Trang tin tức sự kiện
 
Tọa đàm Phương pháp giảng dạy chuyên ngành bằng Tiếng Anh

Chiều 12/9/2014, tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã diễn ra buổi tọa đàm về Phương pháp giảng dạy chuyên ngành bằng Tiếng Anh. Buổi tọa đàm được tổ chức thông qua sự phối hợp của Phòng Nghiên cứu Khoa học - Hợp tác Phát triển và Khoa Tài chính - Ngân hàng.


Buổi tọa đàm có sự tham sự của diễn giả PGS.TS. Peter John Wanner, Tohoku University, Nhật Bản. Về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có TS.Lê Trung Thành, Trưởng Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển, TS. Nguyễn Thị Hương Liên - Trưởng Bộ môn Kế toán Kiểm toán - Khoa TCNH, cùng giảng viên của Khoa TCNH, Khoa QTKD, Trung tâm Đảm bảo Chất lượng, giảng viên các khoa và phòng ban khác thuộc trường.

Mở đầu buổi tọa đàm, TS. Lê Trung Thành thay mặt Nhà trường cảm ơn PGS.TS. Peter John Wanner đã đến tham dự buổi tọa đàm với Nhà trường.

Trong buổi tọa đàm, PGS.TS. Peter John Wanner giới thiệu về phương pháp CBI (Content Based Instruction) trong việc giảng dạy các môn học chuyên ngành bằng Tiếng Anh. CBI có thể sử dụng để giảng dạy bất kỳ một môn học nào bằng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ. Nội dung của CBI là tập trung hướng dẫn việc giảng dạy dựa vào nội dung, không phải vào ngôn ngữ. Theo diễn giả, cách học một ngôn ngữ một cách hiệu quả là nên bắt đầu học thông qua việc học một nội dung hay một môn học cụ thể bằng ngôn ngữ đó, không phải bắt đầu bằng việc chú trọng về mặt ngữ pháp hay từ ngữ. Để giảng dạy một môn học bằng ngoại ngữ, cần chú trọng nhiều vào các key words liên quan đến nội dung hơn là các vấn đề về ngữ pháp. Quy trình xây dựng bài giảng bằng ngoại ngữ bắt đầu từ xây dựng nội dung bài giảng rồi mới đến xử lý các vấn đề về ngôn ngữ. Giảng viên nên xây dựng hai loại giáo án là content syllabus và topical syllabus. Ngoài ra, PGS.TS. Wanner hướng dẫn các học viên trong buổi học việc sử dụng phần mềm Quizlet trong giảng dạy và học tập. Phần cuối của buổi tọa đàm, diễn giả nhận được một số câu hỏi liên quan đến nội dung bài giảng và kinh nghiệm giảng dạy từ các học viên đến tham dự.

Buổi tọa đàm “Phương pháp giảng dạy chuyên ngành bằng Tiếng Anh” được tổ chức nhằm nâng cao hơn nữa các kỹ năng sử dụng Tiếng Anh trong giảng dạy cho cán bộ và giảng viên Nhà trường.


Phương Dung, Khoa TC-NH Ảnh: Thùy Dung