Trang tin tức sự kiện
 
Sách: Đầu tư tài chính



Tên tác giả: Trần Thị Thái Hà
Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội
Năm xuất bản: 2005
Nơi xuất bản: Hà Nội
Khổ sách: 14,5 x 20,5cm
Số trang: 560

Đây là giáo trình nhập môn trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Nó cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản của đầu tư, liên quan tới những khái niệm cơ bản, những lý thuyết nền tảng của đầu tư hiện đại; một số mô hình cơ bản để phân tích, định giá và ra quyết định đầu tư đối với các công cụ đầu tư như trái phiếu, cổ phiếu; đồng thời giới thiệu cách thức vận hành và các ứng dụng của một số công cụ tài chính phái sinh.

Giáo trình được thiết kế thành 4 phần.

Phần thứ nhất: “Những yếu tố cơ bản của đầu tư”, trình bày khái niệm đầu tư, những yếu tố chi phối quyết định đầu tư, tổng quan về môi trường đầu tư trong đó nổi lên là các thị trường tài chính, các định chế tài chính và các loại hình giao dịch cơ bản.

Phần thứ 2: “Lý thuyết danh mục đầu tư”, giới thiệu những lý thuyết quan trọng của đầu tư hiện đại theo đó mối quan hệ giữa rủi ro và lợi suất được mô hình hóa theo nhiều quan điểm mang tính kế thừa và phát triển, như lý thuyết Markowitz, mô hình định giá tài sản vốn, mô hình đa yếu tố và lý thuyết định giá thông qua giao dịch hưởng chênh lệch giá (arbitrage).

Phần thứ 3: “Phân tích chứng khoán”, trình bày các quy trình tổng quát để phân tích, định giá và lựa chọn trái phiếu, cổ phiếu. Người học sẽ được cung cấp khuôn khổ phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, phân tích báo cáo tài chính; làm quen với những thao tác ban đầu để định giá cổ phiếu, trái phiếu trên cơ sở những thông tin đã thu thập và xử lý trong quá trình phân tích nền kinh tế, ngành và công ty.

Phần thứ 4: trình bày các chức năng và ứng dụng của một số công cụ phái sinh, như quyền chọn, hợp đồng tương lai.

Có thể tham khảo giáo trình tại Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội, hoặc Phòng Tư liệu của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.