên – điểm sáng trong hoạt động khoa học và công nghệ tại Khoa Kinh tế Phát triển

Khoa Kinh tế Phát triển là khoa có thế mạnh về nghiên cứu khoa học sinh viên
Thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học sinh viên (NCKHSV) năm học 2020 -2021 của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, chiều ngày 11/11/2020, Khoa Kinh tế phát triển đã tổ chức hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên tại hội trường 801. Đây là hoạt động được tổ chức thường niên và nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo sinh viên Khoa KTPT.


Các chính sách hỗ trợ NCKHSV đã được Khoa KTPT công bố rõ ràng ngay từ đầu khóa học. Khoa có định hướng và khuyến khích sinh viên nghiên cứu từ năm thứ 2 với mục tiêu nghiên cứu phù hợp với mục tiêu của chương trình đào tạo. Các thông tin cụ thể về hướng nghiên cứu của các bộ môn, của các giảng viên được cung cấp đầy đủ trên website Khoa, và qua kênh email để hỗ trợ thắc mắc của SV. Hoạt động hỗ trợ/định hướng luôn được Khoa coi trọng bên cạnh việc tăng cường tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm trao đổi với sự tham dự/ hỗ trợ/cộng tác của SV. Hoạt động này nhằm giúp cung cấp, trang bị cho SV những phương pháp học tập hiện đại, xây dựng mục tiêu thái độ học tập, nghiên cứu đúng đắn; SV được giao lưu với những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu trong các lĩnh vực, những người thành công trong học tập và nghiên cứu.

 Buổi định hướng nghiên cứu thu hút nhiều sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển

Mở đầu buổi định hướng, TS. Nguyễn Thị Vĩnh Hà - Chủ nhiệm Bộ môn Kinh tế Tài nguyên Môi trường đã tổng quan khái quát về các hướng nghiên cứu, nhóm nghiên cứu của Khoa Kinh tế Phát triển. TS. Nguyễn Thị Vĩnh Hà cho biết các hoạt động NCKH SV được thực hiện, theo dõi, giám sát, lưu trữ theo quy định và quy trình NCKH SV của Nhà trường. Việc phân công giảng viên hướng dẫn (trong và ngoài Khoa) căn cứ vào định hướng nghiên cứu của GV và phù hợp với đề tài được SV lựa chọn. SV cũng có thể chủ động liên hệ và đề xuất GV hướng dẫn với Khoa. Các hội nghị khoa học SV cấp Khoa được tổ chức hàng năm theo lộ trình của Nhà trường với Hội đồng chấm bao gồm các GV và chuyên gia có kinh nghiệm phù hợp, hệ thống các tiêu chí chấm điểm rõ ràng nhằm tìm ra những công trình xuất sắc để trao giải thưởng. Thêm vào đó, TS cũng nhấn mạnh: các công trình NCKH của SV được bảo vệ tại hội đồng cấp Khoa đều được Trường/Khoa hỗ trợ kịp thời cả về kinh phí nghiên cứu và chuyển điểm công nhận học phần tương đương, đây cũng là cơ hội giúp SV rút ngắn thời gian học.

