Trang tin tức sự kiện
 
Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á 2019: Góc nhìn từ các chuyên gia, nhà khoa học

Quy tụ gần 500 đại biểu là các nhà khoa học, chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới, Hội nghị Kinh tế trẻ đầu tiên tại Châu Á do Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Tổ chức Học giả trẻ Quốc tế (Young Scholars Initiative - YSI) thuộc Viện Nghiên cứu Tư duy Kinh tế mới (INET, Mỹ) tổ chức là diễn đàn để để các nhà kinh tế trẻ từ nhiều nhánh nghiên cứu gặp gỡ, chia sẻ ý tưởng và truyền cảm hứng học thuật liên quan đến các vấn đề kinh tế của khu vực Châu Á và những chủ đề kinh tế học mới cũng như những thách thức xã hội của thế kỷ 21.


Chúng tôi đã có những trao đổi nhanh lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học xung quanh nội dung Hội nghị.

GS. Arjun Jayadev (Chuyên gia Kinh tế cao cấp của INET) mong muốn xây dựng cộng đồng những nhà kinh tế nhằm phục vụ mục tiêu phát triển bền vững

GS. Arjun Jayadev - Chuyên gia kinh tế cao cấp của INET phát biểu tại buổi họp
 

Trước hết, tôi muốn gửi lời cảm ơn trân trọng tới Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN - đơn vị phối hợp tổ chức Hội nghị lần này, đồng thời hy vọng sẽ có nhiều hoạt động hợp tác khác trong thời gian tới.

YSI là tổ chức quốc tế hướng tới mục tiêu mang lại tư duy kinh tế mới cho thế hệ trẻ. Về cơ bản, chúng ta cần nhận ra sự thay đổi về kinh tế, từ đó tiến tới thay đổi rộng hơn trong tư duy về một thế giới rộng lớn và có ý nghĩa hơn. Về phía mình, chúng tôi mong muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của YSI tại Châu Á. Việt Nam là quốc gia năng động và đang phát triển rất nhanh, là nơi để tư duy kinh tế mới được áp dụng một cách thuận lợi. Do đó, chúng tôi chọn Việt Nam để tổ chức Hội nghị lần này.

Hội nghị lần này nằm trong tổng thể hoạt động của INET trên toàn thế giới. Chúng tôi mong muốn mang lại sân chơi cho các học giả, nhà nghiên cứu khắp thế giới. Hội nghị có sự tham gia của học giả từ 25 nước, những người đang cố gắng tìm ra lời giải cho các vấn đề trọng yếu của thế giới. Chúng tôi mong muốn xây dựng cộng đồng những nhà kinh tế, những người sẽ nỗ lực tìm ra câu trả lời cho các vấn đề như bất bình đẳng, nghèo đói, phát triển bền vững…

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn: Tôi mong muốn Hội nghị này sẽ tạo ra một diễn đàn cởi mở khuyến khích và ươm mầm cho những ý tưởng và tư duy kinh tế mới.

 

 

Ông Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc ĐHQGHN phát biểu tại Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á 2019
 
Thế giới đang thay đổi từng ngày với nền cách mạng số. Cùng với đó, chính trị, kinh tế, văn hóa, quan hệ ngoại giao giữa các nước, đặc biệt là các nước lớn đang có sự phân cực và biến đổi sâu sắc, tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế của nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia Châu Á - nơi mà nền kinh tế đang có sự phát triển vượt bậc. Kinh tế học với tư cách là một ngành khoa học khó có thể bắt kịp và đưa ra các giải pháp toàn diện, kịp thời nếu như không có được những tư duy mới và cách tiếp cận mới của những học giả, chuyên gia, những nhà khoa học nghiên cứu về kinh tế.

Việt Nam là quốc gia đang phát triển và hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế Châu Á và toàn cầu. Những thách thức nêu trên cũng đang hiện hữu sống động tại Việt Nam. Do đó, việc lựa chọn Việt Nam mà cụ thể là ĐHQGHN là điểm đến để thảo luận những vấn đề kinh tế Châu Á trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu là một lựa chọn có ý nghĩa.

