Trang tin tức sự kiện
 
Sách: Việt Nam và Vương quốc Anh: Quan hệ kinh tế - thương mại hướng tới nền kinh tế các-bon thấp và phát triển bền vững

Cuốn sách là ấn phẩm xuất bản trong khuôn khổ “Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Anh 2021”, do PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Anh, Trưởng Ban Tổ chức “Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Anh 2021” làm chủ biên.


Tác giả: PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê (Chủ biên)

Loại bìa: Bìa mềm

Khổ sách: 16 x 24 cm

Số trang: 720

Giá bìa: 860.000 đồng

Nơi xuất bản: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

ISBN: 978-604-342-6403
Các kết quả nghiên cứu được trình bày trong cuốn sách này được thực hiện bởi các nhà khoa học, các giảng viên, các chuyên gia, các nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm trong các lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy về Việt Nam và Vương quốc Anh. Điểm nổi bật của cuốn sách là cung cấp cho người đọc thông tin tổng hợp về thực trạng, bài học kinh nghiệm và những hàm ý chính sách của Việt Nam và Vương quốc Anh trong tất cả các lĩnh vực hợp tác phát triển, đặc biệt là những cơ hội thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Anh đi vào chiều sâu, hiệu quả trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA).

Năm 2021 đánh dấu các sự kiện quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh: chào mừng kỷ niệm 48 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh; Hiệp định thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) chính thức có hiệu lực; Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) tại Vương quốc Anh. Đặc biệt, tháng 11/2021, Việt Nam tham dự COP26 tại Glaslow, Scotland. COP26 được coi là cơ hội và hy vọng cuối cùng để kìm hãm sự nóng lên của Trái Đất như Thỏa thuận Paris đã được thế giới thông qua vào năm 2015 với kỳ vọng giảm nhiệt độ nóng lên toàn cầu dưới mức 1,5-20C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội của Việt Nam sẽ kết nối với Vương quốc Anh với tư cách nước chủ trì COP26 nhằm thúc đẩy các giải pháp chính sách, tài chính, kỹ thuật, xã hội hỗ trợ các quốc gia, trong đó có Việt Nam thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững và Cam kết tự nguyện quốc gia (NDC) để có thể đạt được mục tiêu giảm phát thải trong Thỏa thuận Paris. Các báo cáo kinh tế và môi trường trên toàn cầu ghi nhận khó khăn và thách thức mà các nước (trong đó có Việt Nam và Vương quốc Anh) đang gặp phải trong việc thực hiện cam kết giảm phát thải và tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với các nền kinh tế.

Trong bối cảnh cơ hội và thách thức đặt ra với cả hai bên, “Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Anh 2021” (Vietnam - UK Economic and Trade Forum 2021) do Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN chủ trì tổ chức, phối hợp với Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Trung tâm Nghiên cứu Nông lâm Quốc tế (ICRAFCIFOR) và Hội hữu nghị Việt Nam - Anh, hướng tới các mục tiêu: (1) Kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của Việt Nam và Vương quốc Anh nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên gắn với giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ; (2) Đánh giá thực trạng và tìm kiếm giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và giải quyết các vấn đề xã hội; (3) Đánh giá thực trạng và tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lí khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường góp phần tháo gỡ các rào cản thương mại đầu tư hiện nay và tăng cường hợp tác quốc tế; (4) Cung cấp những luận cứ khoa học, các giải pháp chính sách, tài chính, kĩ thuật và xã hội hướng tới mục tiêu phát triển nền kinh tế phát thải thấp, hỗ trợ Việt Nam và các quốc gia khác thực hiện Thỏa thuận Paris đồng thời đóng góp cho những kiến nghị của Việt Nam tại COP26.

Cuốn sách này là ấn phẩm xuất bản trong khuôn khổ Diễn đàn, gồm 34 bài viết được cấu trúc theo 3 phần với 3 nhóm chủ đề sau:

  • Phần 1: Hợp tác thương mại, đầu tư và môi trường kinh doanh tại Việt Nam và Vương quốc Anh
  • Phần 2: Phát triển nền kinh tế tuần hoàn, nền kinh tế các-bon thấp định hướng ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững tại Việt Nam và Vương quốc Anh;
  • Phần 3: Hợp tác văn hóa, giáo dục, đào tạo hướng nghiệp, khoa học và công nghệ tại Việt Nam và Vương quốc Anh.

Điểm nổi bật của cuốn sách là cung cấp cho người đọc thông tin tổng hợp về thực trạng, bài học kinh nghiệm và những hàm ý chính sách của Việt Nam và Vương quốc Anh trong tất cả các lĩnh vực hợp tác phát triển, đặc biệt là những cơ hội thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Anh đi vào chiều sâu, hiệu quả trong khuôn khổ UKVFTA.

 
  PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê nhận bằng thạc sĩ Kinh tế, chuyên ngành Ngoại thương gắn với lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng tại Trường Đại học Tổng hợp Gdansk (Ba Lan) năm 2000; nhận bằng Tiến sĩ Kinh tế tại Đại học Kingston London (Vương quốc Anh) năm 2006. Từ năm 2002 đến 2006, ông nghiên cứu, giảng dạy tại Đại học Kingston London và tham gia vào các dự án của Chính phủ Anh hỗ trợ phát triển cho các doanh nghiệp Anh, Hy Lạp và Ba Lan. Ông từng là nhà tư vấn tài chính trong lĩnh vực ngân hàng, đầu tư, xây dựng hệ thống quản trị cho các tập đoàn kinh tế và có thời gian làm việc với Ngân hàng Trung ương Ba Lan, BIG Bank Gdank (nay là Bank Millennium)
PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê hiện là Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, đồng thời đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam - Anh và là chuyên gia tư vấn nghiên cứu chính sách cho Trung ương và Chính phủ trong các lĩnh vực: quản lý công, tái cấu trúc các tập đoàn kinh tế và an ninh phi truyền thống. Cho đến nay, ông đã xuất bản 5 sách chuyên khảo, 35 bài báo khoa học về kinh tế và kinh doanh trên các tạp chí uy tín trong nước, quốc tế. Ông cũng là Trưởng ban tổ chức nhiều diễn đàn kinh tế và thương mại quốc tế.
 

___________

 

LIÊN HỆ:

Phòng Tạp chí - Xuất bản, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Số 144 đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: (84-24) 37547506 + 703 (Ms. Ngọc Anh)

Email: phongtcxb@vnu.edu.vn

Website: http://ueb.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/UEBresearch