Trang tin tức sự kiện
 
Giá vàng sẽ ra sao sau kỳ nghỉ Tết?

Có thể nói, Kỷ Sửu là một năm đầy biến động của giá vàng bởi đã từng "cán" ngưỡng 29,3 triệu đồng/lượng, để rồi sau đó giảm mạnh. Ngày giao dịch cuối cùng của năm, giá vàng đạt trên 26 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới dưới ngưỡng 1.100 USD/aoxơ. Vậy giá vàng sẽ đi về đâu sau kỳ nghỉ Tết Canh Dần?


Trong khi thị trường vàng trong nước nghỉ Tết, thị trường Mỹ cũng nghỉ giao dịch, giá vàng thế giới tiếp tục leo lên 1.100 USD/aoxơ. Phiên giao dịch sáng 17-2 (tức ngày mùng 4 Tết), giá vàng được giao dịch ở mức 1.122 USD/aoxơ, tăng gần 30 USD/aoxơ so với phiên giao dịch trước kỳ nghỉ Tết. Bất chấp việc đồng USD tiếp tục tăng giá so với một số ngoại tệ chủ chốt khác, đặc biệt là đồng ơrô, nhưng sự tăng giá của đồng USD đã không còn là yếu tố hỗ trợ giá vàng giảm như trước, mà giá vàng cũng tăng cùng chiều với USD. Theo các chuyên gia, giá vàng tăng do nhà đầu tư lo ngại về viễn cảnh của thị trường tiền tệ trước cách điều hành của các nhà lãnh đạo EU về việc giải quyết nợ cho Hy Lạp. Chính vì vậy, giới đầu tư tìm đến cả 2 kênh đầu tư là vàng và USD như 2 kênh trú ẩn khá an toàn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, đồng thời tránh rủi ro từ châu Âu. Hơn nữa, việc các quỹ đầu tư lớn trên thế giới vẫn trữ một lượng vàng khổng lồ cho thấy niềm tin của họ đối với vàng vẫn còn rất lớn cũng là yếu tố tác động mạnh tới tâm lý các nhà đầu tư, trong đó quỹ SPDR giữ 1.106,378 tấn vàng.
Đối với thị trường trong nước, mặc dù vẫn là bình thông với thị trường thế giới, bởi nước ta chỉ chủ yếu nhập khẩu vàng, nhưng giá vàng có lúc đi theo những quy luật riêng. Còn nhớ ngày được giới đầu tư coi là "ngày đen tối", giá vàng leo lên ngưỡng 29,3 triệu đồng/lượng do chính tâm lý đám đông và những lo lắng không đáng có của nhà đầu tư, để rồi chỉ sau đó vài giờ, giá đã rơi xuống 26 triệu đồng/lượng trước sự ngỡ ngàng của những người đã từng cố chen đi mua lúc giá lên đến đỉnh điểm. Sau nhiều bài học đắt giá về đầu tư vàng khi "đổ xô" mua lúc giá cao, rồi lại chen nhau đi bán lúc giá hạ... nhà đầu tư đã điềm tĩnh hơn. Tuy nhiên, có thể khẳng định, hiếm có người nào thực sự có lãi trong năm qua, vì kinh doanh vàng chẳng theo một quy luật nào, hơn nữa biên độ dao động của vàng quá lớn, "đánh ngã" ngay cả những nhà đầu tư chuyên nghiệp từng nhiều năm lăn lộn với thị trường. Song cũng phải thừa nhận, việc nhà đầu tư lại xếp hàng để mua vàng lúc giá xuống đến 25,2 triệu đồng/lượng trong tuần cận Tết cho thấy họ đã biết nhìn nhận, định lượng cho khoản đầu tư của mình, chỉ sau đó vài ngày, vàng đã vượt qua 26,5 triệu đồng/lượng, giúp những nhà đầu tư "lướt sóng" có thể thu lãi.
Dự báo, giá vàng trong nước sẽ tiếp tục tăng sau kỳ nghỉ Tết vì giá vàng thế giới vẫn từng bước leo thang. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới chưa có dấu hiệu hồi phục, đồng ơrô mất giá, thì vàng và USD được coi là những kênh đầu tư có lợi.


Đức Anh (HNM)