Trang tin tức sự kiện
 
Tọa đàm: Tác động của toàn cầu hóa và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Trong hai ngày 10 và 11/11/2016, Giáo sư Gary Lit Lin Yoong - Trường Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) đã tới thăm và làm việc với Khoa Kinh tế Phát triển (KTPT) và Khoa Kinh tế Chính trị (KTCT) - Trường Đại học Kinh tế.


Nhân dịp này, hai Khoa đã phối hợp tổ chức tọa đàm “Tác động của toàn cầu hóa và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam” với sự trình bày của Giáo sư Gary Lit. Tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo Khoa KTPT và KTCT cùng các giảng viên, sinh viên ĐHKT.

Tại buổi tọa đàm, GS. Gary Lit đã thảo luận chủ đề - Toàn cầu hóa: Các khái niệm, lý thuyết và tác động đến nền kinh tế - xã hội Việt Nam. Trong đó, ông đã cung cấp những quan điểm khác nhau về nguồn gốc và bản chất của quá trình toàn cầu hóa, cũng như những ví dụ tiêu biểu về sự ảnh hưởng của toàn cầu hóa đến bộ mặt của một số quốc gia trên thế giới, mà điển hình là Singapore.
GS. Gary Lit khẳng định “toàn cầu hóa là một quá trình tất yếu và đang tạo ra những cơ hội cho các nước có nền kinh tế đang phát triển hội nhập vào nền kinh tế thế giới để trên cơ sở đó đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế và đổi mới công nghệ”. Quá trình toàn cầu hóa sẽ kéo theo những thay đổi trong xã hội, chính trị và nền kinh tế. Và quá trình này gần như đã làm thay đổi cuộc sống của con người trên hành tinh. Ông cũng đưa ra những ví dụ thú vị xoay quanh những lợi ích mà toàn cầu hóa mang lại cho các quốc gia trên thế giới và cho cuộc sống của con người. Kèm theo đó cung cấp những kinh nghiệm của các quốc gia này khi tận dụng những cơ hội mà toàn cầu hóa mang lại để phát triển kinh tế - xã hội.
 
 
GS. Gary Lit trao đổi tại buổi tọa đàm
 
Bài trình bày của GS. Gary Lit nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực từ các giảng viên và sinh viên ĐHKT. Theo đó, nhiều ý kiến, quan điểm được đưa ra thảo luận về ảnh hưởng/vai trò của các tổ chức quốc tế trong các thời kỳ khủng hoảng, sự gia tăng của các tổ chức đầu tư quốc tế, việc chuyển giao công nghệ, hiệu ứng tràn,…
 
Kết thúc buổi tọa đàm, PGS.TS. Phạm Văn Dũng - Chủ nhiệm Khoa KTCT cảm ơn các khách mời đã tới tham dự và hy vọng sẽ có thêm nhiều buổi tọa đàm học thuật có chất lượng cao được tổ chức trong thời gian tới.
 
Vào ngày 11/11/2016, Giáo sư Gary tiếp tục có bài giảng cho sinh viên tại giảng đường Việt Úc với chủ đề “Vươn lên từ thế giới thứ ba đến thế giới thứ nhất: Lý Quan Diệu và câu chuyện của Singapore (Cải tổ chính sách và bài học quan trọng cho các quốc gia đang phát triển như Việt Nam). Bài giảng sẽ cung cấp chi tiết hơn những thay đổi của Singapore và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Hoa Hạnh, Thanh Tú