Tôi hy vọng rằng Hội nghị lần này sẽ tạo ra một diễn đàn cởi mở khuyến khích và ươm mầm cho những ý tưởng và tư duy kinh tế mới. Chúng ta cùng kỳ vọng các nhà kinh tế trẻ sẽ đưa ra những ý tưởng, sáng kiến, khuyến nghị mới, thực tế và khả thi, có thể trở thành những dự báo, tri thức và luận cứ khoa học, góp phần giải quyết các vấn đề của kinh tế đương đại, đồng thời đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam và thế giới. 

GS. Danny Quah - Hiệu trưởng Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, ĐHQG Singapore: ASEAN và Việt Nam cần chủ động đóng góp vào việc tạo nên trật tự thế giới mới

 GS. Danny Quah. Nội dung được phát biểu tại Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á 2019

Mang đến Hội nghị bài thuyết trình với chủ đề “Trật tự thế giới mới và sự trỗi dậy của phương Đông” (The New World Order and The Rising of the East), tôi cho rằng vai trò của ASEAN trong trật tự thế giới mới sẽ vô cùng quan trọng. Trong đó, vấn đề cấp bách đầu tiên là khi đối mặt với căng thẳng kinh tế đang diễn ra trên thế giới thì ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ đón nhận những tác động như thế nào.

Điều quan trọng là ASEAN và Việt Nam cần chủ động đóng góp vào việc tạo nên trật tự thế giới mới. Theo tôi, trật tự thế giới mới nên được chia theo nhu cầu và cung ứng. Chúng ta cần hiểu vị trí của mình như là khách hàng quyền lực, những người đứng ở đường cầu của trật tự thị trường thế giới mới.

Việt Nam với kinh tế đang phát triển lớn mạnh đã ký kết và đang đàm phán nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với những nền kinh tế lớn. Những hiệp định này dựa trên những thỏa thuận giữa hai bên ký kết, cân bằng nhu cầu và lợi ích của các bên liên quan. Tôi nghĩ là chúng ta càng có nhiều Hiệp định như vậy trong khu vực thì càng tốt.

Các sinh viên ngành Kinh tế được dạy về cung cầu đơn giản là một nước có nhu cầu mua và một nước có nhu cầu bán. Tuy nhiên, thực tế không như vậy. Để có thể phát triển thương mại, chúng ta cần có những cơ chế để giải quyết mâu thuẫn và đưa ra những thỏa thuận, đó là những cơ chế về thương mại trong khu vực, trên thế giới… Tôi nghĩ về cơ bản những hiệp định này là tích cực, như Tổ chức Thương mại thế giới WTO là một ví dụ thành công trong việc giải quyết những mâu thuẫn với sự vận hành của cơ quan giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, cơ quan này đang trong tình trạng đáng lo ngại với số lượng thành viên giảm xuống mức tối thiểu, và khi các thẩm phán nghỉ hưu, cơ quan này khó có khả năng vận hành. Như thế, thương mại thế giới sẽ mất đi cơ chế giải quyết các mâu thuẫn, không biết chuyện gì có thể xảy ra.

Sẽ là lý tưởng nếu những Hiệp định thương mại khu vực như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể giải quyết tình trạng bất định này. Tuy nhiên, với các quốc gia phát triển từ mức rất thấp và có điều kiện kinh tế khác biệt như Lào, Campuchia thì khó có thể đáp ứng yêu cầu cao về tiêu chuẩn và môi trường, do đó, cần phải xây dựng một hệ thống phù hợp hơn là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Với tư cách là giảng viên đại học, tôi cho rằng các em sinh viên nên lựa chọn học tập và nghiên cứu theo hướng tôn trọng các bằng chứng, tức là cần phải tự bảo vệ mình trước những thông tin sai lệch có thể làm ảnh hưởng đến sự thịnh vượng của quốc gia. Điều quan trọng là chúng ta cần đưa ra bằng chứng để chống lại những thông tin sai lệch, giống như câu ngạn ngữ “Speak truth to power”, dùng bằng chứng để chống lại những người bóp méo thông tin, sự thật.

