Trang tin tức sự kiện
 
Sách: Quản trị tinh gọn tại Việt Nam: đường tới thành công

Cuốn sách là một trong những sản phẩm của đề tài Cấp Đại học Quốc gia Hà Nội: “Xây dựng mô hình quản trị tinh gọn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam”, mã số: QGTĐ.13.21 do TS. Nguyễn Đăng Minh chủ trì. Đề tài đã được nghiệm thu và đánh giá xuất sắc và là tài liệu tham khảo cho các doanh nghiệp và các học viên, sinh viên.


 Chủ biên: TS. Nguyễn Đăng Minh

Nhà xuất bản: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội

Năm xuất bản: 2015

Số trang: 297

Khổ sách: 16 cm x 24 cm

Bìa cứng

Trong những năm gần đây, do sức ép từ sự cạnh tranh toàn cầu cũng như hậu quả của các cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, Việt Nam đã và đang gặp phải không ít khó khăn, số lượng doanh nghiệp tuyên bố phá sản, giải thể và ngừng hoạt động cũng không ngừng tăng. Thực tế này phản ánh những tồn tại, hạn chế trong tư duy và phương pháp quản trị doanh nghiệp. Do vậy, khai thông tư duy quản trị sẽ mở đường, tạo dư địa phát triển cho các phương pháp quản trị hiện đại, khai thông phương pháp sẽ mở đường cho tăng năng suất chất lượng hiệu quả, từ đó sẽ đem lại sự phát triển bền vững cho hệ thống doanh nghiệp Việt Nam.

Vậy, tư duy nào, phương pháp nào là hiệu quả? Làm thế nào nâng cao năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ? Đó luôn là những câu hỏi quản trị hóc búa, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, khi doanh nghiệp/tổ chức không có gì nhiều hơn vốn sẵn có là tập hợp những con người làm việc trong chính doanh nghiệp/tổ chức. Do đó, việc tìm ra phương pháp quản trị hiệu quả giúp doanh nghiệp tạo được nhiều giá trị gia tăng mà không tăng chi phí vốn là bài toán khó và cấp bách đối với các nhà quản trị. Trên thế giới, quản trị tinh gọn (Lean management) là tư duy và phương pháp quản trị đã được nhiều quốc gia và doanh nghiệp áp dụng thành công trong cách điều hành đất nước ở tầm vĩ mô cũng như điều hành doanh nghiệp ở tầm vi mô. Câu chuyện phát triển thần kỳ của Nhật Bản, Singapore là những ví dụ điển hình về áp dụng sáng tạo tư duy và phương pháp quản trị tinh gọn để xây dựng đất nướcphồn vinh. Trên thế giới cũng đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra tính hiệu quả và lợi ích của quản trị tinh gọn đối với các lĩnh vực khác nhau (hành chính công, y tế, giáo dục...) và các bình diện khác nhau của cuộc sống (gia đình, xã hội, học tập, làm việc…).

Bài học thành công của các quốc gia phát triển đi trước chỉ ra rằng chúng ta không thể áp dụng máy móc bất kỳ tư duy phương thức quản trị nào, mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp tùy điều kiện và bối cảnh cần phải tìm ra phương pháp áp dụng linh hoạt và phù hợp với thực tế sinh động của mình. Nói cách khác, kinh nghiệm quốc tế chỉ mang tính tham khảo. Đối với quản trị tinh gọn cũng vậy, đất nước Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng cần nghiên cứu, tìm ra mô hình quản trị quốc gia, quản trị doanh nghiệp tinh gọn “Made in Vietnam” phù hợp với văn hóa tổ chức, đặc điểm lao động và con người Việt Nam.

Xuất phát từ khát vọng cháy bỏng đưa quản trị tinh gọn “Made in Vietnam” vào doanh nghiệp/tổ chức Việt sao cho người Việt sử dụng lâu dài và biến nó thành lợi thế kinh doanh, đồng thời nhân rộng thành cộng đồng các nhà kinh doanh tinh gọn, cuốn sách Quản trị tinh gọn - Đường tới thành công mong muốn truyền thổi tâm thế, tư duy và phương pháp quản trị tinh gọn vào thực tiễn doanh nghiệp/tổ chức Việt. Tác giả đã nghiên cứu và đề xuất một cách có hệ thống tư duy, mô hình quản trị tinh gọn “Made in Vietnam”, phạm trù quản trị “Tâm thế” và mô hình “Ánh xạ” làm cơ sở để triển khai các mô hình “Quản trị” vào thực tiễn doanh nghiệp nhằm hướng tới văn hóa sáng tạo đổi mới, cải tiến không ngừng để đem lại giá trị gia tăng từng ngày cho doanh nghiệp/tổ chức vì sự phồn thịnh của các doanh nghiệp/tổ chức, vì một Việt Nam ngày càng tươi đẹp hơn.