 TS. Nguyễn Thị Vĩnh Hà tổng quan khái quát về các hướng nghiên cứu cho sinh viên

Nhằm cung cấp và trang bị cho sinh viên những kiến thức căn bản nhất về NCKH, TS. Lưu Quốc Đạt – Phó chủ nhiệm Khoa KTPT đã có tham luận định hướng nghiên cứu khoa học sinh viên. Bài trình bày tập trung phân tích kết cấu bài nghiên cứu khoa học và cách tìm kiếm tài liệu. Lựa chọn định hướng nghiên cứu, sau đó là tên đề tài phù hợp thực sự là thách thức không chỉ với sinh viên lần đầu nghiên cứu mà còn cả với những sinh viên đã từng nghiên cứu khoa học. Theo TS. Đạt tên đề tài cần có yếu tố mới, nói lên được nội dung chính của nghiên cứu, không sử dụng chữ viết tắt, không đặt tên đề tài quá dài, không đặt tên đề tài như 1 phát biểu, chân lý. Một khó khăn lớn nữa khi sinh viên NCKH được TS đề cập chính là tìm kiếm tài liệu tham khảo. Vì thế, TS. Đạt đã có những chỉ dẫn chi tiết về các địa chỉ sinh viên có thể tìm kiếm được tài liệu tham khảo, như: Thư viện (Thư viện quốc gia, Thư viện các trường đại học, Thư viện các viện nghiên cứu); Tài liệu từ chính phủ (website các bộ, tổng cục thống kê, phòng thương mại và công nghiệp việt nam, …), Nguồn tài liệu từ các tổ chức quốc tế (tra cứu tại website Ngân hàng thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế, Ngân hàng phát triển châu Á, Hiệp hội các quốc gia ASEAN,…); Trang tải tạp chí quốc tế: Sciencedirect.com. Một số lưu ý với sinh viên: sử dụng tài liệu tham khảo phù hợp, cập nhật; chỉ sử dụng tài liệu thực sự đọc; Sử dụng lối trích dẫn phù hợp và nhất quán; Sắp xếp tài liệu tiếng việt riêng, tiếng nước ngoài riêng; Nên sử dụng phần mềm (Endnote) để trích dẫn và định dạng tài liệu tham khảo.

Sau bài trình bày, sinh viên khoa KTPT đã có những câu hỏi với các giảng viên tham gia buổi định hướng, như: trình bày tổng quan tài liệu, quy mô cỡ mẫu như thế nào, làm rõ phương pháp nghiên cứu định tính,...

Phát biểu tổng kết buổi định hướng, TS Lưu Quốc Đạt một lần nữa khẳng định phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên là điểm sáng trong hoạt động khoa học công nghệ của Khoa KTPT. Qua các năm học, các đề tài được bảo vệ tại Hội đồng nghiên cứu khoa học Khoa Kinh tế Phát triển có số lượng ổn định và chất lượng nổi bật so với SV ngành học khác thuộc Trường. Hàng năm SV của Khoa KTPT đều có đề tài đạt giải cao (cấp toàn quốc, cấp ĐHQGHN và của Trường ĐHKT). SV cũng được khuyến khích gửi sản phẩm nghiên nghiên cứu ứng tuyển các giải thưởng quốc tế và đạt được kết quả ấn tượng. Năm năm học liên tiếp trở lại đây, sản phẩm nghiên cứu của SV Khoa KTPT đều đạt giải Nhất cấp Trường .. Vì thế, TS hoàn toàn tin tưởng vào năng lực và sự thành công của nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa KTPT năm học 2020-2021. Phó chủ nhiệm Khoa Kinh tế Phát triển cho biết thêm trong tương lai Khoa sẽ tiếp tục khuyến khích sinh viên tham gia thực hiện nghiên cứu khoa học bằng Tiếng Anh, đồng thời tiếp tục củng cố, mở rộng các kênh thông tin thường xuyên và mạnh mẽ hơn nhằm tiếp thêm động lực và niềm yêu thích NCKH cho SV Khoa KTPT nói riêng, Trường Đại học Kinh tế nói chung.

 TS. Lưu Quốc Đạt khích lệ sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học 
 Sinh viên chăm chú lắng nghe chia sẻ
 
Với mục tiêu trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu, tại Trường Đại học Kinh tế, hoạt động NCKH, trong đó có NCKH SV luôn được đẩy mạnh. Hoạt động này được xác định và nhằm cải tiến chất lượng dạy và học. Năm 2019, Nhà trường ban hành quy định 984/QĐ- ĐHKT ngày 22/4/2019. Văn bản mới có nhiều quy định mới liên quan đến hoạt động NCKH SV của Nhà trường. Theo đó, Nhà trường quy định nhiều loại hình NCKHSV để SV có thể linh hoạt tham gia: Tham gia giải thưởng NCKHSV, tham gia NCKHSV cùng GV, viết bài báo đăng tạp chí trong nước/quốc tế, các cuộc thi NCKH có tính ứng dụng (Business Challenge), các diễn đàn SV NCKH (như diễn đàn SV Châu Á GPAC được Trường đăng cai tổ chức tháng 8/2019), tham gia các tọa đàm, hội nghị, hội thảo có viết bài thu hoạch,...
 




Hoa Hạnh