Với sinh viên, tôi nghĩ có 2 điểm quan trọng nhất: Tôn trọng bằng chứng và sẵn sàng dùng số liệu thực chứng đấu tranh với thông tin sai lệch.

GS Katharina Pistor - ĐH Columbia và ĐH Harvard: Tư duy phản biện giúp sinh viên sẵn sàng tham gia vào cuộc dịch chuyển kinh tế thế giới mới

 GS. Katharina Pistor. Nội dung được chia sẻ tại Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á 2019

Tôi cho rằng Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á 2019 thực sự rất thành công. Các học giả Châu Á và toàn thế giới có cơ hội tuyệt vời để tham dự và trao đổi về các ý tưởng kinh tế. Đây không phải lần đầu tôi đến Việt Nam. Tôi đến đây 10 năm trước và lần này, tôi nhìn thấy sự thay đổi diệu kỳ ở đất nước các bạn, dù vẫn còn nhiều thách thức, tôi tin tưởng đất nước các bạn sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.

Tôi nghĩ, ý nghĩa của hội nghị lần này là xây dựng cộng đồng kinh tế ở châu Á. YSI mong muốn tập hợp các nhà kinh tế trẻ với tư duy kinh tế mới và đã rất thành công ở Châu Âu và có những hiệu quả nhất định ở các khu vực trên thế giới. Thành viên tại Châu Á của YSI đang không ngừng gia tăng, tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn xây dựng cộng đồng các nhà kinh tế trẻ lớn mạnh ở đây.

Vấn đề khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng theo tôi không chỉ là vấn đề của Việt Nam hay các quốc gia đang phát triển khác mà đó là vấn đề của bất kỳ quốc gia nào, kể cả các nước phát triển nhất. Khi thu nhập tăng lên, bất bình đẳng thu nhập luôn là vấn đề chính trị và xã hội cần được quan tâm. Tôi không chỉ quan tâm tới các phương thức “phân phối lại” (Redistribution) vì thường chúng không được hiệu quả lắm mà còn là các phương thức “phân phối trước” (Predistribution). Đấy là cách mà chính quyền cần đưa ra các biện pháp chống lại bất bình đẳng trong thu nhập ngay từ đầu, giúp người dân có được sự hỗ trợ để họ có thể tự làm giàu và các biện pháp đảm bảo đối với những tình huống rủi ro không thể kiểm soát.

Nhằm giúp sinh viên sẵn sàng tham gia vào cuộc dịch chuyển kinh tế thế giới mới, tôi nghĩ điều quan trọng nhất mà chúng tôi dạy cho sinh viên là tư duy phản biện. Là một giảng viên, tôi có thể dạy cho sinh viên của mình rất nhiều thứ, nhưng tôi muốn tập trung vào điểm trọng yếu, để giúp họ có thể tự khám phá thế giới và tự chọn cho mình một con đường.

Bà Naomi Klein là nhà báo Canada nổi tiếng đã đạt rất nhiều giải thưởng lớn: “giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính thông qua một sự chuyển dịch công bằng và chính đáng cho tất cả các cộng đồng và người lao động”
 Bà Naomi Klein làm việc qua Skype với các học giả trẻ

Bà Naomi Klein là nhà báo Canada nổi tiếng đã đạt rất nhiều giải thưởng lớn. Bà là tiến sĩ danh dự ngành Luật dân sự của University of King's College, Nova Scotia (Canada). Bà được xếp hạng 11 trong một cuộc bầu chọn 100 nhà trí thức hàng đầu thế giới trên Internet do hai tạp chí Prospect và Foreign Policy phối hợp tổ chức năm 2005. Sau No Logo, một cuốn sách bán chạy nhất xuất bản năm 2007 của Naomi Klein là The shock doctrine: The rise of disaster capitalism (Học thuyết sốc: sự trỗi dậy của chủ nghĩa tư bản thảm họa), với cuốn sách này bà đoạt Giải thưởng Warwick Prize for Writing 2009 của Đại học Warwick (Anh). Bà đồng thời là người đi đầu trong nghiên cứu truyền thông, văn hóa và nữ quyền tại Đại học Rutgers (Hoa Kỳ)

