Trang tin tức sự kiện
 
Nhóm nghiên cứu đề tài KHCN-TB.18X/13-18 làm việc tại Lạng Sơn

Nhóm nghiên cứu thuộc đề tài KHCN-TB.18X/13-18 trước cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)
Từ ngày 8-15/12/2016, Đoàn công tác của Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN do PGS.TS. Hà Văn Hội - Chủ nhiệm Khoa dẫn đầu đã tiến hành điều tra khảo sát tại Lạng Sơn, để tìm hiểu về hoạt động phát triển và quản lý thương mại biên giới tại khu vực này.


Hoạt động nằm trong trong khuôn khổ đề tài “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp phát triển và quản lý thương mại (hàng hóa và dịch vụ) biên giới vùng Tây Bắc” (Mã số: KHCN-TB.18X/13-18), thuộc Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước giai đoạn 2013-2018 “Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Bắc” (Mã số: KHCN-TB/13-18).

Trong thời gian làm việc, nhóm công tác đã tiến hành phỏng vấn sâu đối với các Cơ quan Quản lý Nhà nước (bao gồm các cán bộ hải quan, bộ đội biên phòng, các cán bộ của các Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu) để tìm hiểu các đặc thù, yếu tố ảnh hưởng đến thương mại biên giới vùng Tây Bắc, mà cụ thể là tỉnh Lạng Sơn; các chính sách cũng như thuận lợi, khó khăn trong quá trình phát triển, quản lý thương mại biên giới và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phát triển và quản lý thương mại biên giới tại khu vực này.

 
Nhóm nghiên cứu làm việc với cán bộ hải quan
 

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đề tài KHCN-TB.18X/13-18 cũng đã lấy phiếu điều tra các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau, kinh doanh ở các lĩnh vực khác nhau và các hộ kinh doanh ở các chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu... để tìm hiểu các nội dung trên.

 
 
 Các cán bộ nghiên cứu tiến hành điều tra khảo sát các doanh nghiệp và hộ kinh doanh
 

Tiếp nối hoạt động trên, nhóm nghiên cứu của đề tài sẽ tiếp tục phỏng vấn sâu đối với cán bộ trong các cơ quan quản lý liên quan đến hoạch định và thực hiện chính sách thương mại biên giới, các chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực thương mại biên giới, các cán bộ hải quan, bộ đội biên phòng, các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh thuộc các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Hà Giang và Lai Châu trong năm 2017.

Những thông tin sơ cấp thu được từ hoạt động phỏng vấn sâu và điều tra khảo sát này sẽ là cơ sở quan trọng để nhóm nghiên cứu Đề tài KHCN-TB.18X/13-18 có thể đề xuất được các giải pháp có tính khả thi cao nhằm góp phần phát triển và quản lý thương mại (hàng hóa và dịch vụ) biên giới vùng Tây Bắc theo hướng hiệu quả và bền vững.


Thanh Mai (Khoa KT&KDQT)