Nội dung của Green New Deal tập trung vào việc “giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính thông qua một sự chuyển dịch công bằng và chính đáng cho tất cả các cộng đồng và người lao động”. Đồng thời, tạo công ăn việc làm, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đảm bảo đủ nước sạch, thức ăn hợp vệ sinh và môi trường bền vững. Dự luật đề nghị cũng đề nghi nâng cấp những công trình hiện có để đáp ứng hiệu quả năng lượng, an toàn, giá cả phải chăng, bền vững và tiện nghi, đồng thời ủng hộ việc xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc để giảm lượng khí thải carbon.

Bà Namio đưa ra luận điểm rằng, để dự luật này có thể được hiện thực hóa, cần có một sự huy động toàn thể đối với tất cả lực lượng lao động, tất cả các ngành, tất cả các cuộc vận động. Với niềm tin vững chắc từ phía người lao động rằng Green new deal sẽ mang lại cuộc sống tốt hơn cho tất cả, và các nhà chính trị vận động ở tất cả các cấp sẽ mới có thể hiện thực hóa dự luật này.

Với mục tiêu quá tham vọng như vậy, Green New Deal nhận được nhiều ý kiến phản đối vì cho rằng, chúng ta nên tập trung vào các vấn đề có thể giải quyết ở hiện tại như sản xuất điện năng xanh, hay các biện pháp môi trường cụ thể khác.

Đối với những ý kiến này, bà Namio đưa những dẫn chứng về sự thất bại của các dự thảo luật bảo vệ môi trường trước đây. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thường xuyên trong thời đại chúng ta, môi trường thường được xếp sau chăm sóc y tế và việc làm. Thường thì đó sẽ là vấn đề được quan tâm cuối cùng của các nhà chính trị. Do đó, việc xây dựng một dự thảo toàn diện để bảo vệ môi trường, phát triển việc làm, hệ thống y tế như Green New Deal mới có thể giải quyết những vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt.

Các nội dung của phiên thảo luận song song:

(1) Tái thiết lập các công cụ nghiên cứu mạng lưới xã hội để giải quyết các vấn đề bất bình đẳng;

(2) Nhà nước và thị trường trong bối cảnh chủ nghĩa dân túy đang gia tăng ở châu Á;

(3) Nền tảng cho hợp tác;

(4) Năng lượng tái tạo: Nhu cầu năng lượng của khu vực Nam bán cầu;

(5) “Kinh tế học” có trở thành thứ yếu trong định nghĩa về kinh tế phát triển không? Bài học từ quá khứ;

(6) Những cơ hội và thách thức trong nghiên cứu đô thị liên ngành;

(7) Chủ nghĩa Tây Trung và sự thiếu hụt tính đa nguyên trong kinh tế học như một ngành học không?;

(8) Tái cấu trúc nền kinh tế toàn cầu: hàm ý cho các nền kinh tế đang phát triển;

(9) Việt Nam và nền kinh tế số

Đây là các nội dung 5 diễn giả thảo luận song song tại Hội nghị, góp phần quan trọng giải quyết các vấn đề kinh tế thế giới đang diễn ra. 
Một số hình ảnh khác tại Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á 2019:
 
PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường ĐHKT phát biểu tại Hội nghị
Ban tổ chức Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện
Đại diện Ban tổ chức sự kiện chụp ảnh với các diễn giả chính của Hội nghị
Đại biểu từ 38 nước trên thế giới đã về tham dự Hội nghị
 Tại Phiên bàn tròn do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ trì
Nhiều hãng thông tấn báo chí đã quan tâm và đưa tin về sự kiện này
 
TIN LIÊN QUAN:
- Truyền hình Hà Nội HTV1:  Khai mạc Hội nghị kinh tế trẻ châu Á
- Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai: Khai mạc Hội nghị kinh tế trẻ khu vực châu Á 

Website Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN:

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN